Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Giới trẻ đối mặt với thử thách cân bằng việc học và làm thêm

15:15 17-12-2023
Sinh viên luôn đối mặt với những sự lựa chọn khó khăn trong quá trình trưởng thành. Liệu rằng đi học tiếp thu kiến thức hay đi làm kiếm thêm thu nhập sẽ là điều quan trọng hơn trong xã hội tân tiến ngày nay?

Vừa học vừa làm trở thành xu hướng của sinh viên hiện nay

Hiện nay, việc vừa đi học trên trường và làm thêm bên ngoài dần trở nên rất phổ biến của hầu hết các bạn sinh viên. Một số ý kiến tin rằng đây chính là cách để các bạn trẻ học hỏi thêm về nhiều điều khác của cuộc sống mà trên giảng đường không dạy. Trong khi đó nhiều người khác lại không đồng ý vì những công việc làm thêm bên ngoài có thể khiến các bạn mệt mỏi và cản trở việc học ở trường. 

Đi học và đi làm trở thành sự lựa chọn khó khăn. (Ảnh: Phương Thảo) 

Bạn Vũ Việt Anh (2002) - sinh viên năm cuối ngành Truyền thông Đa phương tiện của Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ rằng: “Tùy quan điểm từng người mà việc đi làm thêm quan trọng hay không. Công việc hiện tại giúp mình nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm và tâm lý vững vàng để chính thức bước vào nghề trong tương lai. Là một người thích nghi nhanh, mình không cảm thấy quá khó khăn khi vừa học vừa làm”.

Bạn Việt Anh khi vừa đi học và làm thêm tại một công ty truyền thông. (Ảnh: Phương Thảo) 

Không chỉ tìm kiếm việc làm thêm theo chuyên ngành đang theo học mà các bạn sinh viên cũng tìm tới các công việc khác đa dạng hơn. Nhiều bạn sinh viên khác tiết lộ sẽ lựa chọn công việc trái ngành để làm thêm khi còn đang học đại học để trau dồi nhiều kiến thức mới.

Bạn Lê Ngọc Thu An (2002) sinh viên chuyên ngành Quản trị chất lượng giáo dục (trường Đại học Quốc gia Hà Nội), hiện đang làm nhân viên tại một cửa hàng thời trang trên phố Bà Triệu đã cho biết những lý do lựa chọn công việc này “Công việc hiện tại tạo ra cho mình một môi trường tốt để cải thiện kỹ năng giao tiếp, giúp mình tự tin hơn”.

Bạn Thu An dành thời gian rảnh rỗi để làm thêm ngoài giờ học. (Ảnh: Phương Thảo) 

Xã hội càng hiện đại kéo theo mọi chi phí cho cuộc sống tăng theo đáng kể. Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI),vùng Đồng bằng sông Hồng cụ thể là Thủ đô Hà Nội tiếp tục giữ vị trí có mức giá cao nhất trên cả nước. Đây cũng là lý do mà các bạn sinh viên lựa chọn đi làm thêm công việc bán thời gian khi vẫn đang theo học tại trường. 

Lời khuyên “vàng” của giảng viên dành cho các bạn trẻ

Việc kiếm thêm thu nhập ngay khi ngồi trên ghế giảng đường đại học là điều mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên, có ý nghĩa khá lớn cho cuộc sống hiện tại. Thế nhưng không thiếu những trường hợp các bạn trẻ bị cuốn theo giá trị vật chất mà quên đi thứ quan trọng nhất cần được ưu tiên là việc học hành. Cân đối thời gian và khả năng của bản thân cho cả hai sự lựa chọn trở thành một bài toán khó của giới sinh viên hiện nay.

Để phân bổ thời gian hợp lý và sắp xếp công việc, học hành là điều không hề đơn giản. Cô Đặng Hương Giang (giảng viên tại trường Đại học Ngoại thương) chia sẻ rằng: “Nếu không phân bổ thời gian hợp lý và sắp xếp cả hai sao cho khoa học, thì cũng gây ra nhiều hậu quả trong tương lai của chính các bạn. Giả dụ như quá tập trung kiếm tiền thì việc học bị xao nhãng rất nhiều. Các bạn cần biết ưu tiên vấn đề nào lên hàng đầu. Quá chuyên tâm vào đi làm kiếm tiền cũng khiến cho thời gian nghỉ ngơi bị rút ngắn lại, sức khỏe ít nhiều cũng bị ảnh hưởng theo. Đây là tình trạng đáng báo động của các em sinh viên hiện giờ.” 

Giảng viên Đặng Hương Giang - công tác tại khoa Khoa học Chính trị và Nhân văn của trường Đại học Ngoại Thương. (Ảnh: NVCC) 

Tiếp xúc với môi trường thực tế mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên trong cuộc sống, học tập và sự nghiệp. Cô Giang nhấn mạnh đây là cơ hội để các bạn trẻ tiếp xúc với kiến thức thực tế và kỹ năng không được trang bị trên giảng đường. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với rủi ro, như sự gián đoạn học tập, mất phương hướng nghề nghiệp và ảnh hưởng đến sức khỏe do thiếu thời gian nghỉ ngơi. Việc này có thể dẫn đến giảm hứng thú cho việc học và kết quả học tập suy giảm.

Lời khuyên của cô Giang dựa theo góc nhìn của một người làm công tác giảng dạy và đồng thời là một bậc phụ huynh: “Vì đang là sinh viên thì các em phải đặt việc học tập lên làm ưu tiên. Cần có một nền tảng kiến thức tốt thì mới có bước đệm cho sự nghiệp sau này. Các em nên có cho mình một kế hoạch rõ ràng, phân bổ thời gian làm việc và học tập sao cho cân đối và dành thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.” Sức khỏe chính là vốn liếng của bản thân, giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái thì mới có thể cân bằng được việc học và làm.

Phương Thảo - Báo In K41

Phản hồi