Danh mục Thứ Ba, 22/10/2024

Tiêu điểm \

Đặc sắc đêm Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề năm 2023

10:00 10-11-2023
Tối ngày 09/11, Lễ khai mạc “Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề năm 2023” đã diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Sự kiện đã thu hút đông đảo khán giả đến tham dự.

Lễ khai mạc “Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề năm 2023” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức. Đây là dịp để vinh danh các nghệ nhân, cùng các tác phẩm xuất sắc, quảng bá những sản phẩm đặc trưng của từng làng nghề. Theo thống kê từ Ban tổ chức, Festival lần này có sự góp mặt của hơn 300 gian hàng từ nhiều tỉnh thành khắp cả nước, trong đó có 20 gian hàng quốc tế: Nga, Lào, Thái Lan,...

 

Các sản phẩm được trưng bày, chuẩn bị kỹ lưỡng tại các gian hàng. (Ảnh: Nhật Mai)

Lễ khai mạc có sự tham dự của các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng đại diện các tổ chức quốc tế, các bộ, ban, ngành, các nghệ nhân thủ công trên khắp cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (đứng giữa) và các đại biểu ấn nút khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề năm 2023. (Ảnh: Nhật Mai)

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ tiếp tục gắn bó với nghề, làng nghề. Đồng thời, đây là cơ hội lan toả những giá trị văn hóa đến cộng đồng, bảo tồn và phát huy giá trị làng nghề thủ công truyền thống, đóng góp chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng sống của người dân. 

Trong khuôn khổ chương trình, lễ vinh danh 45 tác phẩm đạt giải Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 đã diễn ra long trọng. Đại diện Ban tổ chức cho biết, đây là các tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn từ 400 sản phẩm dự thi của 198 tác giả đến từ mọi làng nghề trên khắp cả nước.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, trao giải cho các tác phẩm đạt giải. (Ảnh: Nhật Mai)

Bên cạnh đó, đêm khai mạc còn diễn ra nhiều hoạt động khác như: Lễ dâng hương tại Điện Kính Thiên, tham quan khu trưng bày sản phẩm, màn biểu diễn Nhã nhạc cung đình Huế,… Tham dự buổi lễ, bạn Ngọc (Hà Nội) cho biết: “Mình cảm thấy không khí tại đây rất sôi nổi, khi tham quan các gian hàng, các cô chú đều nhiệt tình giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, đến với Festival thì những bạn trẻ như mình cũng có cơ hội được tìm hiểu sâu hơn về văn hóa làng nghề của đất nước”.

 

Bên cạnh trưng bày sản phẩm, các nghệ nhân biểu diễn trực tiếp tại gian hàng. (Ảnh: Nhật Mai)

Khép lại chương trình là màn trình diễn thời trang Lụa Vạn Phúc, Hà Đông, mang tên “Lụa Việt Nam - Hành trình kết nối và lan toả” của nhà thiết kế La Hồng. Bộ sưu tập được thiết kế và trình diễn với mong muốn đưa nhiều hơn nữa không chỉ hình ảnh Lụa Vạn Phúc mà còn là các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam ra thị trường quốc tế. 

Ngoài ra, các hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival sẽ tiếp tục diễn ra từ ngày 09/11 - 12/11 như: trưng bày sản phẩm làng nghề; chương trình nghệ thuật; Hội thảo quốc tế xúc tiến thương mại,… hứa hẹn đem đến những trải nghiệm đáng nhớ cho người tham gia.

Nguyễn Lê Nhật Mai - Báo in K41

Phản hồi