Danh mục Thứ Tư, 23/10/2024

Tiêu điểm \

BUỔI TẬP HUẤN KỸ NĂNG CHỤP ẢNH CỦA APC.

23:55 30-10-2023
Tối 30/10 vừa qua, Câu lạc bộ Năng suất Học viện Báo chí và Tuyên truyền (APC) đã tổ chức buổi tập huấn đầu tiên trong Chương trình Tập huấn Kỹ năng truyền thông tại phòng 301.B3 ở trường. Thầy Đinh Ngọc Sơn - Phó trưởng khoa Phát thanh và Truyền hình đã chia sẻ những bài học về chụp ảnh để phù hợp đăng tải trên phương tiện truyền thông dựa trên kinh nghiệm bản thân.

Đến tham dự buổi tập huấn còn có TS Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Trưởng phòng Điều hành phòng CTCT&HTSV kiêm Trưởng ban cố vấn APC, chị Nguyễn Minh Phương - Người sáng lập câu lạc bộ truyền thông ACC và rất nhiều sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nội dung của buổi tập huấn nhấn mạnh khác biệt giữa ảnh đơn thuần và ảnh được đăng tải trên phương tiện truyền thông. 

Ảnh 1: Thầy Đinh Ngọc Sơn đang say mê trao đổi về kiến thức kỹ năng chụp ảnh trong buổi tập huấn. (Người chụp: Đặng Mỹ Giang). 

Trong suốt buổi tập huấn, bằng những kinh nghiệm và trải nghiệm của mình, thầy Sơn đã có những chia sẻ về sự khác biệt giữa ảnh nghệ thuật và ảnh trên truyền thông. “Để có một bức ảnh bất kì đẹp thì chúng ta chú ý đến yếu tố góc độ, ánh sáng, màu sắc, hình khối trong bức ảnh. Để ra một bức ảnh nghệ thuật, ngoài những yếu tố trên, người cầm máy cần chú ý kỹ thuật của mình. Và những bức ảnh đẹp trên các phương tiện truyền thông còn biết kể những câu chuyện trong đấy để tạo ra cảm xúc mạnh đến người xem.”


Ảnh 2: Bạn Tuấn lớp Truyền thông đa phương tiện K43 hào hứng tham gia hoạt động trải nghiệm thực tế tác nghiệp ngay tại phòng học. ( Nguời chụp:Đặng Mỹ Giang) 

Bên cạnh đó, một số bạn trong phòng đã có cơ hội để đưa ra nhận xét những bức ảnh được đăng tải trên các cơ quan báo chí hoặc ảnh do chính các bạn sinh viên khác trong phòng gửi về. Sau khi tổng kết nhận xét những bức ảnh và chỉ ra những lỗi cơ bản thì thầy khuyên với mọi người: “Các bạn hãy xác định trung tâm bức ảnh là gì và thông điệp muốn truyền tải. Các bạn thường quên kể câu chuyện trong đó.”

Ảnh 3: Các bạn sinh viên đang chăm chú lắng nghe thầy Đinh Ngọc Sơn chia sẻ. (Người chụp: Đặng Mỹ Giang). 

Bạn Thu Hà (Sinh viên năm ba ngành Thông tin đối ngoại, hiện là phó chủ nhiệm APC) cảm thấy may mắn khi được tham gia buổi tập huấn: “Thú thật bản thân mình ít có cơ hội chia sẻ những bức ảnh mình chụp trên truyền thông lắm. Bây giờ sau khi đã tham gia buổi tập huấn của thầy, nếu có cơ hội cầm máy đi chụp thì cũng không còn sợ nữa.”. Buổi tập huấn về kỹ năng chụp ảnh dù ngắn ngủi nhưng nó sẽ trở thành hành trang quan trọng để các bạn bước vào đời đặc biệt trong thời đại yêu cầu người làm báo chí, truyền thông cần đa nhiệm.

Chương trình Tập huấn Kỹ năng truyền thông được Câu lạc bộ Năng suất Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức tập trung vào 3 kỹ năng chụp ảnh, làm video, làm content. Buổi tập huấn diễn ra trong 3 ngày (30/10-1/11). Diễn giả trong chương trình là thầy Đinh Ngọc Sơn- Phó trưởng khoa Phát thanh và Truyền hình đồng thời giảng viên tại Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam (VJTC). 

 

Đặng Mỹ Giang- Báo in K41

Phản hồi