Danh mục Thứ Ba, 22/10/2024

Tiêu điểm \

Tọa đàm trực tuyến “Báo chí trong cuộc chiến với thông tin “rác” trên không gian mạng”

08:00 11-11-2023
Chiều 10/11, nhóm sinh viên lớp Báo mạng điện tử K40 phối hợp cùng Ban biên tập Trang thông tin điện tử Sóng trẻ đã tổ chức buổi tọa đàm “Báo chí trong cuộc chiến với thông tin “rác” trên không gian mạng” tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Buổi phát sóng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn khán giả.

 Buổi tọa đàm trực tuyến được phát sóng trên fanpage Sóng Trẻ thu hút lượng lớn khán giả quan tâm với gần 100 lượt bày tỏ cảm xúc, gần 500 lượt xem. (Ảnh chụp màn hình)

Chương trình có sự góp mặt của ThS. Hoàng Thị Anh Thư - chuyên viên chính Phòng Thanh tra, Pháp chế, Cục báo chí, Nguyên tổ trưởng Tổ Công tác xử lý tin giả trên không gian mạng, Cục PTTH và TTĐT; và anh Nguyễn Bảo Anh - Trưởng phòng Sản xuất nội dung đa phương tiện Trung tâm Nội dung số, Đài PTTH Hà Nội. 

Tọa đàm mở ra không gian để các diễn giả có thể bàn luận, trao đổi các vấn đề về việc tràn lan thông tin “rác” trên không gian mạng. Hai khách mời đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc xử lý thông tin và kiểm định các nội dung độc hại.

Hai khách mời trong buổi tọa đàm với chủ đề "Báo chí với cuộc chiến với thông tin "rác" trên không gian mạng". (Ảnh: BTC)

“Công việc của chúng tôi là cần tìm và loại bỏ nhiều thông tin xấu độc. Đồng thời, chúng ta vẫn muốn những nền tảng mạng xã hội giữ lại một số thông tin đó nhằm cảnh báo qua hoạt động bình luận và gạch chéo để công chúng biết chúng độc hại ở đâu và không nên tiếp cận” - bà Anh Thư chia sẻ. Nói về nguyên nhân gây ra việc thông tin “rác” tràn lan trên không gian mạng, bà cho biết, công chúng tìm kiếm những thông tin xấu do tính tò mò. Lượt xem và tương tác càng nhiều, lượng tin xấu sẽ càng tăng lên.

Hai vị khách mời chia sẻ tại buổi tọa đàm. (Ảnh: BTC) 

Theo ông Nguyễn Bảo Anh, xu thế phát triển của công nghệ số khiến mọi người đều có thể tiếp cận, đăng thông tin và sáng tạo nội dung. Ông đưa ra nhận định: “Thông tin xấu hay tốt đều có, nhưng có một thực tế là những nội dung giật gân thì có tính kích thích tò mò, còn những thông tin tốt, về người tốt việc tốt, cũng có thể lan tỏa nhưng chúng ta hay lướt qua nó vì chúng ta nghĩ nó không đủ kích thích".

Bà Hoàng Thị Anh Thư chia sẻ về nguyên nhân thông tin “rác” tràn lan trên không gian mạng. (Ảnh: BTC) 

Bên cạnh đó, hai diễn giả Hoàng Thị Anh Thư và Nguyễn Bảo Anh cũng đã có phần trả lời các câu hỏi được gửi về từ khán giả. “Điều này đồng nghĩa với việc thông tin trên báo chí cần phải đi trước mạng xã hội. Chúng ta còn phải kiểm chứng, thậm chí phải bổ sung thông tin mới để tạo thói quen cho công chúng không vội vàng tin các nguồn chưa xác thực trên mạng xã hội" - anh Bảo Anh chia sẻ khi đưa ra lời khuyên cho độc giả để họ chủ động hơn trong việc phát hiện và bài trừ tin xấu.

Nhiều câu hỏi được gửi về cho ban tổ chức từ khán giả xem buổi tọa đàm trực tuyến. (Ảnh chụp màn hình) 

Bà Anh Thư cho biết thêm: “Để giảm bớt thông tin xấu độc, chúng ta cần làm thông tin tốt trở nên hấp dẫn hơn. Thông tin tốt khi thu hút người dùng thì cũng có thể làm giảm thiểu thông tin xấu đi rất nhiều. Ngoài ra, chúng ta có thể báo cáo những tin xấu, tin độc hại gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia".

 Hai vị khách mời nhận hoa từ chương trình. (Ảnh: BTC)

Chia sẻ với phóng viên, chị Vũ Hương Giang - Trưởng Ban tổ chức buổi tọa đàm cho biết: “Ban tổ chức cũng đã nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề này và rất mong muốn thực hiện một buổi tọa đàm để tạo cơ hội cho độc giả được giải đáp thắc mắc một cách kỹ lưỡng, sâu rộng hơn, bởi không phải lúc nào các độc giả trẻ cũng có thể tiếp xúc và trò chuyện cùng các chuyên gia giàu kinh nghiệm".

Là khán giả quan tâm và theo dõi xuyên suốt buổi tọa đàm, bạn Khánh Chi (20 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy rằng buổi tọa đàm đã diễn ra đúng thời điểm khi mà thông tin độc hại đang tràn lan trên không gian mạng. Cảm ơn Ban tổ chức đã mời đến hai vị khách mời rất tài giỏi và có những chia sẻ mà mình cần học hỏi rất nhiều. Mình mong rằng trong tương lai sẽ có thêm thật nhiều những buổi tọa đàm hay và ý nghĩa như thế này".

Trần Thu Giang - Báo In K41

Phản hồi