Danh mục Thứ Năm, 19/09/2024

Tiêu điểm \

Hà Nội: Gấp rút khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3, sớm trả lại cảnh quan cho thành phố

17:13 08-09-2024
Sau khi bão Yagi “càn quét” Thủ đô Hà Nội vào chiều tối ngày 7/9, ngay trong sáng ngày 8/9, các cơ quan, địa phương và nhân dân đã huy động mọi nguồn lực, phương tiện nhằm khắc phục hậu quả do cơn bão gây ra.

Cây xanh trong các khu đô thị nằm nghiêng ngả, đổ, gãy chắn ngang đường di chuyển của dân cư. (Ảnh: Nguyễn Thành)

Sáng ngày 8/9, tại các quận, huyện nội thành Hà Nội ghi nhận nhiều cây xanh, biển quảng cáo xuống cấp gãy, đổ, chắn ngang đường gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến sinh hoạt của  người dân. Trước đó, Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã kết hợp với các công ty cây xanh, môi trường thực hiện cắt, tỉa cành cây, dựng những rào sắt, bệ đỡ để giảm thiểu thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân. Tuy nhiên, sức gió mạnh lên tới cấp 10, giật cấp 12 của bão Yagi vẫn khiến hàng nghìn cây xanh trong thành phố bị đổ, gãy. 

Hệ thống cây xanh ngã đổ, chèn vào các đường dây điện (Phùng Hưng, Hà Đông). (Ảnh: Nguyễn Thành) 

Nắm bắt được tình hình, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Các cấp, ban ngành cùng các đơn vị bộ đội, công an và dân quân tự vệ cùng nhân dân tại các địa phương đã tập trung dọn dẹp, cắt những thân cây to nằm chắn ngang đường để giảm thiểu tác động và sớm khôi phục cảnh quan thành phố sau cơn bão. Hàng loạt biển quảng cáo xuống cấp, gãy, sập cùng nhiều cây xanh ngã đổ vào cột điện, dây điện đứt cũng đang được xử lý và khắc phục nhanh chóng tránh ảnh hưởng, làm gián đoạn các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

Người dân phối hợp với các cơ quan chức năng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. (Ảnh: Nguyễn Thành) 

Bên cạnh thiệt hại về cảnh quan thiên nhiên trên các tuyến đường, cơn bão số 3 cũng gây ra nhiều khó khăn trong đời sống của người dân Thủ đô như: ngập úng, mất điện trên diện rộng, nhà cửa, đồ đạc hư hỏng,... song những vấn đề trên đều được các cán bộ, lượng lượng quân đội hỗ trợ nhanh chóng. Bên cạnh đó, chính quyền cũng liên tục thông tin, đưa ra những biện pháp ứng cứu kịp thời nhằm giảm thiểu thiệt hại với người dân. 

Biển quảng cáo lớn đặt tại các công viên cũng bị gió quật gây mất an toàn cho người dân. (Ảnh: Nguyễn Thành)  

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân dọn dẹp vệ sinh môi trường cho biết, ngay từ đêm 7/9 khi bão đi qua Hà Nội, chị đã được công ty phân công, phổ biến và luôn trong tình trạng sẵn sàng dọn dẹp cây xanh ngã đổ, thu gom rác thải nhằm trả lại cảnh quan cho Thủ đô.

Lực lượng vệ sinh môi trường tích cực dọn dẹp trả lại cảnh quan cho Thủ đô sau cơn bão. (Ảnh: Nguyễn Thành).  

Nói thêm về công việc này, chị chia sẻ: “Mỗi khi mưa bão, chị luôn được phân công trực tiếp dọn dẹp tại những tuyến đường, tuyến phố bão quét qua. Dẫu biết rằng, khối lượng công việc sau bão sẽ lớn và vất vả hơn so với ngày thường, song để sớm trả lại cảnh quan xanh và nét đẹp vốn có cho Thủ đô, chị vẫn cảm thấy hạnh phúc vì bản thân đã góp một phần công sức nhỏ bé vào việc này”.

Lực lượng quân đội nhanh chóng dọn dẹp, cắt bỏ những cây xanh lớn đổ gãy chắn ngang đường để người dân tham gia giao thông thuận tiện hơn. (Ảnh: Nguyễn Thành) 

Cơn bão số 3 đã đi qua, công tác khắc phục hậu quả đã và đang được các cơ quan chức năng, lực lượng quân đội, công an cùng dân quân tự vệ và nhân dân phối hợp thực hiện, triển khai hiệu quả để sớm ổn định cuộc sống, hoạt động sản xuất cho người dân cũng như nhanh chóng mang lại cảnh quan “xanh” vốn có của Thủ đô. 

Nguyễn Thành - CJC

Phản hồi