Danh mục Thứ Ba, 30/04/2024

Tiêu điểm \

Tâm sự của người thi lại đại học: Có phải đã quá muộn?

00:22 27-09-2021
Tâm sự của một chàng trai mới thi lại Đại học xen kẽ nhiều xúc cảm cùng những bài học kinh nghiệm quý giá để đời và câu hỏi được đặt ra: Thi lại đại học - nên hay không nên?

Sau khi các trường Đại học công bố điểm chuẩn và danh sách trúng tuyển đợt 1 dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021, qua phân tích dữ liệu cho thấy có 61 thí sinh có điểm xét tuyển từ 29.5 trở lên nhưng không đỗ nguyện vọng nào. Mặc dù đã trải qua áp lực thi rất lớn nhưng kết quả không được khả quan, chắc chắn rằng nhiều thí sinh đang mang gánh nặng rất lớn về tâm lí. Vậy "có nên thi lại Đại học hay không?" là một câu hỏi rất lớn được đặt ra đối với các thí sinh. 

Lâm Minh Dũng (Hà Nội) - cậu bạn trẻ sinh năm 2002 vừa trải qua kì thi lại với kết quả vô cùng ấn tượng: 30.65 điểm và đỗ vào ngành Quản trị Kinh doanh thương mại hệ POHE của Đại học Kinh tế quốc dân - một ngôi trường top mơ ước của biết bao thí sinh.

Lâm Minh Dũng - cậu bạn quyết tâm thi lại đại học và số điểm ấn tượng. 

Một năm trước, Dũng đăng kí hầu hết các nguyện vọng vào NEU với tâm thế tự tin rằng mình sẽ đỗ, cho tới khi công bố điểm chuẩn, Dũng mới biết rằng mình trượt xuống nguyện vọng thứ 8. Sau khi học hết kì 1 tại trường, cậu bạn đã đưa ra một quyết định vô cùng dũng cảm: bảo lưu và thi lại. Với Dũng, học ở một ngôi trường mà mình không yêu thích, bản thân đã có định kiến về thương hiệu trường sẽ khiến câu bạn cảm thấy mất tự tin, ngại ngùng, tạo ra rào cản về tâm lí khi ứng tuyển các công việc sau này. Vậy nên Dũng đã quyết tâm thi lại một lần nữa vào ngôi trường Đại học yêu thích của mình.

Mặc dù nhiều người vẫn nói rằng: "Đại học không phải là con đường duy nhất dẫn tới thành công" nhưng ở thời điểm đó, Đại học là con đường ngắn và phù hợp nhất, là nơi mình học những kiến thức căn bản để chuẩn bị cho công việc sau này nhưng chung quy lại thì không thể đánh giá một người qua tấm bằng Đại học được. 

Dũng chia sẻ: "Thời gian đầu khi mới quyết định thi lại là khó khăn nhất, vì lúc đó mình chưa biết bắt đầu từ đâu, xung quanh cũng không quen ai đã từng thi lại, nên mình phải lên các groups facebook xin lời khuyên, cũng may tìm được bạn thi lại cùng nên hai đứa cũng tự động viên nhau thôi, may mắn là mình được gia đình rồi bạn bè ủng hộ động viên nên hành trình thi lại cũng khá thuận lợi suôn sẻ". Tuy nhiên cũng như bao thí sinh khác, dù đã từng trải qua kì thi nhưng áp lực tâm lí của Dũng vẫn còn rất lớn. Nhất là trong khoảng thời gian một tháng trước thi, Dũng đã từng có suy nghĩ bỏ thi và theo học lại trường cũ. Trong khoảng thời gian khó khăn đó, gia đình chính là nguồn động lực rất lớn ảnh hưởng tới quyết định thi tiếp của Dũng. Cậu bồi hồi nhớ lại:" Mình vẫn nhớ lúc đó trung tâm toán mình thi có gửi điểm BTVN về máy phụ huynh và BTVN hôm ý khá khó, chủ yếu là các câu vận dụng, vận dụng cao nên mình không làm được điểm cao, và thế là bị mẹ mắng một trận xong nghĩ rằng mẹ không hiểu cho mình và thấy áp lực lắm luôn ấy. Nhưng nghĩ lại thì thấy mẹ chỉ muốn tốt cho mình và muốn mình có kết quả cao, vào được trường mình thích nên càng có động lực cố gắng hơn. Hôm đi thi nhìn danh sách thi sinh phòng mình có những anh chị sinh năm 1992, rồi 2000 rất nhiều nên mình cũng thấy tự tin hơn".

Về những dự định sau này, cậu bạn cũng đã lên kha khá những kế hoạch chi tiết như duy trì được GPA tốt, tham gia nhiều vào các hoạt động hoặc tình nguyện của trường. trong tương lai xa Dũng cũng có ý định trải nghiệm intern hoặc tham gia các cuộc thi nếu có điều kiện. 

Hy vọng rằng những chia sẻ của Dũng sẽ là động lực cho những bạn thí sinh đang có ý định thi lại đại học, củng cố thêm quyết tâm và chiến thắng cho kì thi vào năm sau. Thi lại là một trải nghiệm tuyệt vời, và những gì càng khó thực hiện thì khi gặt hái được thành quả sẽ càng cảm thấy tự hào. Thi trượt Đại học không đánh giá bạn là con người như thế nào, hay quyết định đến sự thành công sau này của bạn.  Đừng để vấp ngã đầu đời cản trở bạn tận hưởng quãng thời gian sinh viên đầy tươi đẹp.
 

Khánh Linh K40A1 TTĐC

Phản hồi