Danh mục Thứ Sáu, 19/04/2024

NEWS \

Triệu phú GenZ từ TikTok

10:29 05-10-2021
“Hãy xác định đam mê và thế mạnh của bản thân. Sau đó hãy chọn cho mình một chủ đề nội dung mà bạn theo đuổi. Sáng tạo thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều. Sai ở đâu, sửa ở đấy!” Influencer Hải Ninh chia sẻ kinh nghiệm khi kiếm tiền trên TikTok. Thế giới thích ứng như thế nào sau mỗi trận chiến Covid-19? 

Sự bùng phát trở lại của Covid-19 lần này đã tác động mạnh mẽ tới đời sống kinh tế của toàn dân Việt Nam nói riêng, trên thế giới nói chung. Nỗi lo về thiếu việc làm trong xã hội đã xuất hiện và càng nghiêm trọng khi dịch bệnh kéo dài đặt ra câu hỏi phải ứng phó như thế nào với thế hệ trẻ? Và đại dịch Covid-19 đã tạo cơ hội cho những ngành nghề mới xuất hiện trong xã hội, đầy thú vị mang tính cạnh tranh cao. Phải kể đến hiện nay một nơi để tìm việc làm, cũng như để xây dựng chính một môi trường làm việc, một hệ sinh thái cho chúng ta đó là TikTok. Không còn là một mạng xã hội và ứng dụng video đơn thuần, TikTok giờ đây đang trở thành cỗ máy sản xuất triệu phú với vô vàn ngôi sao có thu nhập khủng. 

Ảnh: Internet

TikTok không chỉ là một nơi giải trí hời hợt, một nơi chia sẻ những câu chuyện, cảm xúc mà đã thực sự trở thành một mạng lưới rộng lớn mở ra những cơ hội việc làm, những cách kiếm tiền tiềm năng cho các bạn trẻ nhanh nhạy. Nguồn thu của họ có thể đến từ tiếp thị sản phẩm, quảng cáo, tạo ra một cộng đồng cho mình,… Đó là những ngành nghề không còn xa lạ nhưng việc thể hiện trên một nền tảng mới đã khiến nhiều người trở thành triệu phú, kiếm được những khoản tiền khổng lồ. Và một nhân vật nổi tiếng với tất cả những ai thường xem TikTok, Khaby Lame - TikToker hơn 100 triệu người theo dõi, đạt được thành tích tương tác đáng nể dù hầu như không nói một lời.

Ảnh: Internet 

Chia sẻ của Khaby Lame về việc làm TikTok, anh cũng không ngờ đến một ngày mình lại kiếm được số tiền khổng lồ từ những video đơn giản. Ảnh hưởng của Covid-19 khiến anh thất nghiệp từ tháng 3 năm 2020, anh bắt đầu chơi Tiktok như một cơ duyên. Các video của anh đơn giản, không cần đầu tư nhiều về trang phục, bối cảnh hay đạo cụ, cũng không cần cả ekip phía sau. Kênh TikTok của Khaby Lame đi theo hướng bóc trần những video chia sẻ các mẹo nhỏ “cồng kềnh” trong cuộc sống. Video chế giễu mẹo cuộc sống nổi tiếng nhất đạt được hơn 300 triệu lượt xem. Chính sự hài hước, biểu cảm độc lạ làm nên thương hiệu đã giúp Khaby Lame thu hút đông đảo người xem.

Ảnh: Ecomobi 

“ Mình không xây dựng hình tượng idol, mình muốn trở thành người bạn của followers”, TikToker Nguyễn Hải Ninh bày tỏ. Anh cũng không ngần ngại chia sẻ cơ hội việc làm đầy màu mỡ ấy, bởi việc nhiều và không dễ. Không dễ với những ai không thử. Bởi bắt đầu của TikToker triệu views này cũng từ bước chập chững, những lần vi phạm lỗi của nền tảng đến đập đi xây kênh mới.

Ảnh: Internet

Và hiện nay, influencer cũng đã trở thành một nghề nghiệp phổ biến với giới trẻ, điều quan trọng là chúng ta dám thử. Nền tảng TikTok hay ở chỗ cho phép chúng ta tiếp cận được người dùng không giới hạn followers của kênh nên dù mới bắt đầu nhưng chỉ cần có những hoạch định rõ ràng và một chút may mắn thì nhất định sẽ thành công. TikToker triệu views Hải Ninh cũng chia sẻ về kinh nghiệm khi muốn kiếm tiền từ TikTok: “ Hãy xác định đam mê và thế mạnh của bản thân. Sau đó hãy chọn cho mình một chủ đề nội dung mà bạn theo đuổi. Sáng tạo thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều. Sai ở đâu, sửa ở đấy!”. Gen Z, hay còn gọi là thế hệ mới của xã hội, đang dần nắm bắt được xu thế chuyển hóa công nghệ này. Điều đó không chỉ thể hiện ở nhóm bạn trẻ kiếm triệu đô mà còn là chính những người có sự đầu tư nghiêm túc vào một mạng xã hội với lượng thông tin khổng lồ. Chủ động tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy giá trị của bản thân hay thả trôi bản thân theo những tệp giải trí được coi là loại hình “livestream cũ”, “content bẩn” trên TikTok nói riêng và mạng xã hội nói chung sẽ quyết định bạn ở đâu trong thời đại chuyển giao này.



 

Nguyễn Bích Thảo - TTĐPT K40

Phản hồi