Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Tái diễn tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên con phố Hàng Mã dịp Giáng sinh

14:19 13-12-2023
Dịp Giáng sinh hàng năm, phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại trở thành điểm đến hấp dẫn của khách tham quan. Nhằm mục đích “câu khách”, rất nhiều chủ cửa hàng đã vi phạm tái chiếm vỉa hè, đưa cả cây thông Noel xuống lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Gần một tháng nữa mới tới Giáng Sinh, tuy nhiên các hàng quán đã bày bán những mặt hàng trang trí lộng lẫy, thu hút một lượng lớn du khách tới tham quan, chụp hình. Lợi dụng thời điểm vàng này để buôn bán, rất nhiều cửa hàng kinh doanh đã tranh thủ tái chiếm vỉa hè, khiến khách hàng phải đi bộ dưới lòng, lề đường.

Du khách tới tham quan đi bộ tràn xuống gần hết lòng đường. (Ảnh: Thuỳ Trang) 

Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, các cửa hàng còn bày ghế nhựa, sạp hàng xuống lòng đường để bán hàng. Các mẫu mã cây thông đủ kích thước từ nhỏ, vừa đến to lấp lánh ánh đèn được đưa xuống lòng đường, ngã tư, thu hút nhiều bạn trẻ tới chụp ảnh, gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông qua đoạn này.

Rất nhiều xe lớn đi vào tuyến phố này gặp phải ùn tắc giao thông, khó khăn trong việc di chuyển do nhiều du khách tới tham quan, đi bộ dưới lòng đường Hàng Mã. (Ảnh: Thuỳ Trang) 

Chị Nguyễn Thị Lê (28 tuổi), sinh sống và làm việc tại Hà Nội chia sẻ vì rất thích không khí Noel nên đã tới Hàng Mã để tham quan. Tuy nhiên khi tới đây chị đã bị ngợp bởi sự đông đúc, cả người cả xe đều chen nhau di chuyển trên một con đường nhỏ. 

“Vì địa điểm trưng bày của các hàng quán thường ở gần ngã tư, mặt đường vì vậy nhiều du khách đến để chụp ảnh, tràn ra lòng đường, gây ảnh hưởng trong việc lưu thông của xe cộ trên tuyến đường này” - chị Lê chia sẻ thêm. 

Hàng hóa được bày bán lấn chiếm vỉa hè, gây khó khăn cho người đi bộ. (Ảnh: Thùy Trang)

Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng bằng cách trưng bày sản phẩm kê trên ghế nhựa, chiếm hết vỉa hè, lề đường. (Ảnh: Thuỳ Trang) 

Vấn đề này không chỉ ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách tới với phố Hàng Mã mà còn gây ra sự bất tiện cho những người dân lưu thông trên tuyến phố này thường xuyên. 

Anh Nguyễn Trung Hiếu (22 tuổi), là người dân sinh sống tại khu vực Hàng Cót, Hoàn Kiếm, Hà Nội nên hàng ngày anh thường phải di chuyển qua lại khu vực này. “Những chủ hàng quán tại khu vực này thường bày bán những mặt hàng trang trí vào những dịp lễ, họ lấn chiếm hết vỉa hè để bán hàng, khiến cho người đi bộ phải đi tràn ra lòng đường. Mình đi lại qua khu vực này nhiều khi toàn suýt va phải họ, rất nguy hiểm".

Anh Hiếu cho biết cảnh này diễn ra nhiều lần nhưng không được xử lý, nhiều tài xế bức xúc góp ý với các chủ cửa hàng trên địa bàn lui hàng vào để có chỗ cho xe di chuyển, họ còn tỏ thái độ thách thức, không hợp tác.

 Một sạp hàng được bày giữa đường, mặc kệ xe cộ chật vật di chuyển, chủ cửa hàng vẫn không hề quan tâm. (Ảnh: Thuỳ Trang)

Mới đây, vào tháng 2/2023, Ban Chỉ đạo 197 đã ban hành Kế hoạch số 01/KH - BCĐ197 về “Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023”. Tuy nhiên tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường vẫn tái tiếp diễn, Vậy nên, cần phải có biện pháp xử lý quyết liệt, tránh tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa", không để vi phạm tái diễn.

Thuỳ Trang - Báo in K41

Phản hồi