Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Quán cà phê được phục vụ bởi những người điếc

22:23 24-12-2023
Nằm tại số 7 ngõ Thể Dao, (Hai Bà Trưng, Hà Nội), quán cà phê có tên Flow-ee ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ và yêu mến của các vị khách bởi toàn bộ nhân viên ở đây đều là những người điếc.

Khác với những quán cà phê thông thường, hiện tại quán có tổng cộng 6 nhân viên và đều là những người điếc. Dù gặp khó khăn trong việc giao tiếp với khách hàng nhưng mỗi người lại có thế mạnh riêng khiến mọi công việc trong quán trở nên dễ dàng. Có bạn niềm nở phục vụ khách hàng, có bạn lại có tài năng pha chế đồ uống. 

Sau khi nhận yêu cầu đồ uống từ khách, các bạn nhân viên nhanh chóng bắt tay vào công việc. (Nguồn: Vân Khánh) 

Chị Mai là một trong những nhân viên của quán, chị gây ấn tượng với những vị khách bằng nụ cười tươi rói của mình. Không thể nói chuyện như người bình thường, chị Mai lấy sự quan sát của mình để đáp ứng nhanh chóng mọi yêu cầu của khách hàng. Công việc pha chế đòi hỏi chị phải luôn tìm tòi và học hỏi nhiều công thức khác nhau để khiến khách hàng hài lòng.

Thái độ niềm nở của các bạn nhân viên luôn khiến khách hàng cảm thấy dễ chịu mỗi khi đến quán. (Nguồn: Vân Khánh)

Dưới sự tận tình của các bạn nhân viên, mỗi vị khách đến đây đều có chung những lời khen chân tình. Lần đầu tiên đến quán, chị Ngọc Linh (Hà Nội) chia sẻ: “Không khí ở đây nhẹ nhàng và ấm cùng, đặc biệt mình rất thích cách phục vụ của các bạn, vô cùng tự nhiên và thân thiện”.

Mỗi món đồ uống các bạn nhân viên đều bỏ tâm huyết của mình vào. (Nguồn: Vân Khánh)

Ngoài việc phục vụ đồ uống, hàng tuần, quán còn tổ chức những hoạt động như Workshop về làm tranh Mosaic, các lớp học trải nghiệm Ngôn ngữ ký hiệu. Tất cả các hoạt động đều mang ý nghĩa gắn kết nhân viên của quán với khách hàng nói riêng và cộng đồng người điếc với toàn xã hội nói chung. Nhờ vậy, Flow-ee luôn được khen ngợi là quán cà phê đem lại cảm giác ấm áp và lan tỏa năng lượng tích cực đến xã hội. 

Sự yêu mến của khách hàng là nguồn động lực to lớn của các bạn nhân viên. (Nguồn: Vân Khánh) 

Chị Hà Phương (Hà Nội) niềm nở tâm sự: “Có một lần, mình đến quán để thực hiện bộ ảnh cá nhân và sau đó muốn gửi tặng món quà nhỏ thay lời cảm ơn tới các bạn nhân viên. Nhưng mình không biết thao tác ngôn ngữ ký hiệu và may mắn, anh chủ quán đã ở đó giúp đỡ. Dù chỉ là một hành động nhỏ hướng dẫn của anh chủ hay cái mỉm cười thân thiện của các bạn nhân viên đã đủ khiến mình càng có thiện cảm với Flow-ee. Mỗi khi có cơ hội, mình luôn giới thiệu cho bạn bè về mô hình cà phê đặc biệt này với hy vọng sẽ có nhiều người biết tới quán và đến ủng hộ”. 

Quán cà phê đặc biệt thu hút nhiều bạn trẻ ghé thăm trải nghiệm. (Nguồn: Vân Khánh) 

Là một trong những chủ quán cà phê, anh Ngô Quốc Hào (Hà Nội), cho biết: “Mình thấy dù những người điếc không nghe được nhưng họ có một tinh thần rất cầu tiến, nhiệt huyết. Vì vậy, quán cà phê được phục vụ bởi những người điếc - Flow-ee được hình thành với mục đích tạo bệ phóng để họ có đủ niềm tin vào giá trị của bản thân, không còn tự ti hay ngại ngùng vì khuyết điểm cơ thể của mình, anh Hào bộc bạch.

Bên cạnh đó, chủ quán cũng cho biết thêm, khi các bạn nhân viên đến với Flow-ee, ngoài việc học nghề, họ còn được hướng dẫn, chỉ dạy thêm những kỹ năng khác như: học bảng chữ cái tiếng Việt, thể hiện quan điểm cá nhân trong công việc, giải quyết vấn đề với khách hàng, …

Ngoài giờ đi làm văn phòng, anh Hào thường đến quán phụ giúp các bạn nhân viên. (Nguồn: Vân Khánh) 

Trong thời gian tới, Quốc Hào có dự định mở thêm nhiều chi nhánh Flow-ee. Anh chia sẻ: “Nếu ước mơ đủ lớn, nếu bàn tay đủ nối dài thì có thể mình sẽ vươn tới được một đất nước nào đó ngoài Việt Nam để đem tinh thần Flow-ee ra khỏi Việt Nam”.

Vân Khánh - Phát thanh K41

Phản hồi