Danh mục Thứ Sáu, 18/10/2024

Tiêu điểm \

Vinh danh 50 tác phẩm báo chí - truyền thông xuất sắc tại Lễ Trao giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX - năm 2024

22:03 14-10-2024
Tối 14/10, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức thành công Lễ trao giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX - năm 2024. 50 tác phẩm, sản phẩm, dự án báo chí - truyền thông xuất sắc đã được vinh danh tại chương trình.

Giải Báo chí Sóng Trẻ là Giải Báo chí chuyên nghiệp của Học viện Báo chí và Tuyên truyền dành cho đối tượng sinh viên, học viên trong toàn Học viện. Giải thưởng ra đời nhằm tạo động lực, khuyến khích sinh viên báo chí nói riêng, sinh viên, học viên của toàn Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói chung tích cực thực hành, sáng tạo các tác phẩm báo chí giàu thông tin, khách quan, đề cập đến các vấn đề thời sự liên quan đến mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Năm 2024, giải Báo chí Sóng Trẻ lần đầu tiên được tổ chức bởi Viện Báo chí - Truyền thông sau sự kiện sáp nhập lịch sử giữa Viện Báo chí và Khoa Phát thành - Truyền hình. Tại mùa giải lần thứ IX, giải thưởng mở rộng quy mô với sự xuất hiện của 2 hạng mục mới là Dự án Báo chí/Truyền thông và Giải tương tác. Các tác phẩm dự thi được đăng tải trên các kênh báo chí, truyền thông do nhà trường quản lý; đồng thời bao gồm các mạng xã hội là bài tập/thực tập của sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

 Giải Báo chí Sóng Trẻ 2024 nhận về gần 500 bài dự thi ở tất cả 8 hạng mục: Báo in, Báo ảnh, Báo phát thanh, Báo Truyền hình, Báo Mạng điện tử, Tác phẩm/Sản phẩm phim trẻ, Dự án báo chí/Truyền thông và Giải tương tác. (Ảnh: Ban tổ chức)

Trải qua vòng Sơ khảo và Chung khảo; 50 tác phẩm/sản phẩm/dự án báo chí – truyền thông xuất sắc đã được Hội đồng Giám khảo chọn ra để trao thưởng tại Lễ Trao giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX - năm 2024 diễn ra vào tối ngày 14/10 tại Hội trường lớn, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Tham dự Lễ Trao giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX, về phía Học viện có sự hiện diện của PGS.TS Mai Đức Ngọc - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch hội đồng trường; PGS.TS Phạm Minh Sơn - Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS, TS Nguyễn Thị Trường Giang - Thường vụ Đảng uỷ, Phó Giám đốc Học viện, Viện trưởng Viện Báo chí - Truyền thông; ... cùng các thầy cô lãnh đạo; các cán bộ, giảng viên Viện Báo chí - Truyền thông.

Về phía các quý vị đại biểu, khách mời có sự tham dự của PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025; PGS,TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập báo Kinh tế và Đô thị; Đại tá, TS Nguyễn Hồng Hải, Phó tổng biên tập Báo Quân đội Nhân dân;... cùng sự hiện diện của Hội đồng Ban Giám khảo, các cơ quan báo chí,...

PGS.TS Phạm Minh Sơn - Trưởng ban chỉ đạo giải Báo chí Sóng Trẻ phát biểu khai mạc Lễ Trao giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX - năm 2024. (Ảnh: Ban tổ chức) 

Trong niềm tự hào, PGS.TS Phạm Minh Sơn đánh giá cao về chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay. Thầy cho biết; các bài thi đã thể hiện được sự đầu tư và góc nhìn có chiều sâu, cho thấy được trách nhiệm của người làm báo. Các tác phẩm có chủ đề phong phú, đa dạng, phản ánh đa chiều của cuộc sống. Đặc biệt, có nhiều tác phẩm phản ánh được dòng thời sự chủ lưu của đất nước như chủ đề về môi trường và biến đổi khí hậu, vấn đề lao động việc làm, vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc;...

Vượt qua nhiều cái tên tiềm năng để vươn lên vị trí dẫn đầu, Giải Nhất của Giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX đã thuộc về 7 tác giả xuất sắc. Giải Nhất ghi dấu ấn với loạt bài phóng sự điều tra, những phim trẻ và dự án truyền thông kỳ công; cùng các tác phẩm phát thanh, truyền hình có đề tài độc đáo, mang ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng. 

 Tác giả Nguyễn Ánh Ngọc tỏa sáng với Giải Nhất nhờ loạt 3 bài phóng sự điều tra “Tràn lan mua bán thận trái phép đội lốt hội nhóm hiến tạng trên mạng xã hội” thuộc hạng mục Báo in. (Ảnh: Ban tổ chức)

Giải Nhì của Giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX đã được trao về 14 bài dự thi với đa dạng đề tài và hình thức thể hiện; qua đó khẳng định được chất lượng của các tác phẩm và trình độ chuyên môn sâu rộng của Hội đồng Ban Giám khảo. Từ mỗi tác phẩm; người xem không chỉ thấy được hiện thực sinh động mà còn cảm nhận được sự đầu tư chất xám và thái độ nghiêm túc làm nghề.

 PGS, TS. Nguyễn Thị Trường Giang cùng Đại tá, TS. Nguyễn Hồng Hải trao thưởng cho các tác giả đạt giải Nhì, Giải Báo chí Sóng Trẻ năm 2024. (Ảnh: Ban tổ chức)

Tại buổi Lễ; 28 Giải Ba đã được trao đến các tác giả, nhóm tác giả tài năng; tiêu biểu như: “Đỏ lửa làng hấp cá cơm ngần Nhơn Hội” của tác giả Phạm Thảo Quyên (Ảnh Báo chí K41); “Còn lại gì sau siêu bão Yagi?” của nhóm tác giả Hoàng Thùy Linh (Báo mạng điện tử K42) và Nguyễn Hữu Thực (Truyền hình K41); “Người trẻ đăng ký hiến tạng: Cho đi và chia sẻ” của Nguyễn Minh Thu (Quan hệ Chính trị & Truyền thông quốc tế K42);...

 Bên cạnh sinh viên của Viện Báo chí - Truyền thông; những tác giả, nhóm tác giả thuộc các Khoa khác trong Học viện cũng đạt thành tích cao trong mùa giải năm nay. (Ảnh: Ban tổ chức)

 Chưa từng có tiền lệ, Giải Tương tác đầu tiên của Giải Báo chí Sóng Trẻ thuộc về Phim ngắn EYES của nhóm sinh viên lớp Truyền hình K42. (Ảnh: Ban tổ chức)

Lễ Trao giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX - năm 2024 đã diễn ra thành công rực rỡ. Với những thành tích mà mùa giải năm nay đã đạt được; Giải Báo chí Sóng trẻ hứa hẹn sẽ ngày càng đầu tư hơn nữa về chất lượng và quy mô. Đây có thể coi là bàn đạp cho những người làm báo trẻ phát triển và ngày càng nỗ lực hơn trên con đường cầm bút chiến đấu.

Nguyễn Thành - CJC

Phản hồi