Danh mục Thứ Sáu, 18/10/2024

Tiêu điểm \

“Điểm mặt, gọi tên” những ngôi sao vụt sáng tại Lễ Trao giải Báo chí Sóng Trẻ lần thứ IX - năm 2024

22:45 14-10-2024
Tối 14/10, trong khuôn khổ Đêm nhạc hội IJC Festival 2024: Primotory, Lễ trao giải Báo chí Sóng trẻ lần thứ IX năm 2024 do Viện Báo chí - Truyền thông tổ chức đã chính thức diễn ra. Tại chương trình, Ban Tổ chức đã trao giải cho 50 tác phẩm, trong đó có 7 Giải Nhất, 14 Giải Nhì, 28 Giải Ba và 1 Giải Tương tác.  

Là giải Báo chí thường niên chuyên nghiệp dành cho sinh viên, học viên trong Học viện, Giải Báo chí Sóng trẻ được tổ chức với mục đích phát hiện, bồi dưỡng và khuyến khích các tài năng trẻ tích cực thực hành, sáng tạo các tác phẩm báo chí hấp dẫn, khách quan, mang tính thời sự; qua đó khơi dậy niềm đam mê với ngành Báo chí - Truyền thông. 

Sau 8 mùa tổ chức thành công, Giải Báo chí Sóng trẻ năm 2024 đã mở rộng quy mô giải thưởng. Bên cạnh các nhóm giải: Báo In, Báo Ảnh, Báo Phát thanh, Báo Truyền hình, Báo Mạng điện tử, Tác phẩm/Sản phẩm Phim trẻ; có hai hạng mục mới được bổ sung là Dự án Báo chí/Truyền thông và Giải Tương tác. Cơ cấu mỗi nhóm giải bao gồm: 1 Giải Nhất, 2 Giải Nhì và 4 Giải Ba.

 Giải Báo chí Sóng trẻ lần thứ IX lần đầu tiên được tổ chức bởi Viện Báo chí - Truyền thông sau sự kiện sáp nhập lịch sử giữa Viện Báo chí và Khoa Phát thành - Truyền hình. (Ảnh: BTC)

Sau hơn 1 tháng phát động, Ban Tổ chức nhận được gần 500 tác phẩm dự thi. Qua hai vòng chấm Sơ khảo và Chung khảo, Hội đồng Giám khảo đã chọn ra 50 tác phẩm/sản phẩm/dự án Báo chí - Truyền thông xuất sắc, bao gồm: 7 Giải Nhất, 14 Giải Nhì, 28 Giải Ba và 1 Giải Tương tác.

Đánh giá về chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay, PGS.TS Phạm Minh Sơn - Trưởng Ban Chỉ đạo Giải Báo chí Sóng trẻ lần thứ IX cho biết; các bài thi có sự đầu tư công phu, chỉn chu, cho thấy trách nhiệm của người làm báo. Các tác phẩm thể hiện góc nhìn có chiều sâu với nhiều chủ đề phong phú, đa dạng, phản ánh đa chiều của cuộc sống. Đặc biệt, nhiều tác phẩm phản ánh được dòng thời sự chủ lưu của đất nước như: môi trường và biến đổi khí hậu, vấn đề lao động việc làm, các vấn đề gắn với giới trẻ như đời sống học tập và sinh hoạt của sinh viên;...

 Giải Tương tác đầu tiên của Giải Báo chí Sóng trẻ thuộc về Phim ngắn EYES của nhóm sinh viên lớp Truyền hình K42. (Ảnh: BTC)

Giải Ba Giải Báo chí Sóng trẻ lần thứ IX vinh danh 28 tác phẩm được đầu tư, trau chuốt về nội dung; tiêu biểu như: “Còn lại gì sau siêu bão Yagi?” của nhóm tác giả Hoàng Thùy Linh (Báo Mạng điện tử K42) và Nguyễn Hữu Thực (Truyền hình K41); “Phiên chợ sớm nhuốm màu ký ức” của tác giả Phạm Diệu Hương (Truyền thông đại chúng A2K42); “Đưa làng nghề lên phố” của tác giả Đặng Châu Tùng Chi (Báo Mạng điện tử K43).

Tiếp nối phần trao giải tại buổi Lễ, 28 Giải Ba đã được trao cho các cá nhân, nhóm tác giả tài năng. (Ảnh: BTC) 

Chia sẻ về quá trình tác nghiệp, chị Phạm Thảo Quyên (Báo Ảnh K41) - chủ nhân của tác phẩm đạt Giải Ba “Đỏ lửa làng hấp cá cơm ngần Nhơn Hội” khẳng định: “Không có gì là khó khăn khi mình đã quyết tâm”. Chị kể, trong khi thực hiện phóng sự ảnh, mọi thứ không hoàn toàn diễn ra suôn sẻ. Có những ngày đi tác nghiệp, thời tiết không ủng hộ, cũng có những khi chụp cả nghìn bức ảnh nhưng chỉ chọn được một vài tấm. Tuy vậy, với lòng yêu nghề, chị đã biến khó khăn thành bước đệm để tiếp tục tiến xa hơn trong hành trình làm báo. Bởi chị luôn tâm niệm rằng, nhà báo phải hòa mình vào cuộc sống người dân để ghi lại những hoạt động đang diễn ra một cách chân thật nhất. 

Với sự đa dạng trong đề tài và hình thức thể hiện, các tác phẩm đạt Giải Nhì của Giải Báo chí Sóng trẻ 2024 không chỉ phản ánh hiện thực sâu sắc mà còn truyền tải những giá trị ý nghĩa, trong đó tiêu biểu: Loạt 2 kỳ Phóng sự điều tra “Cạm bẫy dưới ánh đèn sân cỏ” của Nguyễn Phi Tuấn (Báo Ảnh K43) và Nguyễn Ánh Ngọc (Báo In K41); “Vẻ đẹp của những “vầng trăng khuyết” (3 kỳ) của nhóm tác giả lớp Báo Phát thanh K42; “Bắt đầu bằng những điều nhỏ bé” của nhóm sinh viên lớp Truyền hình K41;...

 

Cùng tác giả Lê Văn Vượng (Xuất bản K40) thực hiện phóng sự ảnh “Ăn ngủ cùng rác tại “đại công trường” phế liệu”, anh Hoàng Minh Toàn (Mạng điện tử K41) bày tỏ sự bất ngờ khi tác phẩm đạt được thành công ngoài mong đợi. Anh Toàn nhấn mạnh: “Điều mình muốn truyền tải thông qua phóng sự ảnh không phải môi trường ô nhiễm như nào, mà là những phận người ở đó đang sống ra sao trong môi trường mà chính họ là những người làm ô nhiễm”. Anh cho rằng mỗi bức ảnh đều ẩn chứa một câu chuyện riêng, để thông qua đó, người xem có thể dễ dàng nhìn nhận được thông điệp mà tác giả gửi gắm.

Xuất sắc vượt qua nhiều cái tên tiềm năng, tác phẩm “Nan giải tìm hướng đi cho “đế chế” rác thải điện tử” (3 kỳ) của nhóm sinh viên lớp Báo Mạng điện tử K41 đã giành Giải Nhất ở hạng mục Báo Mạng điện tử. Bên cạnh đó, ở hạng mục Phim trẻ, Nguyễn Bích Ngân (Báo in K41) cũng ghi dấu ấn với tác phẩm “Tú của Mẹ, Mẹ của Tú” mang những giá trị nhân văn sâu sắc. Trở thành chủ nhân của giải Nhất ở hạng mục Báo ảnh là Vũ Thị Minh Hồng với đề tài độc đáo “Hành trình chinh phục ước mơ từ đường phố đến SEA GAMES của Bboy Trần Tuấn Nghĩa”.

 Tác giả Dương Thị Bảo Ngọc (Báo Phát thanh K41) nhận Giải Nhất với tác phẩm “Chuỗi Podcast: Bảo hiểm xã hội tự nguyện trong nền Kinh tế số: An sinh đổi mới cho lao động phi chính thức. (Ảnh: BTC)

“AJC OPEN DAY - Job Fair 2024: Particles to Pearl - “Tôi” luyện thành ngọc trai”  xuất sắc giành Giải Nhất ở hạng mục Dự án Báo chí - Truyền thông. (Ảnh: BTC) 

Anh Thư - CJC

Phản hồi