Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Sập cầu Phong Châu (Phú Thọ): Các cán bộ, chiến sĩ nỗ lực trong công tác cứu hộ

16:25 27-09-2024
Do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, cầu Phong Châu (Phú Thọ) đã xảy ra sự cố nghiêm trọng. Trước tình hình khẩn cấp, các đơn vị đã điều động số lượng lớn cán bộ, chiến sĩ công binh và Quân khu 2 đến hiện trường để kịp thời cứu hộ cứu nạn, tìm kiếm nạn nhân mất tích và các phương tiện gặp nạn; khẩn trương lắp cầu phao, giải quyết những khó khăn trước mắt.

Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua

Khoảng 10 giờ sáng ngày 9/9, cây cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng theo quốc lộ 32C, nối liền huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao của tỉnh Phú Thọ đã bị gãy sập 2 nhịp cầu. Sự việc diễn ra bất ngờ khiến 10 phương tiện rơi xuống sông, 8 người gặp nạn. Có 3 người được cứu vào thời điểm cùng ngày, trong đó có 1 tài xế biết bơi, bám được vào cây chuối trên sông và 2 người bị mắc ở thành cầu.

 Cây cầu Phong Châu bị gãy 2 trên 3 nhịp cầu.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các đơn vị đã huy động số lượng lớn các cán bộ chiến sĩ công binh và Quân khu 2 tới địa phận hai huyện để cứu hộ người dân gặp nạn. Các lực lượng nhanh chóng lên kế hoạch và thực hiện theo chỉ thị của cấp trên. Nhiệm vụ của các đồng chí là nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích, trục vớt xác cầu và phương tiện bị rơi xuống sông. Việc tiến hành lắp đặt cầu phao tạm thời là bước đi thiết thực để khôi phục cuộc sống bình thường cho người dân, nhằm đảm bảo việc di chuyển của bà con được thuận tiện hơn. 

Trong suốt quá trình trục vớt, các chiến sĩ gặp phải đối mặt với nguy hiểm từ dòng nước xiết và thời tiết khắc nghiệt. Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Duy Sơn - Phó Đại đội trưởng của Đại đội 12, Tiểu Đoàn 4, Lữ Đoàn Công binh 543 cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin cầu Phong Châu bị sập, đơn vị đã triển khai lực lượng và các phương tiện cứu hộ cứu nạn ra hiện trường. Những ngày đầu nước chảy xiết khiến lực lượng gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển trên sông, nhiều vật cản, nhiều phương tiện bị trục trặc và mất thời gian khắc phục. Cũng do bão lũ nên các nạn nhân mất tích có thể bị cuốn đi xa hơn  hoặc mắc lại ở đâu đó. Tuy vậy, chúng tôi không hề nản chí mà chỉ tìm cách khắc phục. Bộ đội thì nhiệm vụ nào cũng sẽ hoàn thành, khó khăn nào cũng sẽ vượt qua. Giúp đỡ được bà con nhân dân là niềm vui và phấn khởi, tiếp thêm động lực cho chính bản thân mình". 

 Các cán bộ chiến sĩ đang ra sức chỉ đạo và thực hiện từng bước các kế hoạch cứu hộ và khắc phục hậu quả.

Tình quân - dân như "cá với nước"

Thời gian qua, chiến sĩ công binh và Quân khu 2 luôn đồng hành và hỗ trợ địa phương trong công tác cứu hộ, được chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. Chị Cao Thị Thu Thúy cư trú tại khu 8 xã Hương Nộn, huyện Tam Nông chia sẻ, các chú bộ đội làm việc rất tích cực, chuyên nghiệp, có khi 12 giờ trưa vẫn lặn lội trên sông tìm kiếm người và xác xe, nhìn mà thấy thương. Các chú cố gắng để sớm tìm được các nạn nhân và người dân sớm có cầu đi lại. “Tôi mong các chiến sĩ sẽ có thật nhiều sức khỏe và giữ vững tinh thần trong những ngày gian khó này để hỗ trợ tốt nhất cho bà con”, chị Thúy gửi gắm sự tin tưởng vào lực lượng. 

Đáp lại tình cảm của nhân dân, đồng chí Nguyễn Duy Sơn xúc động kể lại: "Bà con nhân dân quanh đây yêu quý và giúp đỡ chúng tôi nhiều, tạo điều kiện cho anh em trong đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Các gia đình sắp xếp cho chúng tôi chỗ ăn, chỗ nghỉ và luôn động viên bộ đội. Khi gặp sự cố phương tiện thì người dân cũng ra hỗ trợ sửa chữa. Bên cạnh đó, đồng chí cũng thay mặt các chiến sĩ trong đơn vị thể hiện mong muốn của mình: “Điều chúng tôi mong muốn nhất là các bộ phận phối hợp tìm kiếm nhanh chóng các nạn nhân mất tích, lực lượng Quân khu 2 cùng Lữ đoàn 249 nhanh chóng bắc cầu phao để phục vụ cho việc đi lại của bà con trong cuộc sống hằng ngày”.

Bằng những hành động thiết thực, hiệu quả; các cán bộ, chiến sĩ đang nỗ lực quyết tâm cao nhất để hoàn thành nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn, luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng “vì dân phục vụ”. Đồng thời, lực lượng luôn sẵn sàng đồng hành cùng chính quyền, nhân dân trong mọi tình huống. 

Hán Huyền Trang

Phản hồi