Danh mục Chủ Nhật, 29/09/2024

Tiêu điểm \

Đỏ lửa nghề rèn trên phố cổ Hà Nội

23:20 23-09-2024
Tại nhà số 26 Lò Rèn (Hà Nội), ngày ngày vẫn vang lên tiếng quai búa của ông Nguyễn Phương Hùng (60 tuổi), người cuối cùng còn lưu giữ được “hồn tên” của con phố này.

Nằm gọn trong góc phố nhỏ, cửa hàng của ông Hùng chỉ vỏn vẹn vài ba mét vuông nhưng chiếc lò than cả nghìn độ C luôn cháy rực hồng mỗi ngày. 

Ông Hùng cho biết: "Nghề rèn gắn bó với bản thân từ khi còn trai trẻ. Khi đó, con phố Lò Rèn lúc nào cũng rộn rã tiếng búa, tiếng đe, thứ âm thanh đặc trưng của nghề rèn. Giờ chỉ còn duy nhất mình tôi ngồi rèn".

 

Nghề đe búa này lúc nào cũng lấm lem, mùa đông thì đỡ, mùa hè thì nóng nực. Nhưng chính vì cái cực của nghề đã tạo cho ông những niềm vui trong từng nhát búa, luôn làm việc bằng chính cái tâm của người thợ.

Hằng ngày, khách hàng tìm đến với thợ làm nghề duy nhất còn lại trên phố Lò Rèn nhờ gia công, sửa chữa. 

Bằng con mắt nhà nghề, người thợ chỉ cần quan sát màu lửa là có thể kiểm soát được nhiệt độ bễ rèn. 

Tuy hơn 60 tuổi nhưng ông Hùng vẫn dẻo dai, yêu nghề, gắn bó với nghề. Tiếng búa vẫn vang lên đều đặn mỗi ngày ở góc phố này như sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Ông Hùng chia sẻ: "Tôi cũng buồn vì nghề rèn thủ công ở đây không ai làm cùng, nhưng xã hội thay đổi là điều đương nhiên, con tôi giờ không ai theo nghề tôi nữa, còn sức khỏe, còn yêu nghề tôi vẫn sẽ làm". 

Quanh quẩn với cái góc nhỏ bé, bễ lò hơn chục năm mang lại cho ông Hùng niềm tự hào: “Là người duy nhất mà cũng có thể cuối cùng giữ được bông hoa lửa trên phố Lò Rèn.” 

Xuân Mai

Phản hồi