Danh mục Thứ Sáu, 18/10/2024

Tiêu điểm \

Thủ lĩnh tình nguyện 2022 Nguyễn Anh Tuấn: Màu xanh áo lính và hành trình lan tỏa lòng nhân ái

21:23 28-01-2024
Tấm lòng nhân đạo và khát khao cống hiến cho cộng đồng đã đưa hành trình thiện nguyện của Nguyễn Anh Tuấn bước sang năm thứ 7. Giải thưởng “Thủ lĩnh tình nguyện năm 2022” mà anh nhận được đã trở thành một món quà xứng đáng cho chặng đường giúp đỡ và trao yêu thương đến những mảnh đời khó khăn.

Anh Nguyễn Anh Tuấn sinh ra và lớn lên tại phường Cẩm Hà, thành phố Hội An. Anh hiện đang công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự quận Ngũ Hành Sơn, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng. Không chỉ là người thành lập câu lạc bộ (CLB) Thiện nguyện “Người con đất Cẩm” Hội An, anh còn là Phó trưởng nhóm của Nhóm Thiện nguyện I Love Children - Hội An và là thành viên của nhiều tổ chức thiện nguyện khác. Anh Tuấn bắt đầu làm công tác từ thiện từ năm 2017, và hành trình dài 5 năm với những nỗ lực cống hiến vì cộng đồng đã đưa anh trở thành một trong những Thủ lĩnh Tình nguyện năm 2022 do Cộng đồng Tình nguyện Việt Nam tổ chức.

Nguyễn Anh Tuấn được vinh danh là 1 trong những “Thủ lĩnh tình nguyện năm 2022”. (Ảnh: NVCC) 

Tình yêu với công tác thiện nguyện

Xuất phát từ tình yêu thương đồng bào, Anh Tuấn đã quyết định dấn thân vào con đường thiện nguyện với mong muốn được san sẻ và giúp đỡ những hoàn cảnh thiếu may mắn. 

Đồng hành suốt 7 năm thiện nguyện với anh còn là các thành viên trong gia đình. Anh chia sẻ: “Mẹ và anh trai đang cùng CLB Ban Mai Xanh - Hội An duy trì bếp ăn 5k vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần tại thành phố Hội An. Em gái mình là quản lý bánh mì chay Huynh Đệ, gây quỹ từ thiện và thường xuyên tặng quà cho bà con khó khăn.”

Với một tấm lòng lương thiện cùng tinh thần “Hãy cho đi khi còn có thể”, anh Tuấn không chỉ dừng lại ở các hoạt động thiện nguyện cá nhân. Cuối năm 2021, CLB “Người con đất Cẩm” Hội An đã ra đời nhằm giúp đỡ được nhiều hơn nữa “những chiếc lá chưa lành”. Anh Tuấn chia sẻ: “Trước đây, trên cương vị Bí thư Đoàn quân sự thành phố Hội An, mình kết hợp gắn các hoạt động thiện nguyện với công tác Đoàn.” 

Là một người lính, anh khao khát được đóng góp vào các hoạt động an sinh xã hội thời bình. Sau nhiều năm, các hoạt động thiện nguyện của anh đã thu hút sự chú ý của các lãnh đạo địa phương, các cơ quan đơn vị và người dân khu vực Quảng Nam, Đà Nẵng. Sự quan tâm, ủng hộ từ lãnh đạo các cấp cùng với một trái tim nhân ái đã đưa Anh Tuấn đến quyết định thành lập CLB “Người con đất Cẩm” Hội An với mục đích vận động, kêu gọi nguồn kinh phí từ các mạnh thường quân để chia sẻ, giúp đỡ, tương trợ các mảnh đời khó khăn.

Sau hơn 2 năm thành lập, CLB “Người con đất Cẩm” Hội An tổ chức nhiều dự án thiện nguyện ý nghĩa, trong đó nổi bật nhất là Chương trình Thắp sáng ước mơ vùng cao. Đây là chương trình nằm trong Dự án ước mơ lan toả “bữa cơm có thịt”, “bàn chân có dép”, lưng trần có áo”, hướng đến những trẻ em nghèo tại những vùng miền núi xa xôi. Thông qua các hoạt động như tặng quà hay nấu ăn cả năm cho học sinh, CLB mong muốn cải thiện sức khoẻ và nâng cao chất lượng cuộc sống của các em. 

Anh Tuấn tích cực tổ chức và tham gia các hoạt động thiện nguyện hướng tới trẻ em khó khăn vùng cao. (Ảnh: NVCC) 

Ngoài chương trình tiêu biểu “Thắp sáng ước mơ vùng cao - Quảng Nam 2023” cùng những đợt cứu trợ thiên tai, đại dịch; anh Nguyễn Anh Tuấn còn thường xuyên hỗ trợ bà con với những suất cơm chay từ thiện, thăm hỏi và tặng quà bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt, vận động hiến máu cứu người,... Tiêu biểu như: Phát cơm chay nghĩa tình 0 đồng; tặng thiết bị y tế cho bệnh viện đa khoa khu vực Miền núi Bắc Quảng Nam; Chương trình “Nụ cười của bé” tặng 700 suất quà trung cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng (2023);...

Những dấu ấn trên hành trình thiện nguyện 

Xót xa trước hoàn cảnh của những đứa trẻ sớm bị cuốn vào vòng xoáy mưu sinh, dự án “Thắp sáng ước mơ vùng cao - Quảng Nam” được lập ra nhằm hỗ trợ trẻ em nghèo tại các vùng dân tộc thiểu số với những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, áo ấm và giày, dép. 

 Một bữa ăn gồm: cơm trắng, thịt, rau cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho những trẻ em nghèo. (Ảnh: NVCC)

Anh Tuấn cho biết, mỗi tháng dự án kêu gọi được số tiền bình quân là 6 triệu đồng. Sau đó, anh cùng các thành viên sẽ liên hệ, phối hợp với các cô giáo tại điểm trường để tổ chức mua gạo, thực phẩm, tiếp thêm nguồn dinh dưỡng cho trẻ. Đối với những chương trình có quy mô lớn, đặc biệt tại các điểm vùng cao có địa hình phức tạp, mọi khâu quan trọng từ sắp xếp thời gian, lên danh sách cấp phát đến vận động kinh phí, mua nhu yếu phẩm và phương thức vận chuyển đều cần chuẩn bị trước.
“Hầu hết các mặt hàng phải vận chuyển bằng ô tô, xe tải lên vùng cao. Cái khó khăn lớn nhất đó là thời gian đi lại và nguồn kinh phí, thường phải đi gấp nên một số tình nguyện viên không thể xếp lịch kịp thời để hỗ trợ”. Anh Tuấn nói thêm. 

Nhiều năm nhiệt tình trong hoạt động thiện nguyện đã cho “chú bộ đội đất Cẩm” những kỉ niệm đáng nhớ. Một trong số đó là chuyến đi cứu trợ trong đợt sạt lở đất kinh hoàng tại Trà Leng, Nam Trà My, Quảng Nam năm 2020. Quãng đường 100km tiếp cận vùng bị sạt lở là hành trình hơn 10 tiếng đầy nguy hiểm của đoàn tình nguyện. Nhiều đoạn sạt lở, bùn lầy khiến các thành viên phải đi bộ, đi vòng chân núi, nơm nớp nỗi lo sợ có thể bị cuốn theo đất đá bất cứ lúc nào.

Bùn lầy khiến cả người và xe bị cản trở, đối diện với nguy cơ bị chấn thương, hỏng hóc. (Ảnh: NVCC) 

Năm 2022, trong đỉnh điểm đại dịch Covid - 19 tại Quảng Nam, rất nhiều công nhân ở 3 khu công nghiệp lớn: Âu thuyền Thọ Quang - Khu công nghiệp Hòa Cầm - Khu công nghiệp Liên Chiểu bị mắc kẹt lại phòng trọ trong tình trạng thiếu thức ăn, nước uống. Tiếng cầu cứu ròng rã của đồng bào ở các khu bị phong tỏa, cách ly đã khiến anh nhiều đêm thức trắng để thường trực hỗ trợ. Sau gần 1 tuần, cơ bản công nhân đã ổn định được cái ăn mới phần nào khiến anh cảm thấy nhẹ nhõm. Vận động được bao nhiêu hàng cứu trợ, anh đều sắp xếp chuyển ra Đà Nẵng, nhờ các hội nhóm, cơ quan chính quyền trao tay từng người. 

Vừa phải hoàn thành nhiệm vụ của một người quân nhân, vừa phải kịp thời lo toan cho các hoạt động thiện nguyện, bản thân anh đã gặp không ít những khó khăn. Anh Tuấn bộc bạch: “CLB gồm có 4 thành viên nhưng chủ yếu là mình duy trì hoạt động, từ khâu kêu gọi, quản lý tài chính đến tặng quà. Hầu như mình đều tận dụng thời gian công tác lẻ, thời gian nghỉ để trực tiếp đến nơi hỗ trợ, đôi lúc phải làm thêm giờ để giải quyết nhanh gọn nhiệm vụ cơ quan giao phó, xin phép Thủ trưởng đơn vị đi trong thời gian nhất định. Nhiều lúc một mình ôm mấy tấn hàng khi vận chuyển qua chốt, một mình lăn lộn vào các con hẻm, lối mòn với nhiều phần quà trên xe và trên tay”. 

 

Dù công việc bận rộn, anh Nguyễn Tuấn Anh luôn sẵn sàng cho những chuyến hàng đầy xe. (Ảnh: NVCC)

“Hãy cho đi khi mình còn có thể”

Trong tương lai, Anh Tuấn nhấn mạnh, quy mô CLB sẽ rộng hơn, nguồn kinh phí phải huy động mạnh hơn, việc hỗ trợ, cứu trợ phải kịp thời. Các CLB, hội nhóm tình nguyện phải cùng nhau chia sẻ, tổ chức nhiều chương trình giúp đỡ bà con vùng cao Quảng Nam nói riêng và những mảnh đời bất hạnh khác trên mọi miền Tổ quốc.

Người quân nhân ấy luôn tâm niệm: Hãy cho đi khi mình còn có thể, yêu thương cho đi là yêu thương có thể giữ được mãi mãi. Chính lòng trắc ẩn và tinh thần xung kích tình nguyện đã trở thành nguồn động lực nội tại giúp anh vượt qua mọi gian lao, vất vả. 

Thư Bùi, Mỹ Uyên - CJC

Phản hồi