Danh mục Chủ Nhật, 28/04/2024

Tiêu điểm \

Thầy giáo trẻ say mê hoạt động thiện nguyện

Người thầy giáo trẻ say mê hoạt động thiện nguyện

00:15 28-09-2021
Những năm gần đây, thầy giáo Đỗ Đức Thuận (tỉnh Phú Thọ) không chỉ nhiệt huyết với tư cách là một giáo viên mà còn “ghi điểm” với học sinh, đồng nghiệp bởi tấm lòng nhân ái của mình qua các chuyến đi thiện nguyện, lan tỏa tình yêu thương tới những hoàn cảnh éo le ở các huyện nghèo khó trên địa bàn.

Người con Phú Thọ với tấm lòng nhân ái

Thầy giáo Thuận (32 tuổi), hiện đang là Hiệu trưởng trường Mầm non Sao Mai cũng như làm gia sư ôn thi cho học sinh trong thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Sinh ra và lớn lên từ vùng quê Thanh Ba nghèo khó, từ nhỏ đã chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn, và chính bản thân cũng trải qua hoàn cảnh tương tự nên trong thầy luôn ấp ủ một trái tim ấm áp. Khác với vẻ nghiêm túc khi lên lớp, trong hoạt động thiện nguyện, thầy Thuận luôn sôi nổi, cởi mở, thấu hiểu và đồng cảm với những mảnh đời kém may mắn. Những chuyến đi về vùng sâu, xa, được tiếp xúc với nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã thôi thúc thầy có hành động thiết thực để giúp cuộc sống của họ giảm bớt phần nào những gánh nặng. Từ đó, thầy Thuận nhiều lần đứng ra vận động anh em, bạn bè, đồng nghiệp tổ chức những buổi đi thiện nguyện đầy ý nghĩa để chung tay giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.
 

Thầy giáo Đỗ Đức Thuận (thứ 3 từ phải sang) cùng học trò trong chuyến đi trao quà hỗ trợ tại xã Ngọc Long, huyện Tân Sơn. (Ảnh: NVCC) 

Người thầy giáo với tấm lòng nhân hậu, lan tỏa yêu thương qua các hoạt động thiện nguyện 

Năm 2020 vừa qua, thầy giáo Thuận cùng tập thể cán bộ giáo viên trường Mầm non Sao Mai đã có chuyến đi thiện nguyện tới thăm và tặng quà cho hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Xuân Đài của huyện Tân Sơn (một trong số những huyện nghèo nhất cả nước).

Đoàn đến thăm gia đình anh Phùng Văn Đắc - xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn với hoàn cảnh hết sức éo le, khi con gái anh là cháu Phùng Thanh Thảo đã mất mẹ khi mới được 5 ngày tuổi. Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng tiền mặt trị giá 2.700.000đ và các hiện vật khác: Nôi trẻ em, quần áo, chăn nệm, bình sữa…

Những món quà gửi tới gia đình là tấm lòng của các em học sinh, bậc phụ huynh, các nhà hảo tâm và tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường muốn chia sẻ, động viên, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là hoạt động mang tính giáo dục, nhân văn nhằm nuôi dưỡng tấm lòng nhân ái, có sức lan tỏa mạnh mẽ giúp huy động được đông đảo các tấm lòng hảo tâm ủng hộ.” - những lời chia sẻ chân thành đến từ thầy giáo Thuận.

 

Thầy giáo Đỗ Đức Thuận cùng đoàn giáo viên trường Mầm non Sao Mai đến thăm và tặng quà gia đình anh Phùng Văn Đắc, Xuân Đài, Tân Sơn. (Ảnh: NVCC) 

Trong một lần đi thiện nguyện khác vào năm 2019, thầy giáo Thuận đứng ra tổ chức cho lớp học gia sư của mình cùng các phụ huynh chuyến đi tới thăm hỏi và tặng quà động viên hai gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại huyện Tân Sơn gồm gia đình anh Phùng Văn Lộc (Khu Ngả 2, xã Thu Cúc) và gia đình chị Hà Thị Út (Khu Cú, xã Mỹ Thuận).

Đoàn phụ huynh và học sinh của lớp học gia sư đã tặng món quà gồm: 100 con gà giống, tiền mặt (hỗ trợ làm chuồng và mua thức ăn gia cầm), một số đồ dùng thiết yếu và bánh kẹo, sữa tươi...cho các gia đình; quyên góp, ủng hộ quần áo, sách giáo khoa gửi đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn... Với tổng giá trị trên 5.000.000đ, số tiền tuy không lớn nhưng đã thể hiện truyền thống “thương người như thể thương thân” - một đạo lý tốt đẹp của dân tộc. 

100 chú gà được “trao” tận nhà anh Phùng Văn Lộc. (Ảnh: NVCC) 

 

Thầy và trò đến thăm và trao quà cho chị Hà Thị Út. (Ảnh: NVCC) 

Chia sẻ về chuyến đi lần này, thầy giáo Thuận nói: “Chuyến đi đã mang lại những ý nghĩa sâu sắc về nhận thức và hành động của các em học sinh. Các em đã cảm nhận được những khó khăn, vất vả của những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội; sự thiếu thốn, thiệt thòi của những đứa trẻ vùng cao. Từ đó, biết trân trọng cuộc sống hiện tại, yêu thương con người, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và thấu hiểu sự hy sinh vất vả của các bậc sinh thành.

Một số hình ảnh về những lần thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng của thầy giáo Đỗ Đức Thuận:

 
 

Thầy còn là thành viên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tỉnh Phú Thọ. (Ảnh: NVCC)

Khát khao về một cộng đồng nhân ái

Nói về mục đích của các chuyến đi, thầy giáo Thuận bộc bạch: “Thầy muốn san sẻ và giúp đỡ phần nào đấy những hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời éo le để họ cảm thấy không cô đơn khi chúng ta đều có chung hai tiếng “đồng bào”. Hơn nữa, thầy muốn khơi dậy tấm lòng trắc ẩn từ những em học sinh của thầy nói riêng cũng như thế hệ trẻ nói chung, biết yêu thương con người, chia sẻ và đồng cảm với những hoàn cảnh khó khăn, từ đó hình thành nên một xã hội tốt đẹp, tràn đầy tình yêu thương.” 

Nụ cười rạng rỡ hiền hòa của người thầy giáo có tấm lòng nhân hậu. (Ảnh: Ngọc Hà) 

Là một giáo viên chăm chỉ, giỏi giang, thầy Đỗ Đức Thuận không chỉ yêu nghề mà còn có tấm lòng nhân ái, phát huy truyền thống đạo lí tốt đẹp “thương người như thể thương thân” của dân tộc. Chúc thầy có thật nhiều sức khỏe để công tác tốt, tiếp tục sự nghiệp trồng người của mình và mong thầy sẽ có thêm thật chuyến đi ý nghĩa để tiếp tục lan tỏa yêu thương tới mọi nơi trên mảnh đất hình chữ "S" xinh đẹp này.

Ngọc Hà - Truyền thông Đại chúng K40A1

Phản hồi