Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia chính là cột mốc quan trọng đánh dấu cho chặng đường sắp tới của các bạn học sinh cuối cấp.

“Cánh cửa Đại học” - bên cạnh niềm vui là nỗi buồn và cả sự băn khoăn

16:46 27-09-2021
Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021 được công bố, các bạn thí sinh phấn khởi khi điểm năm nay cao hơn năm ngoái. Điểm thi tăng dẫn đến điểm chuẩn đại học tăng khiến nhiều học sinh có điểm nằm trong top đầu nhưng vẫn trượt các nguyện vọng đăng ký.

Trải qua 12 năm đèn sách, mỗi bạn học sinh đều mang trong mình những ước mơ, hoài bão, khát vọng của bản thân. Và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia chính là cột mốc quan trọng đánh dấu cho chặng đường sắp tới của các bạn học sinh cuối cấp. 

 Trường - lớp: nơi nuôi dưỡng những ước mơ.

Năm nay, tiếp tục là năm đại dịch Covid-19 thứ 2 tại nước ta. Năm 2020, các bạn 2k2 đã trải qua một kỳ thi lịch sử chưa từng có và năm nay các "chú dê vàng 2k3" cũng có một kỳ thi đầy khó khăn và thách thức. Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng học tập của các em do phải học online kéo dài mà còn ảnh hưởng tới tâm lý thi cử khi có nhiều thí sinh nằm trong vùng phong toả,  thuộc dạng F1, F0… phải cách ly xã hội. 

Với một năm đầy biến động như vậy, điều mà các thí sinh và phụ huynh quan tâm nhất chính là kết quả thi và điểm chuẩn Đại học. Như những dự đoán trước đó dựa trên phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm chuẩn đại học năm nay của nhiều trường tăng mạnh so với năm ngoái, đặc biệt với các trường top giữa và top dưới. Điểm cao nhưng không đỗ được vào ngành có nguyện vọng mong muốn khiến không ít thí sinh khóc ròng. 

Về điểm chuẩn Đại học 2021, em Bùi Quang Minh (Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai- Hà Nội) - thí sinh vừa trải qua kỳ thi có điểm số 28,15 khối A01 chia sẻ: “Em cảm thấy có phần tiếc nuối khi điểm số của mình vẫn còn khiêm tốn, chỉ đủ điểm đỗ NV2 mà không phải NV1 như mong muốn. Nhưng đây cũng là ngành và là một ngôi trường đại học tốt để em theo học”.

 Các bạn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo Dục Hoàng Minh Sơn cho biết, số thí sinh từ 27 điểm trở lên (chưa tính điểm ưu tiên) là 20.000, chiếm khoảng 2% trong tổng số hơn một triệu em dự thi. Trong đó, có 165 em trượt tất cả các nguyện vọng. 

May mắn hơn các bạn điểm cao nhưng vẫn trượt, em Nguyễn Thị Thuý Hiền (Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc) đạt 28,05 điểm khối D01 chia sẻ: “Giống như bao bạn xét tuyển bằng kết quả thi THPT, điểm số là điều khiến em bận tâm và lo ngại. Bởi trước thi niềm mơ ước của em là sẽ đỗ vào ngành Marketing - trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhưng sau thời gian suy xét và được sự góp ý của gia đình, bạn bè em đã đổi nguyện vọng và may mắn em đã đỗ NV1- nhóm ngành Kinh tế - Kinh tế quốc tế của trường Đại học Ngoại Thương”

Mỗi mùa thi qua đi, niềm vui có, nỗi buồn có khi có em đỗ ngành, trường mình yêu thích, có em may mắn lại chưa mỉm cười, nhưng điều quan trọng nhất là đứng trước tuổi 18 nhiều ngã rẽ và nhiều sự lựa chọn chính là nỗi lòng, sự lo lắng và băn khoăn. Chuẩn bị bước chân vào cánh cửa đại học, em Phạm Thị Hải Yến (Trường THPT Đội Cấn - Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Em quyết định đi học tiếp vì em muốn được học hỏi nhiều điều hơn và có một công việc tốt khi ra trường. Bước vào môi trường mới điều làm em lo lắng là sẽ có rất nhiều thử thách và cám dỗ, phải tự lập, rời xa gia đình và phải tự lo dần cho cuộc sống của mình.”

 Đại học là con đường chắc chắn và an toàn để dẫn đến thành công.

Em Nguyễn Thị Thuý Hiền (Vĩnh Phúc) chia sẻ: “ Bản thân em đã may mắn học được nhóm ngành mình tin tưởng ở một trường đại học chất lượng nên em cảm thấy học vấn là con đường đúng đắn để có thể dẫn mình tới những kiến thức bổ ích và vững vàng trong tương lai. Yếu tố lớn nhất tác động tới em chắc có lẽ là những tấm gương nỗ lực học tập để mang tri thức áp dụng vào công việc thực tế. Ngoài ra, mọi người trong gia đình của em đều đưa ra lời động viên em cố gắng học tập và luôn cổ vũ em nên em khá thoải mái trong thời gian này”.

Ước mơ nào cũng đáng được chân trọng.

Lựa chọn tiếp tục con đường học vấn, học nghề hay tìm kiếm một công việc đều sẽ là những trải nghiệm có ích cho các em sau này. Đó có thể là lựa chọn của chính bản thân các em hoặc có sự tác động từ bên ngoài. Đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công, thành công là cả một quá trình nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ. Nếu bạn có quyết tâm, hoài bão thì dù đi bằng con đường nào bạn cũng sẽ thành công. 

Vũ Hương - TTĐC K40A1

Phản hồi