Danh mục Thứ Tư, 23/10/2024

Tiêu điểm \

Kinh doanh theo xu hướng - Liệu có phải hướng đi nhất thời?

17:31 30-10-2023
Mỗi năm đều có những món ăn hay thức uống nổi lên được nhiều người lựa chọn kinh doanh nhằm mục đích thu về nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên có những món ăn chỉ là xu hướng ngắn hạn và nhanh chóng hết được chú ý. Vậy những người chọn kinh doanh theo trào lưu sẽ như thế nào?

Mở đầu đông đúc, kết thúc thưa thớt

Món ăn hot nhất gần đây chắc chắn không thể không nhắc đến chiếc bánh đồng xu 10 won với phần nhân phô mai kéo sợi dài. Chiếc bánh nổi lên như một hiện tượng mạng không chỉ khiến các thực khách phải xếp hàng dài để mua mà còn khiến nhiều người thi nhau đi bán bánh đồng xu.

 Bánh đồng xu phô mai kéo sợi dài (Ảnh: Khánh Vy)

Những cửa hàng kinh doanh bánh 10 won đầu tiên mở ra ở thời điểm bánh đang “hot” đã thu hút lượng lớn khách hàng. Như cửa hàng bán bánh đồng xu ở Hội Vũ (Hàng Bông, Hà Nội) mỗi ngày khách xếp đến mấy hàng dài, gây ùn tắc giao thông trong ngõ. Điều đó khiến doanh thu của cửa hàng tăng cao, theo như chị Quỳnh Anh, chủ cửa hàng chia sẻ mỗi ngày bán được 1.200-1.500 chiếc bánh, doanh thu xấp xỉ 50 triệu đồng/ngày.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, hàng loạt quán bán bánh đồng xu mọc lên như nấm. Chỉ một con phố đã có tới 5-6 quán cạnh tranh nhau. Bởi vậy những cửa tiệm mở ra đầu tiên và rất đông khách nay cũng đã vãn khách. Kể cả các cửa tiệm mở sau cũng thưa thớt người mua bởi quá nhiều sự cạnh tranh và sản phẩm bánh đồng xu đã bị bão hòa, không còn hot như xưa.

Tiệm bánh đồng xu ngay trước cửa hàng quần áo của chị Phạm Ngọc Bích (Ảnh: Hà Khánh Linh).

Chị Phạm Ngọc Bích (27 tuổi), chủ một tiệm bánh đồng xu tại con phố Đội Cấn chia sẻ: “Chị đã bán bánh đồng xu được khoảng 2 tháng rồi nhưng đây cũng chỉ là nghề tay trái của chị thôi vì bình thường chị sẽ bán quần áo. Ngày trước thấy bánh này hot nên chị làm để kiếm thêm chút thu nhập, cũng tiện vì bán ngay trước cửa hàng quần áo mà.

Tuy nhiên ban đầu thì bán rất đắt hàng, còn bây giờ bão hòa rồi nên doanh thu cũng giảm 30-40%. Nếu sau này không ai mua nữa thì chị sẽ dẹp tiệm, chuyên tâm bán quần áo”.

Lượng khách ít ỏi nên số bánh ra lò cũng ít (Ảnh: Hà Khánh Linh).

Dù đã sáng tạo ra loại bánh đồng xu mới với vỏ socola, matcha cùng các loại nhân đa dạng khác nhưng nhiều cửa tiệm vẫn không thể kéo về lượng khách đông như ban đầu. Không chỉ vì bánh đã hết hot và thị trường bão hòa, mà việc sáng tạo bánh cũng không còn mới, ai cũng có thể làm được.

 Menu đa dạng hơn cũng không cứu nổi tình trạng thưa khách thưa thớt (Ảnh: Hà Khánh Linh).

Bên cạnh bánh đồng xu, trà mãng cầu cũng là một trong những sản phẩm “hot trend” trong thời gian trước. Nhưng lên nhanh thì xuống cũng nhanh, trà mãng cầu hiện tại đã ít người mua, nhiều cửa hàng bán trà mãng cầu đóng cửa hoặc bỏ khỏi menu. 

Việc kinh doanh theo trào lưu quả thực có thể khiến người bán kiếm bộn tiền nhưng chỉ là trong thời gian đầu. Khi trào lưu chỉ là nhất thời thì việc kinh doanh theo trend cũng không thể bền lâu. Vì vậy nhiều người đã chọn buôn bán đồ theo xu hướng chỉ là nghề tay trái hoặc thêm một phần nhỏ vào lĩnh vực họ đã kinh doanh sẵn trước đó, giống như chị Bích vừa bán bánh vừa bán quần áo.

Hướng đi dài hạn cho xu hướng ngắn hạn 

Tuy nhiên không phải xu hướng nào cũng ngắn hạn, điển hình là cà phê muối, cũng hot trend nhưng đến bây giờ vẫn là một thức uống được bán và mua khá nhiều. Có lẽ bởi đây là một sản phẩm dễ uống, dành cho đối tượng không uống được cà phê nguyên chất mà sợ trà sữa lại béo. Cà phê muối với hương vị gần gũi, phù hợp với nhiều đối tượng nên đã có tệp khách hàng nhất định để duy trì.

Chị Nguyễn Linh Phương (23 tuổi, nhân viên văn phòng sống tại Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi rất hay uống cà phê muối vì thích sự béo ngậy mà vẫn có mùi thơm của cà phê nhưng nhẹ hơn, đỡ say hơn là cà phê đen, hoặc cà phê nâu, đỡ ngọt hơn bạc xỉu. Nói chung mỗi lần đi uống cà phê thì cà phê muối luôn là sự lựa chọn đầu tiên của tôi và nhóm bạn.”

Cứ đi một đoạn là lại thấy một sạp cà phê muối (Ảnh: Hà Khánh Linh). 

Hiện nay, mỗi con đường đều xuất hiện rất nhiều tiệm cà phê muối, các quán cà phê vẫn thêm món đồ uống này vào menu. Thực khách dù không đông nhưng vẫn có một lượng khách ổn định, đặc biệt đối tượng là dân văn phòng cần sự tỉnh táo nhưng không muốn bị say cà phê nguyên chất. Đủ để thấy sức hút của cà phê muối vẫn tồn tại rất lâu dù trend đã qua, dần dà nó trở thành một xu hướng dài hạn.

Food Reviewer “Hà Pu đây nè” với hơn 200.000 người theo dõi trên tiktok cho hay: “Trong thời điểm các sản phẩm hot trend đang bị bão hoà thì rõ ràng cà phê muối lại trở thành một xu hướng dài hạn so với bánh đồng xu hay trà mãng cầu. Có lẽ vì đây là một thức uống gần gũi, dễ uống lại phù hợp với đa số thị hiếu nên luôn có một tệp khách hàng nhất định để duy trì.”

Kinh doanh theo xu hướng là bước đi liều lĩnh vì có xu hướng ngắn mà cũng có cái dài hạn. Quan trọng là chúng ta thích những trend ngắn hạn, hết nhanh thì đổi trend khác hay muốn đi những bước dài hơi và ổn định hơn. Câu chuyện buôn bán là ở mỗi người, không có cái nào hơn hay cái gì thiệt, chỉ là mỗi nhà kinh doanh muốn lựa chọn đi theo con đường nào!

Hà Khánh Linh

Phản hồi