Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Rộn ràng không khí tết tại làng nghề hoa giấy Thanh Tiên

14:43 24-12-2023
Trong không khí rạo rực của những ngày cuối năm, làng Thanh Tiên thuộc xã Phú Mậu, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế nhộn nhịp, người dân tất bật làm hoa giấy, phục vụ cho nhu cầu mua sắm của khách du lịch và địa phương.

Những bông hoa giấy rực rỡ sắc màu. (Ảnh: Yến Nhi) 

Ngôi làng nằm dọc theo bờ Nam hạ lưu sông Hương, gần ngã ba Sình, từ hơn 300 năm nay đã nổi tiếng với nghề làm hoa giấy thờ cúng, đặc biệt là hoa sen. Sản phẩm hoa giấy làng Thanh Tiên chuyên cung cấp cho người dân Huế để trang trí bàn thờ Trang Ông, Trang Bà, ông Táo trong nhà hoặc đình, miếu vào dịp Tết. Hàng năm cứ mỗi độ tết đến xuân về, rất dễ bắt gặp những chông hoa giấy rực rỡ sắc màu được bày bán ở chợ làng quê và các chợ nơi phố thị. Hoa giấy khoe sắc, tô điểm thêm cho mùa xuân xứ Huế, trên bàn thờ ngày Tết luôn có một cây hoa giấy với nhiều màu sắc. 

Nghề làm hoa giấy Thanh Tiên xuất phát từ tín ngưỡng dân gian. Vào Tết Nguyên đán, hoa mới được thay thế, hoa cũ hạ xuống và đốt đi gọi là "Tẩu". Cứ như thế, hoa giấy Thanh Tiên từ bao đời nay đã trở thành một nét văn hóa trong tín ngưỡng dân gian của người dân xứ Huế và đã lan tỏa ra các tỉnh lân cận như Quảng Trị, Đà Nẵng cũng như những nơi có người Huế cư ngụ mỗi khi tết đến, xuân về.

Hoa giấy được trang trí trên bàn thờ của các gia đình tại Huế. (Ảnh:Trang Nhung)

Gia đình ông Nguyễn Hóa (60 tuổi) là một trong những hộ làm hoa giấy lâu đời nhất ngôi làng này. Như thường lệ, mỗi năm, cứ đến độ tháng 10 âm lịch, ông cùng vợ và các con bắt đầu gác lại việc đồng áng để tập trung làm hoa giấy phục vụ Tết. Ông chia sẻ về nỗi lo nghề hoa giấy có nguy cơ chững lại do sự phát triển mạnh mẽ của hoa nhựa: “Khi thị trường xuất hiện những bông hoa giấy giả hoa giấy Thanh Tiên màu óng ánh, ít công phu và rẻ hơn, thật sự là nếu không cố gắng thì bác bỏ nghề lâu rồi”.

Gia đình ông Nguyễn Hóa tất bật làm hoa để kịp vụ Tết. (Ảnh: Yến Phương) 

Nghệ nhân làm hoa giấy (Ảnh:Yến Phương) 

Ghé thăm Làng nghề Thanh Tiên vào thời điểm này, ngoài việc được tận hưởng không gian truyền thống văn hóa, khách tham quan còn được trải nghiệm làm hoa giấy cùng các nghệ nhân, ngắm nhìn những đôi bàn tay tỉ mỉ uốn tre, cắt và gắn từng cánh hoa vô cùng đẹp mắt.

Được trải nghiệm tại làng nghề hoa giấy Thanh Tiên, bạn Đàm Thị Giang Châu (Hà Nội, 19 tuổi) chia sẻ: “Hôm nay mình đã có cơ hội được tự tay làm những bông hoa giấy cùng nghệ nhân làng Thanh Tiên, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa. Bản thân mình là một người có niềm đam mê sâu sắc với đồ thủ công. Được tận mắt ngắm nhìn những bông hoa giấy uốn gập tỉ mỉ và công phu như thế, mình cảm thấy vô cùng thích thú.”

Trải nghiệm làm hoa giấy cùng nghệ nhân làng Thanh Tiên (Ảnh: Yến Nhi) 

Khi đến đây, du khách có thể trực tiếp mua các sản phẩm tại đây làm quà lưu niệm. Giá bán của những bông hoa này không cao, chỉ dao động từ 5.000 VNĐ - 7.000 VNĐ một cành hoa giấy đơn giản. Đối với những bông hoa trang trí cầu kì hơn thì sẽ dao động từ 25.000 VNĐ- 40.000 VNĐ/ 1 bông, tùy vào kích cỡ của bông hoa. Những bông hoa được làm nên bởi sự tỉ mẩn của người nghệ nhân làng Thanh Tiên sẽ trở thành một món quà không chỉ đẹp mắt mà còn gói được cái “hồn” của mảnh đất cố đô.

Bảo Ngọc - TTĐPT K42

Phản hồi