Danh mục Thứ Tư, 01/05/2024

Tiêu điểm \

Hà Nội hết giãn cách: Thủ đô "chớm mở lòng"

08:44 26-09-2021
Sau khoảng thời gian 2 tháng áp dụng chỉ thị 16, giãn cách xã hội, Hà Nội đã được “sạc đầy pin” và sẵn sàng trở lại vận hành hết công suất.

Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 6 giờ ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn thành phố. Đợt giãn cách kéo dài gần 2 tháng, đến ngày 21/09/2021. Từ 6 giờ ngày 21/9/2021, Hà Nội có các biện pháp nới lỏng một số hoạt động, trên cơ sở ưu tiên hàng đầu vẫn phải đảm bảo an toàn cho sức khoẻ nhân nhân, giữ an toàn cho Thủ đô vì dịch bệnh tại một số địa phương trên cả nước vẫn diễn biến phức tạp.

Chỉ thị 16 có nêu rõ người dân được yêu cầu ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động. "Mỗi người dân phải là 1 chiến sĩ, mỗi gia đình là 1 pháo đài, chung tay chống dịch", ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân trong lúc này vô cùng quan trọng, để cùng cộng đồng, chính quyền các cấp quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh. Nhiều người dân Hà Nội đã thực hiện nghiêm các chỉ thị được ban hành: Phải thật sự cần thiết mới ra đường, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

Vì thế mà không gian Hà Nội về chập tối mỗi ngày trong đợt giãn cách, đều thưa vắng bóng người. Trong đợt giãn cách này, Hà Nội vắng lặng, cảm tưởng như đang trở lại cuộc sống của thập niên 90, tuy nhiên lại không có được sức sống như ngày đó vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

 

 Khung cảnh vắng bóng người từ 19 giờ tại Hà Nội

 

Về đợt giãn cách dài kỳ, Cô Minh (Khâm Thiên) – nhân viên vệ sinh môi trường chia sẻ: “Cô thấy may mắn vì dịch bệnh này vẫn có thể đi làm, vẫn được cống hiến. May mắn hơn nữa là cô có cơ hội được ngắm Thủ đô “ngủ”.”

 

Cô nhân viên vệ sinh môi trường cần mẫn làm việc trong đêm mùa giãn cách

 

Hà Nội về đêm phơi bày hoàn toàn vẻ đẹp vốn có mà trước đây bị che lấp bởi sự ồn ã. Không gian thành phố rơi vào trạng thái vắng lặng chưa từng có mang lại nhiều cảm xúc khác lạ.

Cô Nguyễn Kim Thanh (Khương Thượng) chia sẻ: “Đợt giãn cách dài ngày này, cô được nhiều hơn là mất. Cô được gắn kết hơn với gia đình, được làm những điều mình thích mà trước đây đều eo hẹp về thời gian. Cô vẫn duy trì thói quen sinh hoạt bình thường, đến tối thì ngồi hát hoặc học cắm hoa, học tỉa rau củ. Sống tích cực nên dịch bệnh cũng không làm mình buồn”.

Giờ đây, thành phố nghìn năm văn hiến đã dần quay trở lại với nhịp sống thường nhật như từ trước khi có Covid-19.

 

Hoàng hôn buông trên đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân

 

Từ 6 giờ sáng 21/9, Hà Nội không áp dụng quy định phân vùng, không kiểm soát giấy đi đường đối với các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp di chuyển trong nội đô. Ngoài ra, toàn Hà Nội sẽ áp dụng theo chỉ thị 15. 

Trong ngày đầu tiên Hà Nội áp dụng chỉ thị mới về phòng dịch, tại hầu hết các tuyến đường nội đô thủ đô đông đúc xe cộ, một số thời điểm có ùn ứ cục bộ. Một cán bộ thuộc Đội cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) cho biết: “Do tình hình nới lỏng giãn cách, phương tiện bắt đầu đông đúc trở lại, nên lực lượng công an phải luôn có mặt tại các điểm giao quan trọng để điều tiết, phân luồng. Mấy ngày hôm nay tại tuyến đường Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển đã bắt đầu đông đúc, tuy nhiên chưa xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.”

 

 Khung cảnh đường phố lúc giờ tan tầm tại nút giao ngã tư
 Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến

 

Các hoạt động buôn bán, họp chợ cũng đã bình ổn trở lại. “Dù vẫn được bán trong dịp giãn cách vào một số ngày, vẫn có thu nhập nhưng cảm giác đi bán hàng vào ngày được nới lỏng giãn cách nó lạ lắm. Vui như ngày giải phóng ấy.” – những lời chân thành đầy hóm hỉnh từ cô Huyền (Hạ Đình).

 

 Những tiểu thương tại chợ Hạ Đình hân hoan họp chợ.

 

Còn đây là những tâm tình của chị Khánh (Định Công) : “Cuối cùng tôi cũng được ra khỏi nhà sau hai tháng giãn cách.” Anh Huy (Định Công) tiếp lời: “Chỉ mong tình hình sớm ổn định để cuộc sống những người lao động tự do như tôi bớt đi những cơ cực. Nhưng nói gì thì nói, cũng không được chủ quan, vẫn cứ phải là chấp hành 5K, đảm bảo an toàn cho mình và cộng đồng”.

 

Những người lao động tự do trở lại cuộc mưu sinh 

 

Hà Nội mùa giãn cách dẫu buồn nhưng vẫn khoác lên mình một nét đẹp trầm mặc. Hà Nội hết giãn cách dẫu chớm “mở lòng” nhưng là niềm hân hoan của mọi người. Đỉnh dịch đã đi qua, song vẫn cần phải tuân theo những nguyên tắc, chỉ thị để bảo vệ sức khoẻ, cuộc sống của mỗi người và của cả cộng đồng, để ta lại được sống trong không khí nhộn nhịp của Thủ đô, được chìm đắm trong tiết trời mùa thu, được thưởng thức món ngon Hà Nội hay đơn giản chỉ là được thấy cảnh tắc đường hiện hữu.

Xuân Nguyễn - Truyền thông đại chúng K40A1

Phản hồi