Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Bếp cơm từ thiện của những người phụ nữ nơi rẻo cao Tây Bắc

20:53 19-12-2023
Đều đặn vào thứ ba hàng tuần, căn nhà nhỏ tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên lại tấp nập người ra, người vào. Các thành viên của bếp ăn thiện nguyện đã có mặt từ rất sớm để nấu nướng, chuẩn bị mang những suất cơm 0 đồng tới với hàng trăm bệnh nhân nghèo và người già neo đơn.

 Sau tiệm thuốc là bếp ăn 0 đồng của cô Đào tại xã Noong Hẹt, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, nơi có bếp ăn 0 đồng. (Ảnh: Cô Hà Thị Đào)

Bếp cơm thắm đượm tình người

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2023, bếp cơm của cô Hà Thị Đào là nơi mang đến hàng trăm suất ăn 0 đồng cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, đang điều trị tại bệnh viện đa khoa huyện Điện Biên và những người già neo đơn.
 

Bếp ăn 0 đồng chuẩn bị suất cơm gửi tới bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa huyện Điện Biên. (Ảnh: Cô Hà Thị Đào) 

Chia sẻ về lý do thành lập, bếp trưởng Hà Thị Đào cho biết: “Tôi đã từng tham gia rất nhiều các hoạt động thiện nguyện như nấu và phát cơm miễn phí, chính vì vậy tôi luôn mong muốn có cho mình bếp cơm riêng để có thể hỗ trợ các bệnh nhân ở tuyến dưới như các bệnh viện huyện”. 

Một lần tình cờ, cô Đào đã gặp gỡ và nhận được lời đề nghị hỗ trợ kinh phí từ chị Nguyễn Thị Thanh Hòa - Chủ cửa hàng thuốc tại chợ thuộc Hapulico, thành phố Hà Nội để mở và duy trì bếp ăn. Chị đã tài trợ tiền mặt trị giá 2.000.000 - 3.000.000 đồng cho mỗi lần nấu cơm vào thứ 3 hàng tuần. Không những vậy, còn rất nhiều mạnh thường quân tặng những hiện vật, thực phẩm để có thể nấu ra được những suất cơm ngon , đầy đủ chất dinh dưỡng.

Để chuẩn bị những phần cơm, các thành viên của bếp đã phải sơ chế nguyên liệu từ 6 giờ sáng, nấu cơm trong khoảng thời gian nhất định và đưa ra thành phẩm để tiến hành phát cơm vào buổi trưa từ khoảng 10 giờ đến 11 giờ. Những suất cơm sau khi được hoàn thiện và đóng gói cẩn thận, sẽ được các thành viên phát tận tay tới từng bệnh nhân. Mỗi suất cơm khi tính ra trị giá từ 25.000 đến 30.000 Việt Nam đồng, nhưng vô cùng đầy đầy đủ chất dinh dưỡng.

Mặc dù thời gian đầu khi mới đi vào hoạt động, tưởng chừng bếp ăn sẽ gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực cũng như nguồn tài trợ từ các mạnh thường quân. Nhưng bằng sự lan tỏa kết hợp với tình yêu thương của người với người trong xã hội mà bếp ăn đã huy động được hàng chục người tham gia là các chị em phụ nữ, tiêu thương, buôn bán xung quanh.

“Thời gian đầu tôi khá lo lắng nhưng bởi gia đình mình từng làm nhà hàng nên đã có kinh nghiệm chế biến và đóng gói lượng thực phẩm lớn. Nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình từ các tình nguyện viên trong đó có các chị em phụ nữ, các tiểu thương buôn bán mà bếp cơm đã dần ổn định.” - cô Đào nói.

Các y bác sĩ, đồng chí công an trao tặng các suất cơm 0 đồng tới bệnh nhân. (Ảnh: Cô Hà Thị Đào) 

Hiện tại, mỗi ngày bếp cơm nấu từ 100 - 120  suất ăn phục vụ cho bệnh nhân tại bệnh viện đa khoa huyện Điện Biên và người già neo đơn tại xã Noong Hẹt. Nguyên liệu được cô Đào cùng các cộng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo về dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như cân đối món ăn để phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. Bên cạnh đó, các đầu bếp cũng cần phải tính toán chi phí sao cho hợp lí, vừa tiết kiệm nhưng cũng tối ưu nấu được càng nhiều suất cơm để phát tới mọi người thì càng tốt.

Suất cơm được đóng gói cẩn thận được trao tận tay tới bệnh nhân. (Ảnh: Cô Hà Thị Đào) 

Trao đi yêu thương để nhận lại hạnh phúc và lan tỏa những điều tích cực

Khi thực hiện công việc thiện nguyên nguyện, cô Đào chia sẻ, đã nhận được sự quan tâm mọi người, khi nấu những bữa cơm 0 đồng, ai rảnh lúc nào thì phụ giúp lúc lúc ấy. Bà Nguyễn Thị Toan - người cao tuổi đang sống một mình được nhận cơm miễn phí hàng tuần (Noong Hẹt - Điện Biên), cho biết: “Tôi rất vui vì được nhận suất cơm đầy dầy đủ chất dinh dương dưỡng và vô cùng ngon. Nhận được suất cơm tôi thấy được những tình cảm mà các chị nấu cơm dành cho những người già yếu như tôi.”

Tiến hành trao các suất cơm tới bệnh nhân. (Ảnh: Cô Hà Thị Đào) 

Mỗi suất cơm trao tới các bệnh nhân đều là những món quà, những tình cảm mà bếp ăn 0 đồng dành tặng. Đáng quý nhất đối với bếp ăn 0 đồng không gì hơn ngoài những nụ cười, những lời cảm ơn.

 Trao tặng suất cơm tới người già. (Ảnh: Cô Hà Thị Đào)

Trao đi để nhận lại. Niềm vui từ những bệnh nhân cũng chính là động lực để các thành viên tiếp tục giữ lửa cho bếp cơm 0 đồng tại tỉnh nghèo thuộc rẻo cao Tây Bắc.

Nguyễn Thành - CJC

Phản hồi