Danh mục Thứ Ba, 14/05/2024

Tiêu điểm \

Nỗi lòng của những chiến sĩ trẻ phải xa vợ con tham gia chống dịch

18:19 15-09-2021
(TTT) - Phòng chống dịch Covid-19 là cuộc chiến trường kỳ. Để cuộc sống sớm trở lại bình thường, việc mỗi cá nhân phải hy sinh một chút tự do, quyền lợi và cả hạnh phúc của bản thân là điều cần thiết. Nhiều chiến sĩ trẻ phải xa gia đình, vợ con trong một khoảng thời gian dài.

“Lần đầu tiên tôi phải xa nhà lâu đến vậy” 

Trước diễn biến phức tạp của làn sóng dịch lần thứ tư diễn ra, thành phố Hà Nội đã triển khai siết chặt các biện pháp phòng chống dịch. Lực lượng tuyến đầu được tăng cường, đồng thời phải sinh hoạt tại nơi làm nhiệm vụ, không về nhà để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Là thành viên của Tổ tham mưu thuộc Công an huyện Đông Anh, Hà Nội tham gia chống dịch, hơn một tháng nay, đại úy Nguyễn Tùng Anh (SN 1986) chưa được về nhà, dù từ nhà anh cách cơ quan chỉ 7km.

Đại úy Nguyễn Tùng Anh (bên trái) tặng quà cho các chốt trực trên địa bàn huyện Đông Anh.

Công việc hàng ngày của đại úy Tùng Anh cũng không cố định. Bên cạnh nhiệm vụ chính là tham mưu xây dựng phương án triển khai các chốt bảo vệ, các chốt phong tỏa các thôn, xóm, vào giờ cao điểm, đại úy Tùng Anh còn trực tiếp tham gia chỉ đạo kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính người vi phạm giao thông. Ngoài ra, anh cũng tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên tại các chốt trực, tặng quà cho những người dân gặp khó khăn. Tối đến, đại úy Tùng Anh tiếp tục làm báo cáo tình hình công việc, lập kế hoạch hoạt động tiếp theo cho công tác phòng chống dịch.

Tham gia tuyến đầu, công việc bận rộn nên anh Tùng Anh không thể về thăm nhà dù nhà cách cơ quan không quá xa. “Bình thường tôi đi làm và về nhà hàng ngày. Nhưng đợt này thì ở luôn cơ quan làm. Đây cũng là lần đầu tiên tôi phải xa gia đình lâu đến vậy”, anh tâm sự.

Tranh thủ giờ nghỉ ít ỏi của mình, anh thường gọi về nhà để hỏi thăm tình hình sức khỏe và động viên cả nhà cùng cố gắng khắc phục khó khăn, vượt qua đại dịch.

Đại úy Tùng Anh có hai con. Trong đó, bé thứ hai mới hơn một tuổi. Nhà anh còn có bố mẹ và ông nội. Trong thời gian tham gia chống dịch không được về nhà, đại úy Tùng Anh luôn trăn trở việc không thể chăm ông nội và bố khi cả hai đều mắc bệnh nặng. Càng suy nghĩ về gia đình, anh càng có thêm động lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ và sớm đoàn tụ cùng người thân.

Để lại con nhỏ đi làm nhiệm vụ

Thời gian vừa qua, nhiều hình ảnh xúc động về những đứa bé lâu ngày mới gặp bố, là những cán bộ ở tuyến đầu chống dịch được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Mỗi chiến sĩ phải đánh đổi niềm vui đoàn tụ gia đình để hoàn thành nhiệm vụ chống dịch. Hoàn cảnh của thượng úy Ngô Thành Trung (SN 1992), cán bộ Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc của huyện Đông Anh, Hà Nội là một trường hợp như thế.

Thượng uý Nguyễn Thành Trung tại chốt phong toả xã Kim Chung, Đông Anh. 

Anh Trung có hai con nhỏ. Bé thứ nhất ba tuổi. Bé sau mới ra đời được ba tháng. Vì vợ mới sinh, sức khỏe còn yếu, bố anh Trung cũng đã lớn tuổi, hoạt động chậm chạp nên mọi công việc trong nhà đa số do mẹ của anh thu xếp.
Thương vợ, nhớ con, thỉnh thoảng trên đường đi làm nhiệm vụ, anh đi xe qua nhà nhưng không dám vào, để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho gia đình.

Anh kể: “Nhiều lúc nhớ nhà, chỉ muốn về nhà cùng vợ con thôi. Nhưng mình nghĩ phải làm công việc tốt hơn nữa để góp sức đẩy lùi dịch bệnh mà sớm đoàn tụ với gia đình”.

Nhớ lại những ngày chưa phải đi chống dịch, anh Trung bồi hồi “Trước kia do công việc bận rộn, mình không dành nhiều thời gian cho con và nghĩ rằng sau này sẽ bù đắp cho con hơn. Nhưng đến bây giờ thì mình càng cảm thấy hơi tiếc về quảng thời gian đó. Nên sau khi trở về mình sẽ quan tâm con hơn, chơi với con nhiều hơn”.

Thiếu úy Phùng Đức Biển tại cơ quan.

Thiếu úy Phùng Đức Biển (SN 1993), thành viên của tổ Tham mưu thuộc đội Tổng hợp của Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cũng đã lâu không được về nhà. Tâm sự với phóng viên, anh xúc động: “Tôi chưa bao giờ phải công tác xa nhà một khoảng thời gian dài như này. Giờ chỉ mong sao dịch chóng hết để trở về với vợ con”.

Không chỉ có đại úy Tùng Anh, anh Trung, anh Biển, tuổi trẻ công an còn có nhiều đồng chí, cán bộ khác cũng phải xa gia đình, vợ con để tham gia tuyến đầu chống dịch. Họ đang ngày đêm nỗ lực hoàn thành tốt công việc của mình vì cuộc chiến chung, để cuộc sống sớm bình thường trở lại và để ngày trở về không còn quá xa.
 

Quang Trần

Phản hồi