Danh mục Thứ Sáu, 26/04/2024

NEWS \

Tiêm vắc xin cho trẻ em: Giải pháp để sớm được quay trở lại trường học?

19:47 10-12-2021
Hiện nay, việc tiêm vắc xin là cần thiết và bắt buộc đối với mỗi công dân. Không chỉ riêng người lớn mà trẻ em cũng cần được tiêm để đảm bảo an toàn sức khỏe trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

Đối với việc triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi, Bộ Y tế đã có Công điện số 1675/CĐ-BYT đề nghị đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy; đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình đã được Bộ Y tế hướng dẫn tại Công văn số 8688/BYT-DP. Căn cứ vào tình hình dịch COVID-19 tại địa phương và nguồn cung ứng vắc-xin để tổ chức tiêm chủng cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi theo đúng hướng dẫn.

Ngày 14/10/2021, Bộ Y tế đã có văn bản số 8688/BYT-DP về việc tiêm phòng vắc-xin COVID-19 cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur. Trong đó nêu rõ, mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc-xin và tình hình dịch tại địa phương....

Triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ em từ 12 – 17 tuổi trên khắp cả nước

Tính đến ngày 14/10, Việt Nam đã tiếp nhận và phân bổ khoảng 110 triệu liều vắc-xin Covid-19 các loại. Hiện đã có 6 địa phương tiến hành tiêm cho trẻ em là TP HCM, TP Đà Nẵng, Bình Dương, Kiên Giang, Ninh Bình và Quảng Ninh. Công tác tiêm chủng được đẩy mạnh thực hiện để đạt được mục tiêu tối đa trẻ em từ 12-17 tuổi tiêm đủ 2 mũi từ quý IV-2021 cho tới quý I-2022.

Tỉnh Quảng Ninh tiến hành tiêm chủng cho trẻ em từ 12-17 tuổi. (Ảnh: Lý Tâm Oanh)

Việc tiêm vắc-xin là cần thiết đối với mọi công dân. Cho dù COVID-19 có xu hướng nhẹ hơn ở trẻ em so với người lớn, nó có thể khiến trẻ bị bệnh nặng và thậm chí là phải nhập viện. Trong một số tình huống, các biến chứng do lây nhiễm có thể dẫn đến tử vong. Chính vì vậy, thực hiện tiêm vắc-xin ở trẻ em sẽ giúp được phần nào giảm thiểu nguy cơ mắc COVID-19.

Giải pháp tối ưu để các em học sinh có thể đến trường

Cùng với mong mỏi cho học sinh trở lại trường học, nhiều phụ huynh và thầy cô giáo tại Hà Nội đều hy vọng chương trình tiêm vắc xin cho học sinh sớm được triển khai.  Cô Bích Trâm - giáo viên tại trường THCS thị trấn Quảng Hà chia sẻ: “Mặc dù học trực tuyến là biện pháp an toàn cho tới thời điểm hiện tại tuy nhiên các em học sinh được tiêm vắc-xin đầy đủ và có thể đến trường để gặp gỡ thầy cô, bạn bè, phát triển các kỹ năng bên ngoài sẽ tốt hơn”.

Tính đến 14 giờ ngày 5/12, về triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, hiện đã có 49 tỉnh, thành phố đang triển khai tiêm cho trẻ trong độ tuổi này và đã tiêm được 5.243.156 liều vắc-xin, trong đó có 4.310.281 liều mũi 1 và 932.875 liều mũi 2. Theo đó, hiện nay đang có 25 địa phương hiện đang tổ chức dạy học trực tiếp cho 100% học sinh, gồm: Bắc Giang, Bắc Kạn, Bình Định, Cao Bằng, Điện Biên, Gia Lai, Hà Giang, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hoà Bình, Kon Tum, Lai Châu, Lào Cai, Nam Định, Ninh Bình, Phú Thọ, Bắc Ninh, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hoá, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên bái, Quảng Ninh.

Học sinh trường THCS Khôi Kỳ (Thái Nguyên) học trực tiếp tại trường. Ảnh :Lê Thùy Linh 

Ngoài ra, có 13 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình cho học sinh, gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Sơn La, Thừa Thiên Huế. Đây là những địa phương thực hiện phương án cho học sinh ở "vùng xanh" đi học tại trường, những học sinh ở vùng chưa an toàn tiếp tục học trực tuyến, qua truyền hình. 

Để có thể đảm bảo an toàn và đáp ứng mong muốn được tựu trường của các em học sinh, phụ huynh, giáo viên; Bộ Y Tế và Bộ GD&ĐT đang tích cực triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc-xin COVID-19 cho trẻ em và thanh thiếu niên. Không chỉ riêng Nhà nước, các bậc  phụ huynh và học sinh cũng  hợp tác trong việc thực hiện tiêm vắc-xin với mong muốn an toàn sức khỏe cho trẻ em trước tình hình dịch phức tạp và có thể sớm trở lại trạng thái ổn định, “bình thường mới” trong thời gian sớm nhất.

Lý Tâm Oanh, Triệu Thị Viện, Lê Thùy Linh

Phản hồi