Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Vườn đào “nhuộm nâu” sau bão, người dân lo lắng “mất trắng”

17:55 24-09-2024
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, mực nước sông Hồng dâng cao lịch sử dẫn đến nguy cơ “mất trắng” vụ Tết Nguyên đán 2024 đối với người dân các vườn cây cảnh khu vực phường Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội.

Khu vực làng Nhật Tân là một trong những địa điểm cung cấp đào, cúc và các loại cây cảnh lớn nhất Hà Nội, đặc biệt là trong những dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, hàng trăm héc ta vườn của người dân trong trạng thái khó có thể hồi phục khi mực nước sông Hồng dâng cao kỷ lục, nhấn chìm hàng nghìn gốc đào.

Theo thống kê, Nhật Tân có 802 hộ sống bằng nghề trồng đào, vừa là nguồn sinh kế, vừa thu hút quảng bá hình ảnh làng nghề với nhiều giống đào, dáng đào đặc biệt, như giống đào thất thốn đã từng là sản phẩm OCOP 4 sao. 

“Nước sông Hồng dâng cao quá nhanh và ngoài tầm kiểm soát, vườn chúng tôi không thể bảo vệ toàn bộ số lượng cây trồng. Vụ Tết là vụ lớn trong năm, cả gia đình tôi trông chờ vào vườn cây cảnh này thì “mất trắng" sau bão. Giờ tôi chỉ biết cố gắng khắc phục được phần nào hay phần đó.” Ông Lợi, chủ một vườn đào tại Nhật Tân chia sẻ. 

Theo ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, đợt bão lũ vừa qua ước tính gây thiệt hại đối với ngành nông nghiệp khoảng 2.286 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại đối với trồng trọt khoảng 1.956 tỷ đồng, chăn nuôi khoảng 31,8 tỷ đồng, thủy sản khoảng 298,9 tỷ đồng. Ngoài ra, bão lũ còn gây ra 32 sự cố đê điều, 151 sự cố công trình thủy lợi. 

 

Từ đêm 10/09 đến 18/09, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Yagi, mưa lớn làm mực nước sông Hồng dâng cao lịch sử, ảnh hưởng nặng nề tới công tác sản xuất nông nghiệp của người dân. (Ảnh: Dung Nhi) 

Người dân phường Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội khẩn trương vận chuyển đồ đạc, gia súc, gia cầm ra khỏi vùng ngập lụt trong đêm. (Ảnh: Dung Nhi)

 

Người dân trồng đào Nhật Tân đang dọn dẹp, cắt bỏ các gốc cây cũ, làm lại đất để trồng lại đợt cây mới. (Ảnh: Dung Nhi)

 

Ông Lợi, chủ một vườn cây cảnh tại phường Nhật Tân, Tây Hồ, thất thần nhìn những gốc đào héo úa. (Ảnh: Dung Nhi) 

 

 Vườn cúc của bà Nguyệt cũng chìm trong “màu nâu" héo úa. (Ảnh: Dung Nhi)

 

Bà Nguyệt nhổ cây, làm lại đất để trồng lứa cúc mới với hy vọng khắc phục được phần nào thiệt hại. (Ảnh: Dung Nhi) 

Dung Nhi

Phản hồi