Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

Tiêu điểm \

Gặp gỡ "Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương" Bùi Khánh Vân: "Quả ngọt nhất" được trồng từ nỗ lực

22:23 16-01-2024
Nhiệt huyết cháy bỏng chính là bàn đạp cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Bùi Khánh Vân trên hành trình cống hiến vì cộng đồng. Cô sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã có những chia sẻ thú vị về quá trình chạm đến danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương” tiêu biểu năm học 2022 - 2023.

Bùi Khánh Vân là sinh viên năm 4 Khoa Quản trị kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Đồng thời, cô cũng là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Phó Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Quản trị kinh doanh nhiệm kỳ 2020 - 2022 và 2022 - 2024. Tự hào là người con của mảnh đất Nghệ An, Khánh Vân đã làm rạng danh đất học và con người xứ Nghệ. Đặt chân đến Đô thành, cô sinh viên trường Kinh tế quốc dân mang theo mình những hoài bão được ấp ủ bởi tinh thần nhiệt huyết cháy bỏng. Những nỗ lực của cô đã kết thành những “trái ngọt”, góp phần đưa cái tên Khánh Vân tỏa sáng với danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương” tiêu biểu năm học 2022 - 2023.

Bùi Khánh Vân là 1 trong những “Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương” tiêu biểu năm học 2022 - 2023 của trường Đại học Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: NVCC)

Những thành tích kết tinh từ tài năng và sự nhiệt huyết

Trong 4 năm qua, con đường học vấn của Khánh Vân trải dài những thành tích rực rỡ. Cô nàng đã đoạt giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu khoa học cấp trường, đoạt giải Ba Giải thưởng Khoa học Công nghệ dành cho sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học năm 2022 do Bộ Giáo dục tổ chức. Ngoài ra, cô cũng là tác giả của nhiều bài báo khoa học được đăng tải trên các tạp chí quốc tế. Nhờ đó, Khánh Vân đã nhận được nhiều suất học bổng giá trị cũng như những giải thưởng khác của trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Không chỉ có thành tích nổi bật trong học tập, cô gái gốc Nghệ An còn là một Đoàn viên, Đảng viên gương mẫu. Cô vinh dự được nhận bằng khen của Bộ Giáo dục với danh hiệu “Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương” tiêu biểu, bằng khen của Thành Đoàn Hà Nội cho công tác Đoàn và Phong trào thanh niên khối cao đẳng, học viện năm 2022 - 2023. Đặc biệt, Bùi Khánh Vân đã được xếp loại “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2023.

 Trong những năm học tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Khánh Vân đã gặt hái được rất nhiều thành tích. (Ảnh: NVCC)

Ngoài học tập và công tác Đoàn, cô “sinh viên 5 tốt” của trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng năng động trong các hoạt động tình nguyện. Khánh Vân là một thành viên tích cực của chiến dịch tình nguyện Hè Xanh, từng đặt dấu chân đến nhiều vùng dân tộc khó khăn tại các tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng,… Cô cũng tham gia nhiều chương trình tình nguyện khác được tổ chức ngoài khuôn khổ trường học và các workshop, hội thảo định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

Để đạt được những thành tích vang dội là cả một quá trình dài phấn đấu không ngừng nghỉ. Khánh Vân tự hào chia sẻ về nguồn động lực trong mỗi chặng đường: “Mình cảm thấy may mắn và tự hào khi được trưởng thành từ công tác Đoàn – Đội và công tác Đảng. Dần dần, mình hình thành một tình yêu, sự nhiệt huyết và tinh thần cống hiến cho những hoạt động của trường, của cộng đồng. Hơn hết, đối với mình, những giải thưởng là minh chứng cho quá trình cố gắng và hoàn thiện của bản thân, là động lực giúp mình tiếp tục chinh phục những mục tiêu mới. Giải thưởng ‘Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương’ còn giúp mình kết nối với những sinh viên xuất sắc khác. Bước chân vào môi trường ấy, mình thấy bản thân thật nhỏ bé và cần phải cố gắng, rèn luyện nhiều hơn nữa”. 

Con đường đến thành công không trải hoa hồng

Đằng sau những thành tựu mà Bùi Khánh Vân đạt được là rất nhiều khó khăn, thử thách. Từ khi mới nhập học, cô đã tích cực tham gia các hoạt động và sự kiện của trường, nhiều đêm về muộn khiến gia đình lo lắng. Dù vậy, tinh thần nhiệt huyết của Vân cùng sự hỗ trợ của bạn bè đã giúp cha mẹ cô thêm phần thấu hiểu và an tâm. 

Khánh Vân khẳng định: Đi tình nguyện không phải là đi nghỉ dưỡng. Đến những miền núi xa xôi, địa hình trắc trở khiến việc di chuyển gặp vô vàn khó khăn. “Để đến được điểm tình nguyện tại huyện Kỳ Sơn, Nghệ An, chúng mình đã ngồi suốt 12 tiếng lắc lư trên một cái xe thùng không có nóc” - cô kể lại. Trong những chuyến tình nguyện dài ngày, Khánh Vân cùng các thành viên đã ăn ngủ cùng đồng bào dân tộc thiểu số dù điều kiện sống còn nhiều thiếu thốn. Bởi lẽ, sứ mệnh của cô và đoàn tình nguyện là giúp đỡ cải thiện đời sống của người dân nơi đây. Chính tinh thần xung kích, không ngại gian khổ đã cho Khánh Vân những kỉ niệm đáng nhớ cùng nhiều chiêm nghiệm sâu sắc về đời sống nhân sinh. 

 Bất chấp những khó khăn, Khánh Vân và các thành viên vẫn tràn đầy năng lượng khi đi nguyện trong chiến dịch Hè Xanh 2023. (Ảnh: NVCC)

Trên hành trình chinh phục vinh quang, cô sinh viên tài năng đã không ít lần bị bủa vây bởi áp lực từ bên ngoài, gặp khó khăn trong việc cân bằng thời gian giữa học tập và tham gia các hoạt động. Đôi lúc, nỗi thất vọng khi bị hiểu nhầm và sự cố gắng bị phủ nhận khiến cô muốn từ bỏ những thành tựu đã dày công gây dựng. Tuy vậy, tinh thần cống hiến cùng sự động viên, hỗ trợ tận tình của bạn bè và thầy cô đã giúp Khánh Vân vực dậy sau những vấp ngã, tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cô gái trẻ xung phong tiến bước. 

Hành trình truyền cảm hứng

Đối với Bùi Khánh Vân, “Sinh viên 5 tốt” không chỉ là món quà cho bản thân mà còn mang ý nghĩa truyền cảm hứng mạnh mẽ tới đông đảo các bạn sinh viên. Khánh Vân chia sẻ: “Mình cố gắng xây dựng mô hình phát triển ‘Sinh viên 5 tốt’ tại đơn vị, truyền động lực cho tập thể của mình và giúp mọi người phát triển phong trào đó trong nội bộ đơn vị”. Việc những hậu bối của cô sinh viên tài năng liên tiếp đạt được danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp là kết quả ngọt ngào cho sự tích cực mà cô đã lan tỏa. Chính niềm vui của các đồng chí trong đơn vị đã làm chiến thắng của Khánh Vân thêm trọn vẹn. 

“Không có gì gọi là số phận, tất cả đều do mình tạo ra” - câu nói ấy đã trở thành châm ngôn sống của Khánh Vân, giúp cô chủ động hơn trong cuộc sống. Cô sinh viên nhấn mạnh: “Là một thanh niên thế hệ mới, mình cần cố gắng chủ động trong công việc của bản thân, chủ động rèn luyện sức khỏe, chủ động học tập và nhận nhiệm vụ. Chủ động trước hết là cho bản thân mình cơ hội được rèn giũa. Chính sự chủ động sẽ là bước tiền để chúng ta nắm bắt cơ hội, nắm bắt lấy hoài bão và ước mơ. Bên cạnh đó, độc hành trên con đường phấn đấu trở thành “Sinh viên 5 tốt” sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, mỗi người cần một cộng động cùng cố gắng, một tập thể vững mạnh sẽ là chỗ dựa tinh thần vững chắc, tiếp thêm sức mạnh cho mình phấn đấu”.

Danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cùng hành trình tỏa sáng là con đường yêu cầu sự nỗ lực, kiên trì bền bỉ của các sinh viên xuyên suốt những năm tháng, Đó là minh chứng cho sự quyết tâm trong quá trình học tập và rèn luyện của mỗi sinh viên. Sự thành công của Bùi Khánh Vân đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, giúp cộng đồng sinh viên toàn quốc có thêm động lực để chạm đến ước mơ. 

Mỹ Uyên

Phản hồi