Danh mục Thứ Sáu, 20/09/2024

Tiêu điểm \

Cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ bí kíp săn học bổng toàn phần Trung Quốc

20:32 12-12-2023
Chăm chỉ luyện chữ Hán, tích cực tích lũy kỹ năng mềm là những bí quyết giúp Trần Minh Châu (sinh năm 2000), cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền giành được học bổng toàn phần CSC tại Đại học Qúy Châu, Trung Quốc 

Nỗ lực là cách duy nhất để đạt được thành công

Bước vào năm học thứ 4 trong Chương trình đào tạo tại Đại học Quý Châu, một ngày của Trần Minh Châu bắt đầu với các buổi học chuyên ngành trên lớp, sau đó cô sẽ về nhà và tiếp tục công việc dạy tiếng Trung online của mình. 

Hình ảnh đời thường của cựu sinh viên trường Báo khi du học. (Ảnh: NVCC) 

Năm 2019, Minh Châu đã xuất sắc giành được học bổng toàn phần CSC, chuyên ngành Kinh tế thương mại quốc tế tại Đại học Quý Châu. Đây là trường học thuộc công trình trọng điểm của "Dự án 211" quốc gia, đồng thời là trường Đại học duy nhất của tỉnh Quý Dương được xếp vào danh sách một trong những trường đại học tốt nhất Trung Quốc.

Minh Châu chia sẻ, cô đến với tiếng Trung chỉ đơn giản là muốn học thêm 1 ngôn ngữ để bổ sung kiến thức. Sau 1 tháng bắt đầu tự mày mò và học hỏi, Châu cảm thấy bản thân phù hợp với ngôn ngữ này nên quyết định học sâu hơn. 

Khi mới bắt đầu học tiếng Trung, Minh Châu đã gặp khó khăn trong việc viết chữ Hán. Cô chia sẻ: “Theo mình ai mới bắt đầu học tiếng Trung cũng đều gặp phải khó khăn này. Cách duy nhất để khắc phục đó là thật chăm chỉ luyện viết. Mình viết cực kỳ nhiều, khi làm bài trong sách bài tập, mình chép lại toàn bộ đề bài vào vở chứ không chỉ đáp án. Điều đó đã giúp mình nhớ được từ vựng và viết chữ đẹp hơn".

Minh Châu nhấn mạnh 4 yếu tố quan trọng khi chia sẻ kinh nghiệm với các bạn sinh viên đang ấp ủ ước mơ giành học bổng toàn phần Trung Quốc. Điều đầu tiên là phải học thật tốt ngoại ngữ, mặc dù trường yêu cầu HSK 4, nhưng nếu như bạn có HSK5 trở lên, đó có thể là một ấn tượng đầu tiên của họ khi xem hồ sơ của bạn.

Đại học Quý Châu là trường trọng điểm cấp quốc gia được tài trợ trong dự án” Một tỉnh, một trường học “ở Trung Tây của Trung Quốc. (Ảnh: NVCC) 

Tiếp đó là điểm GPA (điểm trung bình mà học sinh đạt được trong quá trình học tại một khoá học hoặc bậc học), GPA càng cao thì càng tỉ lệ đỗ càng lớn. Các bạn sinh viên nên đặt ra cho mình một mục tiêu từ ban đầu, cố gắng học tốt những môn chuyên ngành để chứng minh cho thầy cô thấy được sự đam mê với những môn học liên quan.

Ngoài điểm số, việc tham gia các hoạt động tập thể liên quan đến ngôn ngữ Trung cũng là điểm cộng đối với sinh viên có ý định xin học bổng du học tại quốc gia này. Sinh viên cần có các kỹ năng mềm như kinh nghiệm tham gia các cuộc thi hùng biện, các cuộc thi viết văn,... Để tăng khả năng đỗ, Minh Châu đã thi thêm các cuộc thi khác như văn nghệ, MC nhằm thể hiện sự năng động của mình. 

Theo Minh Châu, ngoài điểm số, các bạn sinh viên cần trang bị thêm các kỹ năng mềm. (Ảnh: NVCC) 

Luôn bình tĩnh và lý trí trong mọi quyết định

Minh Châu chia sẻ, thi đỗ và được học tại Đại học Quý Châu như một cơ duyên đối với cô. Ban đầu Châu đỗ 2 trường, đó là Đại học Quý Châu và Đại học Tây Nam Trùng Khánh. Nhưng cô đã chọn đại học Quý Châu vì ấn tượng bởi sự tận tình của các thầy cô cũng cơ sở vật chất ở trường, tại trường đây, Minh Châu còn được sắp xếp một phòng riêng trong kí túc xá. Cô nói: “Mình nghĩ rằng không gian sống là một điều rất quan trọng, sống ở một nơi thoải mái sẽ giúp mình học tập tốt hơn. Vì vậy đó là ưu tiên số một trong việc chọn trường của mình”. 

Kí túc xá được nhà trường hỗ trợ miễn phí và trang bị đầy đủ tiện nghi. (Ảnh: NVCC) 

Thời gian đầu đặt chân đến đất nước tỷ dân, Minh Châu đã gặp rất nhiều khó khăn vì chưa thích nghi được với cuộc sống xa gia đình: “Mình nghĩ khó khăn lớn nhất là cô đơn, mình rất nhớ gia đình của mình. Ở Trung Quốc không cho phép dùng các ứng dụng người Việt hay dùng như Facebook, Zalo,... Lúc mình vừa bước chân sang đây được một hai ngày mình không thể nào liên lạc được với gia đình. Mình đã hoảng loạn và khóc rất nhiều” - Minh Châu nhớ lại.

Nhưng khi dần bình tĩnh hơn, Châu đã tìm ra cách giải quyết vấn đề, đúc kết ra kinh nghiệm rằng khi gặp việc gì khó khăn thì trước hết cần phải đối diện và tìm ra cách xử lý từng vấn đề cụ thể.

Minh Châu gửi gắm với các bạn sinh viên cùng chung mơ ước du học tại Trung Quốc cần chú trọng vào phát triển ngoại ngữ, đặc biệt là học cách sử dụng ngôn ngữ thực tế. Bởi theo cô, người Trung Quốc thường nói rất nhanh và lẫn cả phương ngữ. Ngoài ra, cô nàng cho hay các bạn sinh viên cần hiểu rõ chuyên ngành bản thân theo đuổi và dốc hết sức để đạt được thành tích mong muốn, tránh tình trạng học vì thích, xu hướng sẽ dễ dẫn đến việc chán nản và bỏ cuộc.
 
Học bổng Chính phủ Trung Quốc (học bổng CSC) 中国政府奖学金 là loại học bổng danh giá nhất, được cung cấp bởi Bộ Giáo dục Trung Quốc để hỗ trợ cho sinh viên quốc tế. Với gói học bổng này, sinh viên sẽ được hỗ trợ và nhận nhiều đãi ngộ xuyên suốt trong cả quá trình học tập.

Học bổng CSC hiện đang mở cho các khóa học cấp bằng Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ trong nhiều chuyên ngành khác nhau được giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc Tiếng Trung.

Ngọc Linh  -  Báo In K41

Phản hồi