Danh mục Thứ Tư, 23/10/2024

Tiêu điểm \

Dự án “Đỏ Project” đạt giải A Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng (Fire Up) 2022 - 2023

23:11 31-10-2023
Tối ngày 29/10, tại Hội trường C, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã diễn ra Lễ Trao Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng (Fire Up) 2022 - 2023. Vượt qua 350 tác phẩm, dự án “Đỏ Project” đã xuất sắc giành giải A hạng mục 3: Dự án báo chí - truyền thông.

Giải Báo chí - Truyền thông Thắp sáng (Fire up) 2022 - 2023 chính thức được phát động từ ngày 29/10/2022 với 4 hạng mục Giải, bao gồm: Hạng mục 1: Tác phẩm, sản phẩm báo chí đa nền tảng; Hạng mục 2: Sản phẩm truyền thông; Hạng mục 3: Dự án báo chí - truyền thông; Hạng mục 4: Báo chí - truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Sau một năm phát động, cuộc thi đã nhận được 350 tác phẩm, sản phẩm, dự án báo chí, truyền thông. Qua vòng sơ khảo, Hội đồng Giám khảo đã chọn ra 40 hồ sơ dự thi xuất sắc để vào vòng chung khảo, từ đó lựa chọn được 16 tác phẩm, sản phẩm, dự án xuất sắc nhất để trao giải.

Những tác giả đoạt giải hạng mục 3: Dự án báo chí - Truyền thông. (Ảnh: BTC) 

Ở hạng mục 3, Dự án “Đỏ Project” của nhóm tác giả: Vũ Việt Anh, Hà Trần Minh Phương, Nguyễn Hà Ngọc Minh, Bùi Nguyễn Minh Ngọc, Nguyễn Thu Trang, Vũ Thị Ngọc Linh, Lê Minh Phương, Nguyễn Linh Nga, Đặng Trần Kiều Trang đã xuất sắc vượt qua nhiều dự án báo chí - truyền thông khác đoạt Giải A.

Vũ Việt Anh, sinh viên lớp Truyền thông đa phương tiện K40, đại diện nhóm tác giả chia sẻ cảm xúc: “Mình vô cùng bất ngờ, xúc động và tự hào khi dự án của chúng mình đạt giải thưởng cao nhất Giải Thắp Sáng năm nay. Đây là thành quả xứng đáng, là công sức của mình và những người bạn đồng hành của mình”.

Vũ Việt Anh, đại diện nhóm tác giả dự án “Đỏ Project” lên nhận giải thưởng. (Ảnh: BTC) 

Lịch sử chính là nguồn cảm hứng và động lực cho nhóm tác giả thực hiện dự án ý nghĩa này. Việt Anh bày tỏ: “Lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam là một khía cạnh chưa nhiều người khai thác. Lịch sử là một cái gì đó rất khô và cứng. Chúng mình đứng trước một bài toán, làm sao để dự án làm tái hiện lại lịch sử báo chí. Đồng thời, giáo dục cho các bạn trẻ về lịch sử báo chí cách mạng.

Hình thức phải thú vị, mới mẻ, hợp với thị hiếu của giới trẻ và nâng tầm được dự án của mình. Chúng mình đi theo một hướng tiếp cận khác để dễ dàng đi vào thị giác của các bạn trẻ, để các bạn tích cực tìm hiểu và đồng hành cùng dự án”.

Trong quá trình làm dự án nhóm tác giả gặp không ít gian nan. Đó là làm sao để hình thức hóa được nội dung lịch sử một cách hấp dẫn nhất, đẹp nhất, nghệ thuật nhất nhưng phải thực tế nhất. Bên cạnh đó, luôn luôn phải có sự cân bằng giữa ý tưởng với điều kiện thực tế cho phép.

“Bản thân chúng mình chưa từng có kinh nghiệm tổ chức sự kiện quy mô lớn như vậy. Trong quá trình setup triển lãm, chúng mình gặp rất nhiều khó khăn về cả mặt kỹ thuật lẫn nội dung. Cũng như trong quá trình thực hiện có nhiều điều vẫn chưa được như kỳ vọng mong muốn” - Việt Anh tâm sự khi được hỏi về quá trình hoàn thiện tác phẩm.

Với đội ngũ nhân sự là những sinh viên trẻ trung, nắm bắt xu hướng nhanh, nhóm tác giả áp dụng thiết kế về mặt thị giác rất thành công và nhận được sự đánh giá cao của công chúng tiếp cận dự án trên mạng xã hội và cả những chuyên gia trong lĩnh vực báo chí. 

Đại diện của “Đỏ Project” tỏ ra rất tâm đắc với hình thức thể hiện mới mẻ, thú vị: “Những người tiếp cận dự án của chúng mình đều rất ấn tượng với bộ nhân diện cũng như cách chúng mình hình thức hóa nội dung về lịch sử báo chí Cách Mạng Việt Nam. Đó không chỉ giúp cạnh tranh được với các dự án khác mà còn giúp chúng mình đạt được giải thưởng cao nhất ở Giải Thắp Sáng năm nay”. 

Giải Báo chí – Truyền thông Thắp sáng (Fire Up) 2022-2023 là cuộc thi thường niên được tổ chức bởi Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền với sự phối hợp của các cơ quan bao gồm: Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; Báo Quân đội nhân dân; Báo Kinh tế & Đô thị; Đoàn Thanh niên Thông tấn xã Việt Nam; Đoàn Thanh niên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Công ty Cổ phần Truyền thông Hoa Ban Holding.
Thảo Huyền - CJC

Phản hồi