Danh mục Thứ Tư, 23/10/2024

Tiêu điểm \

Vẻ đẹp hội nhập và phát triển của Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh qua Triển lãm và Liên hoan Ảnh nghệ thuật

22:54 31-10-2023
Triển lãm và Liên hoan Ảnh nghệ thuật Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh đang được diễn ra từ ngày 27/10 - 5/11/2023 trên Phố sách Hà Nội 19/12 (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đây là dịp để giới nhiếp ảnh ba miền gặp gỡ, giao lưu về chuyên môn nhiếp ảnh, qua đó tạo sự gắn kết của hội nhiếp ảnh. 

Năm nay, Triển lãm và Liên hoan Ảnh nghệ thuật được tổ chức tại Hà Nội với chủ đề “Hội nhập và phát triển”. Triển lãm lần này trưng bày 100 bức ảnh trong đó 40 bức đến từ Hà Nội, 30 bức đến từ Huế và thành phố Hồ Chí Minh. 

 Không gian trưng bày của triển lãm tại Hà Nội với nhiều màu sắc. (Ảnh: Lê Tâm)

Thông qua các tác phẩm được giới thiệu, các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã tái hiện lại vẻ đẹp trong những hoạt động thường nhật của con người sinh sống ở ba thành phố lớn Việt Nam thông qua tác phẩm của mình. Đối với Hà Nội, cuộc sống muôn màu khi vừa hoài cổ ở các di tích lịch sử lại vừa hiện đại của nhịp sống đô thị. Huế hiện lên thông qua những bức ảnh là một thành phố thơ mộng với những tà áo dài bay bay. Thành phố Hồ Chí Minh trong bộ ảnh chính là thành phố trẻ sôi động, đèn không bao giờ tắt.

Hà Nội giờ tan tầm - Vũ Văn Cảnh. (Ảnh: Lê Tâm)

 Thuyền hoa - Đặng Nguyễn Anh Khôi. (Ảnh: Lê Tâm)

Giao lưu văn hóa - Nguyễn Văn Thắng. (Ảnh: Lê Tâm) 

Bạn Trà Giang, sinh viên năm 3 Đại học sư phạm Hà Nội có đam mê nhiếp ảnh từ lâu chia sẻ: “Đến với triển lãm năm nay, mình khá bất ngờ trước số lượng tác phẩm được trưng bày tại đây. Mỗi tác phẩm có một nét riêng, miêu tả những khung cảnh, lễ hội, văn hóa khác nhau ở ba thành phố. Dù mỗi bức tranh mô tả sự việc khác nhau nhưng điểm chung là mình đều thấy được cảm xúc và cái hồn của người nghệ sĩ gửi gắm vào tác phẩm. Nếu có cơ hội, mình hy vọng sẽ được đến và ghi lại được những nét đẹp độc đáo của những vùng đất này”.

 Triển lãm thu hút sự quan tâm của các bạn đam mê nhiếp ảnh. (Ảnh: Lê Tâm)

Liên hoan Ảnh nghệ thuật ba thành phố được tổ chức lần đầu tiên năm 1978 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sau nhiều năm gián đoạn, Liên hoan Ảnh được tiếp nối từ năm 2005 và được luân phiên tổ chức ở 3 thành phố Hà Nội, Huế, Thành phố Hồ Chí Minh. Chủ đề trong buổi triển lãm 3 thành phố kết nghĩa lần gần nhất mang tên “Vẻ đẹp dân gian”, được tổ chức vào năm 2019 tại Hà Nội.

Các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Lê Tâm)

Một số tác phẩm được trưng bày ở buổi triển lãm năm nay:

Tác phẩm hè về (Huế) - Nguyễn Văn Trực. (Ảnh: Lê Tâm) 

 Tác phẩm: Cổ loa - điểm du lịch hấp dẫn (Hà Nội) - Nguyễn Tiến Dũng. (Ảnh: Lê Tâm) 

  Tác phẩm: Đồng điệu (TP.HCM) - Nguyễn Hồng Nga. (Ảnh: Lê Tâm)  

Tác phẩm: Chè Ba Vì (Hà Nội) - Nguyễn Đức Căn. (Ảnh: Lê Tâm) 

 Tác phẩm: Lễ rước Thánh Mẫu (Huế) - Đặng Văn Trân. (Ảnh: Lê Tâm)

Lê Thị Tâm - Báo in K41

Phản hồi