Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Gió Xanh - Cơn gió lan tỏa tình yêu đến cộng đồng

14:03 24-09-2024
Dàn hợp xướng cộng đồng Gió Xanh không giới hạn về độ tuổi hay gia cảnh, mọi thứ dùng âm nhạc để gắn kết con người với nhau và mang lại giá trị tốt đẹp cho xã hội.

Hành trình 5 năm chinh phục khán giả

Xuất hiện vào cuối tháng 9 năm 2019, Hợp xướng Gió Xanh là dàn hợp xướng cộng đồng đầu tiên của Việt Nam, được thành lập với mong muốn trở thành nơi mọi người gắn kết với nhau, cùng nhau đem lại giá trị tinh thần cho xã hội. Trong năm 2024, "Việt Nam thương mến – Loving Vietnam 2024" là dự án lớn nhất của dàn hợp xướng, đây là chương trình hợp xướng đặc biệt, đánh dấu chặng đường 5 năm của Gió xanh. Dàn hợp xướng sẽ giới thiệu với khán giả hình ảnh Việt Nam qua những làn điệu dân gian, những khúc tráng ca và những tuyệt tác âm nhạc của thế giới.

Dàn hợp xướng Gió Xanh nổi bật với chiếc khăn màu xanh lá. 

Chia sẻ về ý nghĩa của tên gọi “Gió Xanh” chị Nguyễn Hải Yến chỉ huy hợp xướng cho biết, “Gió” ở đây như âm nhạc. Dù gió không hiện hữu một cách cụ thể nhưng nó len lỏi khắp nơi, tác động đến nhiều người, mang tới những gì mát lành và nguyên sơ nhất. Cũng như âm nhạc luôn có sức lan tỏa rộng rãi, mang lại những giá trị thuần túy và lắng đọng nhất về con người và tình yêu. 

Còn “Xanh” chính là màu sắc thương hiệu của dàn hợp xướng vì cộng đồng này. Mỗi lần trình diễn, trang phục của các thành viên thường sẽ là đồ đen hoặc trắng, nhưng dù là màu sắc nào, trên vai mọi người luôn có một chiếc khăn màu xanh lá cây. “Đây đã trở thành bộ nhận diện riêng của Gió Xanh so với những dàn hợp xướng và ban nhạc khác” - chị Kim Thanh (Giám đốc truyền thông của Gió Xanh) chia sẻ. 

Bên cạnh đó, dàn hợp xướng luôn muốn truyền tải tới cộng đồng về với một lối sống xanh. Mỗi thành viên tham gia vào hợp xướng đều được khuyến khích không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, không vứt rác bừa bãi, bảo vệ môi trường sống xung quanh mình. Sau dần, “Gió Xanh” còn mang bên mình thông điệp của một lối sống trẻ trung năng động. Trong dàn hợp xướng không chỉ có các bạn thanh niên mà các cô, các bà lớn tuổi cũng tích cực tham gia với tinh thần trẻ và luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Gió Xanh hiện quy tụ gần 200 thành viên với đa dạng độ tuổi từ 6 đến 87 tuổi, tất cả đều cùng chung niềm đam mê với âm nhạc. Mỗi chủ nhật hàng tuần tại con phố Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), Gió Xanh lại hẹn nhau tụ họp, cùng tập hát dù có hay không những buổi biểu diễn. Với quy mô thành viên ngày càng lớn, Gió Xanh cần chia ra thành những nhóm nhỏ luyện tập trong từng khoảng thời gian khác nhau: những bạn bé thuộc đội “Gió Nhỏ” sẽ tập trước từ chiều, đến buổi tối là thời gian của đội “Gió Lớn” gồm tất cả “bạn” lớn ở các bè. Có như vậy, tất cả các thành viên mới nhận được sự quan tâm đồng đều và không ai bị bỏ lại phía sau.

Bên cạnh hai tốp chính là “Gió Nhỏ” và “Gió Lớn” dàn hợp xướng mới phát triển thêm nhóm “Gió Lộng”, gồm những bạn có nền tảng âm nhạc sẵn, hoặc có quãng giọng nổi trội. Gió Lộng được coi là những người “hát mồi”, đứng xen kẽ trong từng nhóm nhỏ, làm bè chính để bắt nhịp cho mọi người. Khi có các bạn Gió Lộng đứng bên cạnh, dường như đã tiếp thêm sức mạnh cho các bạn xung quanh, ai cũng thấy tự tin hơn khi hát và dám thể hiện bản thân hơn. Dù mỗi nhóm trong dàn hợp xướng sẽ có thời gian tập luyện khác nhau, nhưng Gió Xanh luôn dành ra những buổi tập luyện ghép cố định, do vậy trong quá trình cùng nhau lan tỏa lời ca tiếng hát, mọi người không gặp phải nhiều khó khăn. 

Đêm diễn đầu tiên của dàn hợp xướng Gió Xanh diễn ra vào tháng mười hai năm 2020, dịp Noel mang chủ đề “Giáng Sinh Xanh” với một đêm diễn duy nhất tại Hà Nội. 

Đêm diễn đầu tiên của dàn hợp xướng tại phòng hòa nhạc lớn của Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam. 

Ý tưởng tổ chức đêm nhạc đầu tiên bắt đầu khi Gió Xanh muốn lan tỏa bài nhạc và giọng hát của mình đến với nhiều người hơn, muốn thể hiện giọng hát của mình với gia đình và bạn bè thân thiết. 

Nhớ lại kỷ niệm của buổi biểu diễn đầu tiên, cô Kim Thanh bồi hồi kể lại: “Ban đầu Gió Xanh chỉ dự tính tổ chức một đêm diễn quy mô nhỏ khoảng 300 chỗ. Thế nhưng sau khi khảo sát, phát hiện thiết bị âm thanh ở phòng hòa nhạc lớn của Nhạc viện quá “xịn sò”, chúng tôi đã quyết định tổ chức đêm diễn đầu tiên ở đây với quy mô 700 ghế.” Ngược lại với sự lo lắng của ban tổ chức về việc không thể bán được hết vé, thì đêm diễn đầu tiên thu hút rất nhiều khán giả tới xem, vé đã được bán hết rất nhanh chỉ trong vài ngày đầu mở bán. 

Hai năm sau đại dịch Covid-19, Gió Xanh quay trở lại với chuyến lưu diễn mang chủ đề “Hộ chiếu xanh”, cùng thông điệp dù Covid có thể ngăn cản bước chân của mọi người nhưng âm nhạc có thể đưa chúng ta đến mọi nơi. “Hộ chiếu xanh” được ví như tấm hộ chiếu đưa khán giả du ngoạn vòng quanh thế giới với 19 bài hát được hát bằng nhiều ngôn ngữ. Chuyến lưu diễn kéo dài ba đêm tại hai thành phố là Hà Nội và Hạ Long.

Đến năm 2023, bên cạnh Hà Nội và Hạ Long, Gió Xanh mang chủ đề “Vòng tròn màu xanh” đến với thành phố Đà Nẵng. Với ý nghĩa Gió Xanh giống như một khu rừng, nơi những bạn nhỏ là những cây non, thanh thiếu niên là cây trưởng thành và cả những cây cổ thụ trong rừng là những thành viên đã luống tuổi, cùng nhau sinh sống. “Vòng tròn màu xanh” mang trong mình những hình ảnh vô cùng gần gũi, bởi đó chính là vòng tròn của cuộc sống, của niềm vui, hạnh phúc, của tuổi trẻ. Một vòng lặp bắt đầu từ khi còn nhỏ, ta biết cảm nhận âm nhạc, biết hưởng thụ và học hỏi. Để rồi chính những bạn nhỏ ấy, sẽ đem âm nhạc đến với nhiều người hơn và cuối cùng quay trở lại để phụng sự, truyền nhiệt cho thế hệ tiếp theo.  

Gió Xanh - Mang làn gió yêu thương đi muôn nơi

Điểm tạo nên sự độc đáo và khác lạ của Gió Xanh chính là luôn dành ra hàng trăm xuất vé đặc biệt không mở bán. Những chiếc ghế chỉ dành cho những khách mời đặc biệt là các em thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội. Gió Xanh mong muốn ngoài việc lan tỏa hạnh phúc đến với mọi người, âm nhạc còn là sợi dây giúp kết nối những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đến gần hơn với cộng động. 

Từ buổi biểu diễn đầu tiên tại Hà Nội chỉ có 164 khách mời đặc biệt, đến năm thứ hai số lượng đã tăng lên 500 thanh thiếu niên đến từ các tổ chức, cơ sở bảo trợ xã hội tại Hà Nội và Quảng Ninh. Và đến năm 2023 - năm biểu diễn gần nhất Gió Xanh đã đưa 560 em thuộc 16 trung tâm bảo trợ xã hội đến với nhà hát. Bên cạnh việc tạo điều kiện cho các em có cơ hội được nghe hát, Gió Xanh còn tổ chức các lớp học đặc biệt dạy hát riêng để các em có thể biểu diễn trên sân khấu cùng thành viên trong dàn hợp xướng.

Những em nhỏ từ trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Quảng Ninh đến nghe nhạc. 

“Bản thân mình là người bình thường, có điều kiện nhưng còn hiếm khi bỏ tiền vào nhà hát hoặc những nơi sang trọng để nghe nhạc, đặc biệt là với thể loại mang tính hàn lâm như hợp xướng. Thì với các em ấy gần như hiếm có cơ hội, nếu không ai nghĩ ra ý tưởng đưa các em đến với Gió thì mãi các em cũng chưa biết dàn hợp xướng bên ngoài trông như nào, âm nhạc của họ ra sao. Ở đây, không phải mình đưa âm nhạc đến những người có hoàn cảnh khó khăn, mà là đưa những người đó đến với âm nhạc. Vì trải nghiệm khi ở một nơi thân quen nghe hát có lẽ các bạn đã được nghe rất nhiều, nhưng trải nghiệm đến một nơi rất đẹp, được mọi người chào đón trân trọng, được nghe những bài nhạc rất hay của cộng đồng những người vốn chẳng biết gì về nốt nhạc thì nó lại truyền cảm hứng cho các em rất nhiều.” - cô Kim Thanh chia sẻ về mục đích của Gió Xanh khi mời các em ở trung tâm bảo trợ xã hội đến buổi biểu diễn. 

Để có thể mời được những em nhỏ đến nghe nhạc tưởng chừng là dễ, nhưng đó lại là hành trình dài đối với Gió Xanh. Bởi quản lý ở trung tâm luôn có một định kiến, rằng dàn hợp xướng chơi nhạc rất hàn lâm và cao siêu, các em khó có thể hiểu được và rất dễ đòi về giữa chừng. Gió Xanh mất nhiều thời gian để thuyết phục cũng như để tạo dựng niềm tin cho các trung tâm để có thể mang hợp xướng đến gần hơn với các em.

Ngoài việc chi trả các khoản về đưa đón các em tới tham dự, ban tổ chức còn dành thời gian luyện hát riêng với từng em để các em có thể nhớ được lời bài hát, tự tin đứng trên sân khấu.

“Năm đầu tiên bọn tôi đến cơ sở xã hội và có ngỏ ý dạy hát để các em có thể biểu diễn trên sân khấu cùng dàn hợp xướng, cơ sở nào đông thì được 4 đến 5 em tham gia, ít thì 1 đến 2 em. Đa phần các em đều tự ti vì mình không biết hát, không dám thể hiện bản thân. Sau đó, bọn tôi mở một lớp riêng để dạy các em hát, giúp các em thuộc lời để có thể hát chung với nhóm. Khoảng thời gian ấy, cũng là cả một quá trình nỗ lực của dàn hợp xướng”, cô Kim Thanh chia sẻ. Dù năm đầu tiên chỉ có tám bạn đăng ký hát và hơn 160 bạn đến nghe nhạc, nhưng vào năm thứ hai con số đã tăng gần gấp ba, nhiều trung tâm đã phản hồi tích cực và các bạn nhỏ đều mong chờ đến lần lưu diễn tiếp theo của Gió Xanh. 

Chị Nguyễn Hải Yến chia sẻ: “Tôi muốn Gió Xanh sẽ mang đến cho mọi người thật nhiều niềm vui, nhiều những điều trong lành, bao gồm cả một môi trường trong lành. Ở Gió Xanh chúng tôi sẽ gặp gỡ nhau hàng tuần và cùng nhau hát như một phần của cuộc sống. Trong tương lai, chúng tôi dự định tổ chức các buổi biểu diễn để gây quỹ Gió Xanh, quỹ dành để hỗ trợ cho những ai yêu âm nhạc, có khả năng âm nhạc, nhưng vì khó khăn nào đó mà chưa được sống với đam mê của mình. Tôi cũng mong muốn Gió Xanh không chỉ thổi ở Hà Nội mà sẽ còn đến với nhiều nơi khác trên cả nước”.

Năm đầu tiên biểu diễn với chủ đề “Giáng Sinh Xanh” Gió Xanh chỉ có 700 khán giả. Nhưng sau thời kì Covid-19, năm thứ hai số lượng khán giả của Gió Xanh đã tăng lên gần 2.000 khán giả và năm thứ ba là hơn 3.000 người tới nghe Gió Xanh hát. Từ 164 khách mời đặc biệt, đến năm 2023 Gió Xanh đã tạo điều kiện được cho 560 em nhỏ đến với chương trình. Gió Xanh đã và đang tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình, đem âm nhạc đến gần hơn với mọi người, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn được tiếp xúc với âm nhạc. 
Hoài Linh

Phản hồi