Danh mục Thứ Tư, 23/10/2024

Tiêu điểm \

Buổi tập huấn kỹ năng quay dựng video của APC

08:24 04-11-2023
Tiếp nối buổi tập huấn kỹ năng chụp ảnh, ngày 31/10, Câu lạc bộ Năng suất (APC) của Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tiếp tục tổ chức buổi tập huấn thứ 2 với chủ đề “Kỹ năng quay dựng video bằng điện thoại thông minh” ở phòng B3.301 tại trường. Dưới sự hướng dẫn và chia sẻ của ThS. Đinh Ngọc Sơn, các bạn sinh viên được tìm hiểu thêm về những kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực quay dựng.

Nội dung chính của buổi học là hướng dẫn cách dựng tin ngắn, làm phóng sự chuyên sâu theo tiêu chuẩn điện ảnh. Theo thầy, dưới sự phát triển của các nền tảng video ngắn và sự khuyến khích sản xuất trên điện thoại, ta có thể quay bất kì sự việc xung quanh ta. Tuy nhiên, một sản phẩm báo chí chất lượng phải là sản phẩm có thể khơi gợi cảm xúc con người. Ngoài việc chúng ta xây dựng được một kịch bản hấp dẫn, kỹ thuật quay dựng là điều cần thiết mà bất kỳ nhà báo nào cũng cần chú ý đến khi sản xuất sản phẩm dưới dạng video. Thầy khẳng định: “Chúng ta nên rèn luyện kỹ năng này vì yêu cầu công chúng về sản phẩm báo chí ngày càng nâng cao".

Thầy Đinh Ngọc Sơn đang trao đổi về kiến thức kỹ năng sản xuất video trong buổi tập huấn. (Nguồn: Mai Chi) 

Với ThS. Đinh Ngọc Sơn, góc quay và tỉ lệ khung hình trong video cũng là một phần rất quan trọng. Thực tế, giống như tình trạng khi chụp ảnh, hầu hết những người mới bắt đầu đều loay hoay không biết cách quay cận cảnh và quay đặc tả. Tại buổi tập huấn, các bạn sinh viên không chỉ được nghe, mà còn được được xem các video minh họa để làm quen với khái niệm trục đối thoại cũng như học cách căn góc, bố cục sao cho hợp lý.

Cuối buổi tập huấn, các bạn sinh viên có cơ hội được thực hành quay, dựng cảnh đối thoại và trực tiếp xử lý audio trên phần mềm điện thoại. Tại đây các bạn bắt cặp thành từng nhóm, hồ hởi tham gia thực hiện hoạt động này.

 TS. Nguyễn Thị Thu Hường - Phó Trưởng phòng Điều hành phòng CTCT&HTSV kiêm Trưởng ban cố vấn APC cùng sinh viên tham gia thực hành. (Nguồn: Mai Chi)

Buổi tập huấn không chỉ thu hút sinh viên trong trường mà còn có sự tham gia của các bạn sinh viên trường ngoài. Bạn Phạm Thị Hà My (19 tuổi, sinh viên năm 2 Ngành Quản trị kinh doanh, trường Đại học Phenikaa) tham dự buổi học với tâm thế mong chờ: “Mặc dù theo học ngành kinh tế nhưng mình lại khá hứng thú với ngành truyền thông. Vì vậy, hôm nay có cơ hội được tham gia buổi tập huấn, mình cảm thấy vui và vô cùng biết ơn. Mình được thầy Sơn tận tâm hướng dẫn từng góc qua, các bạn sinh viên khác cũng rất nhiệt tình sẵn sàng hỗ trợ mình làm bài thực hành. Quả thật, đây là trải nghiệm rất bổ ích đối với mình".

ThS. Đinh Ngọc Sơn hiện đang là Phó trưởng khoa Phát thanh - Truyền hình, đồng thời cũng là giảng viên tại Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam (VJTC). Giảng viên Đinh Ngọc Sơn đã có 8 năm kinh nghiệm làm báo chí địa phương và 21 năm giảng dạy tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Được biết, ông sẽ tiếp tục giữ vai trò diễn giả trong buổi tập huấn kỹ năng viết content của APC vào ngày 1/11 tới đây.

Nguyễn Thị Mai Chi - Báo in K41

Phản hồi