Danh mục Thứ Hai, 06/05/2024

Tiêu điểm \

“Chuyển đổi số trong doanh nghiệp phải gắn liền với sự đổi mới, sáng tạo”

16:40 26-04-2024
“Kỷ nguyên số là thời đại bất ổn, bất định và mơ hồ nên chuyển đổi số trong doanh nghiệp phải gắn liền với sự đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu và phát triển”, ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông nhấn mạnh trong Triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số.

Đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, du khách tham dự Triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số của Rạng Đông. (Ảnh: Thảo Phương) 

Chiều ngày 26/4, Triển lãm các thành tựu sau 4 năm chuyển đổi số của Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với sự tham gia của ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông; PGS.TS Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Khoa học Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Kỹ thuật số; ông Nguyễn Triệu Sơn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển mô hình Kinh doanh số… và đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học, du khách.

Ông Nguyễn Đoàn Kết, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông chia sẻ tại buổi triển lãm. (Ảnh: Thảo Phương) 

Phát biểu tại buổi triển lãm, ông Nguyễn Đoàn Kết nhấn mạnh, chuyển đổi số đã mở ra kỷ nguyên mới cho Rạng Đông, giúp công ty tăng doanh thu gấp đôi. Theo đó, từ năm 2015, doanh thu của Rạng Đông đã tăng 360 lần so với năm 1990, nộp ngân sách tăng 1.580 lần.

“Chuyển đổi số giúp Rạng Đông nâng cao trình độ tự động hóa, số hoá, nâng cao năng lực điều hành thị trường và rút ngắn khoảng thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Hiện tại Rạng Đông có thể độc lập trong quá trình sản xuất, tự chủ về mặt dây chuyền sản xuất và sản phẩm”, ông Kết nói.

Chuyển đổi số và kế hoạch “Smart Home” (nhà thông minh) giúp Rạng Đông tăng doanh thu gấp đôi. (Ảnh: Thảo Phương) 

Không chỉ thực hiện chuyển đổi số, những năm gần đây Rạng Đông còn đưa AI và công nghệ vào trong đời sống hàng ngày của con người với mục tiêu xây dựng “Smart Home” (nhà thông minh) - RalliSmart. Đây được coi là sáng kiến của tương lai khi ngôi nhà này có thể đảm nhiệm vai trò của bác sĩ chăm sóc sức khỏe, người giúp việc hiểu chủ nhân, nhà quản lý kinh tế, hay chuyên gia an ninh.

Từ thực tế chuyển đổi số và gặt hái về nhiều thành tựu lớn của Rạng Đông, ông Nguyễn Đoàn Kết cho rằng, có nhiều yếu tố để quyết định sự thành công trong quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

 Quá trình chuyển đổi số thành công hay thất bại dựa vào nhiều yếu tố của doanh nghiệp. (Ảnh: Thảo Phương)

"Đầu tiên là về tầm nhìn, bản lĩnh của người đứng đầu, chuyển đổi số không có lộ trình minh bạch hay mẫu số chung cho tất cả doanh nghiệp. Theo thống kê có đến 70-90% doanh nghiệp chuyển đổi số không thành công phải tìm ra con đường phù hợp về mặt tài chính, năng lực, công nghệ.

Có chiến lược đúng, định hướng đúng thì quá trình tổ chức triển khai chuyển đổi số phải được làm một cách căn cơ, bài bản và tạo ra kết quả thực để lấy được niềm tin của quần chúng, tạo sự đột phá về mặt tổ chức, thể chế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải thường xuyên nâng cao trình độ chuyển đổi số bằng nguồn tri thức mở, và tạo ra sự phát triển bền vững dựa trên nền tảng số, với kỹ năng và hành động số”, ông Kết chia sẻ.

Rạng Đông tập trung chuyển đổi số trong 6 lĩnh vực, bao gồm: Hoàn thiện phát triển hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ; xây dựng các nhà máy sản xuất thông minh; chuẩn hóa và tối ưu hóa quy trình tổ chức; phát triển triển khai Marketing 4.0; phát triển mô hình DBM – O2O (Online to Offline và Offline to Online) và cuối cùng là công nghệ kết nối và công nghệ dữ liệu.

Thảo Phương - Báo Mạng K41

Phản hồi