Danh mục Thứ Ba, 16/04/2024

NEWS \

“Tô cam thế giới”: Xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ

13:20 25-11-2021
Ngày 25-11 luôn được coi là ngày lễ kỷ niệm mang tính quốc tế nhằm tuyên truyền nâng cao ý thức công chúng về việc chung tay loại bỏ nạn bạo hành đối với phụ nữ trên toàn thế giới, hướng tới xây dựng một xã hội tốt đẹp vì nhân quyền bởi “tất cả phụ nữ đều cần được yêu thương”.

Ngày 25 tháng 11 hàng năm được Liên Hợp Quốc chỉ định là “Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ” - ngày khởi đầu chiến dịch "Toàn cầu 16 Ngày hành động xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới" từ ngày 25/11 đến ngày 10/12 (Ngày Quốc tế về Quyền con người) hằng năm.

Hoạt động “Tô cam thế giới” là một sáng kiến toàn cầu của Liên hợp quốc đưa ra nhằm hưởng ứng chiến dịch "Toàn cầu 16 Ngày hành động xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới". Màu cam với ý nghĩa tượng trưng cho tương lai tươi sáng, chiến dịch thiết lập nên mục tiêu hướng tới một thế giới không còn sự xuất hiện của vấn nạn bạo lực phụ nữ và trẻ em gái. Từ đêm ngày 25-11, nhiều tòa nhà và địa danh nổi tiếng trên thế giới được thắp sáng bởi màu cam để thể hiện tinh thần tích cực hưởng ứng hoạt động chống bạo lực với phụ nữ thông qua chiến dịch lần này.

 Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc (GOUNH) tại Hà Nội được thắp sáng màu cam. (Ảnh: UN Vietnam)

Tại Việt Nam, Ngôi nhà Xanh Liên hợp quốc (GOUNH) ở Hà Nội và bốn cây cầu nổi tiếng của Đà Nẵng gồm Cầu Rồng, Cầu sông Hàn, cầu Trần Thị Lý và cầu Tình yêu cũng tham gia sáng kiến này. Những tòa nhà và địa danh này sẽ được thắp sáng màu cam trong suốt 16 ngày diễn ra chiến dịch, nhằm thể hiện cam kết chấm dứt bạo lực với phụ nữ của các cơ quan chủ quản.

 Màu cam được bao phủ tại Cầu Rồng (Đà Nẵng).
 Cầu Tình yêu và cầu sông Hàn tại Đà Nẵng rực sáng sắc cam.

Trên thế giới những năm qua, hàng trăm địa danh nổi tiếng tại nhiều quốc gia bao gồm Kim tự tháp Giza ở Ai Cập, Tòa nhà Empire State ở New York, Mỹ, Trụ sở Liên hợp quốc tại New York, Nhà ga Chhatrapati Shivaji Terminus tại Mumbai, Trụ sở Liên minh châu Âu… đã được thắp sáng màu cam để truyền tải thông điệp chấm dứt bạo lực với phụ nữ.

Góp phần hưởng ứng chiến dịch năm nay, Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam Shirel Levi và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê đã kêu gọi loại trừ bạo lực đối với phụ nữ qua một video ngắn với thông điệp: "Hãy cùng nhau loại trừ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Nếu bạn bắt gặp phụ nữ và trẻ em bị bạo hành, hãy lên tiếng và giúp đỡ. Nếu bạn là nạn nhân của bạo lực, đừng ngần ngại. Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ. Bạn không đơn độc. Hãy bảo vệ phụ nữ và nói không với bạo lực".

 "Hãy bảo vệ phụ nữ và nói không với bạo lực" - Phó Đại sứ Israel và Hoa hậu H'Hen Niê kêu gọi. (Nguồn: Đại sứ quán Israel tại Việt Nam)

Theo Phó Đại sứ Israel tại Việt Nam Shirel Levi, 58% phụ nữ Việt Nam cho biết đã từng là nạn nhân của ít nhất một hình thức bạo lực gia đình: Thể xác, tình dục, tinh thần. Trong đại dịch Covid-19, bạo lực nhằm vào phụ nữ đã tăng lên. Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, các dữ liệu đã chỉ ra rằng mọi loại hình bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là bạo lực gia đình đã gia tăng. Thế giới chưa có sự chuẩn bị để ứng phó với sự gia tăng nhanh chóng này.

Khẳng định bạo lực với phụ nữ hoàn toàn tránh được nếu mọi người lên tiếng bảo vệ khi thấy phụ nữ, trẻ em bị bạo hành, Phó Đại sứ Israel và Hoa hậu H'Hen Niê kêu gọi nhận thức rõ hơn về vấn đề này và loại trừ nó. 

Nhân “Ngày thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ”, mỗi cá nhân cần tiếp tục kiên trì đấu tranh xóa bỏ bạo lực gia đình, tích cực hưởng ứng các hoạt động, chiến dịch nhằm chấm dứt vấn nạn bạo lực phụ nữ, xóa bỏ nạn bạo hành phụ nữ bằng những hành động thiết thực, cụ thể để cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình ngày một hạnh phúc hơn với sự tôn trọng và bình đẳng.

Thu Huyền, Thanh Huyền

Phản hồi