Danh mục Thứ Sáu, 19/04/2024

Dự án báo chí - truyền thông \

Sinh viên trường Báo tích cực lan tỏa thông điệp xanh bảo vệ môi trường

00:03 26-04-2021
Thông qua dự án “School Tour: Nghệ thuật chữa lành vết thương môi trường” nhóm Helius+, gồm các sinh viên câu lạc bộ Báo chí Truyền thông CJC - Viện Báo chí đã tích cực truyền thông các vấn đề về môi trường tới 04 điểm trường tại thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh. Dự án được tài trợ bởi Live & Learn phối hợp cùng Mạng lưới Thế Hệ Xanh thông qua Quỹ Sáng kiến: Thanh niên Hành động vì khí hậu.

“School Tour: Nghệ thuật chữa lành vết thương môi trường” là dự án cộng đồng về môi trường sử dụng nghệ thuật kịch ứng tác để điều chỉnh nhận thức, thái độ và hành vi của các em học sinh độ tuổi THCS đối với vấn đề ô nhiễm không khí nói riêng và các vấn đề môi trường nói chung. Hoạt động chính của dự án là chuỗi chuyến đi tới các điểm trường để cung cấp các kiến thức về môi trường, từ đó tác động trực tiếp đến những học sinh. Từ đó giúp các bạn có thêm nhiều hành động xanh, giảm thiểu khí thải, khói bụi và những thực hành tích cực khác với môi trường. 

Chương trình "Nghệ thuật chữa lành vết thương môi trường" được tổ chức tại 04 điểm trường tại thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh. 

Tính đến tháng 10 năm 2019, 91% dân số toàn thế giới sống ở những nơi mà chất lượng không khí chưa đáp ứng với khuyến cáo Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của con người. Hiểm họa khói bụi, khí thải, ô nhiễm không khí hiện đang là vấn đề nhức nhối mang tính toàn cầu, tác động xấu đến sức khỏe và cả môi trường sống.

Tác phẩm kịch ứng tác "Nhà tôi 03 đời đốt rác" được biểu diễn tại chương trình. (Ảnh: Hảo Hảo)

Là một đơn vị truyền thông trẻ được vinh danh Đại sứ Xanh cấp độ thay đổi cộng đồng do Trung tâm Hoa Kỳ và Live & Learn trao tặng, Helius+ thấy và hiểu được trách nhiệm và sứ mệnh của mình trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí đáng báo động, nhóm luôn tích cực, tăng cường các hoạt động truyền thông về môi trường, đặc biệt hướng tới đối tượng là thế hệ trẻ, các bạn học sinh, sinh viên.

Trong khuôn khổ của dự án, chương trình “Nghệ thuật chữa lành vết thương môi trường” đã tổ chức thành công tại 04 điểm trường THCS trên địa bàn thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm: Trường THCS Cẩm Thịnh, THCS Cẩm Thành, THCS Bái Tử Long và trường THCS Lý Tự Trọng. Mỗi chương trình được tổ chức với 02 phần hoạt động: phần 1 - chương trình kịch ứng tác về môi trường, truyền thông về vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam; phần 2 - trải nghiệm mô hình Viện nghiên cứu không khí. 

Tại chương trình, qua các phần biểu diễn và hoạt động nghiên cứu, ban điều phối dự án đã chia sẻ những thông tin, kiến thức cơ bản về ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường xanh. Các tác phẩm kịch ứng tác mang lại hiệu ứng tương tác lớn trong quá trình trao đổi kiến thức, tăng cường sự trao đổi, kích thích tư duy xử lý vấn đề, giải quyết các tình huống, nguy cơ về môi trường với các bạn học sinh. 

Tác phẩm kịch ứng tác "Than tổ ong - có thực sự tiết kiệm" tạo tiếng cười sảng khoái cho các bạn học sinh (Ảnh: Hoài Phương)

Hoạt động trải nghiệm Mô hình Viện nghiên cứu không khí cũng nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo học sinh. Thông qua các mô hình trực quan, các tranh vẽ sinh động và các trò chơi vui nhộn, các bạn được trực tiếp trải nghiệm hình thức vừa học vừa chơi, vừa chơi vừa học đầy sáng tạo. 

Tham gia trải nghiệm tại sự kiện, em Đào Phương Ngân - học sinh lớp 8A1, trường THCS Bái Tử Long, Cẩm Phả chia sẻ: “Em ấn tượng với cơ cấu tổ chức và những kiến thức anh chị đã truyền đạt. Ví dụ như về ô nhiễm môi trường, tác hại của ô nhiễm môi trường và làm thế nào để giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường”.

Các hoạt động trong chương trình nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của cả các bạn học sinh và thầy cô của các điểm trường dự án (Ảnh: Hảo Hảo) 

Không chỉ nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ từ các em học sinh, chương trình còn được sự yêu thích từ đông đảo các thầy cô giáo tại cả 04 điểm trường dự án. Cô giáo Trần Thị Hải Yến - Tổng phụ trách Đội trường THCS Lý Tự Trọng bày tỏ niềm vui cùng Ban tổ chức: “Chương trình của Helius+ thực sự ấn tượng, thú vị và sáng tạo trong cách truyền thông. Không chỉ các em học sinh nhà trường, mà các thầy cô trong Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo của nhà trường đều cảm thấy chương trình hay và ý nghĩa”. 

Ban điều phối dự án chụp ảnh giao lưu cùng thầy cô điểm trường THCS Lý Tự Trọng.

Dự án “School Tour: Nghệ thuật chữa lành vết thương môi trường” đến nay đã được tổ chức tại 05 điểm trường của thành phố Cẩm Phả, Quảng Ninh. Dự án sẽ  tiếp tục được lan toả, nhân rộng ở nhiều điểm trường khác trong thời gian tiếp theo với sự kỳ vọng có thể đồng hành cùng gia đình và nhà trường trong việc giáo dục các bạn học sinh nhận thức đúng đắn hơn về tình hình môi trường cũng như trách nhiệm trong công cuộc chung tay bảo vệ môi trường hiện nay. 
 

Nhóm Helius+

Phản hồi