Danh mục Thứ Tư, 23/10/2024

Tiêu điểm \

Nhiếp ảnh gia Trần Chí Dũng: “Hãy dành thời gian tự học bài bản từ đầu”

01:07 08-11-2023
Khi mới bắt đầu học chụp ảnh, có quá nhiều kiến thức cần học, nhiều từ ngữ chuyên ngành cần tìm hiểu nhưng không phải ai cũng biết cần bắt đầu từ đâu và nên học theo ai. 

Loay hoay tìm lý do mãi chưa chụp ảnh đẹp

Theo kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Chí Dũng (biệt danh Dontran) chia sẻ: “Mỗi người khi mới bắt đầu với chụp ảnh đều bị choáng ngợp trước lượng thông tin và từ ngữ chuyên ngành. Khi tham gia những hội nhóm lớn trên Facebook, nhiều bạn trẻ cảm thấy ngợp trước các từ khoá “khẩu”, “tốc”,…”. Nhiều người trong nghề thường không giải thích vì họ cho rằng những kiến thức ấy là căn bản, ai cũng biết. 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh gia Trần Chí Dũng. (Ảnh: NVCC) 

Chia sẻ suy nghĩ khi tự học chụp ảnh, chị Nguyễn Thị Mai Chi (20 tuổi, Hà Nội) cho rằng: “Thời gian đầu mình tham gia vào những hội nhóm lớn trên Facebook về nhiếp ảnh để tham khảo phong cách chụp ảnh của mọi người. Mình đã thực sự cảm thấy lạc lõng và mất phương hướng dưới hàng trăm bình luận của mọi người. Ở bên dưới bình luận mọi người thoải mái nói về thông số ảnh, nhưng không ai giải thích vì sao phải chỉnh như vậy. Sau đó, mình quyết định tự học thông qua video hướng dẫn Youtube”. 

Bắt đầu từ những điều cơ bản nhất

Chị Nguyễn Bích Ngân (20 tuổi, nhiếp ảnh tự do tại Hà Nội) chia sẻ về những ngày đầu theo đuổi bộ môn này: “Lúc đầu, mình chụp ảnh cho vui thôi nên không để ý lý do người ta áp dụng những thông số đó. Tất cả điều mình biết là cứ sử dụng những thông số miễn phí trên mạng, mới đầu màu ảnh ra bị bẹt, không đúng với tính toán của mình. Đến lúc bắt đầu theo đuổi nghiêm túc con đường chụp ảnh, minh mới nhận ra độ quan trọng và mục đích ra đời của từng các thông số và cách chúng kết hợp để tạo ra bức ảnh đẹp”. 

Nguyễn Bích Ngân đang cố gắng rèn luyện mỗi ngày để trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. (Ảnh: NVCC)

Nhìn những bức ảnh đẹp trên mạng, người chụp dù chỉ rõ cách chụp nhưng khi áp dụng lại không được như mong muốn. Khi chúng ta không học bài bản, chỉ nhìn theo những người chuyên nghiệp làm, bắt chước theo thì sẽ không thể có được kết quả ưng ý. 

Nhiếp ảnh gia Trần Chí Dũng động viên những bạn mới bắt đầu vào nghề: “Lúc mới học sẽ khó khăn và nhiều thử thách. Hãy dành thời gian để tự học và học bài bản từ đầu. Dù điều đó làm ta mất nhiều thời gian nhưng thành quả được làm ra sẽ như ý muốn. Học đi đôi với hành, thực hành nhiều sẽ thêm kinh nghiệm và rút ra được nhiều bài học khi sử dụng máy ảnh".

Những bạn bắt đầu học chụp ảnh ngoài việc học thông qua hội nhóm trên Facebook, xem video Youtube… thì cũng có thể tham gia những Workshop về chụp ảnh, nơi bạn được học hỏi từ những người đi trước và tự do đặt câu hỏi. Buổi Workshop và Talkshow về chụp ảnh sẽ giúp bạn được thực hành và sửa trực tiếp, nhận ra lỗi sai khi chụp hình.

Lê Hoài Linh - Báo in K41

Phản hồi