Danh mục Thứ Tư, 23/10/2024

Tiêu điểm \

Hội thảo khoa học quốc tế: “Nguồn lực cho truyền thông chính sách”

18:20 01-11-2023
Sáng 1/11, Hội thảo khoa học quốc tế: “Nguồn lực cho truyền thông chính sách” đã diễn ra tại Hội trường C. Hội thảo do Học viện Báo chí và Tuyên truyền cùng Tạp chí Cộng sản và cơ quan Hợp tác Hàn Quốc (KOICA) phối hợp tổ chức.

Đại biểu đại diện các cơ quan trong buổi Hội thảo. (Ảnh: Mỹ Giang)

Tại buổi hội thảo, về phía Hàn Quốc có sự tham dự của Ông Lee Byung Hwa - Giám đốc quốc gia KOICA và các chuyên gia đến từ Quỹ xúc tiến Truyền thông Hàn Quốc và Đại học Korea. Về phía Việt Nam có đồng chí Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng bộ Thông tin - Truyền thông và đại diện lãnh đạo Học viện, các đơn vị, cơ quan báo chí - truyền thông.

Hội thảo gồm 3 phiên: 1 phiên khai mạc và 2 phiên chuyên đề với 8 tham luận do các chuyên gia Việt Nam và Hàn Quốc trình bày. Ở phiên thứ nhất tập trung vào thực trạng đầu tư và huy động và sử dụng các nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách. Phiên 2 tập trung vào các kinh nghiệm, sáng kiến và giải pháp để đảm bảo nguồn lực cho các cơ quan báo chí. 

GS.TS Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc buổi lễ nhấn mạnh: “Buổi hội thảo ngày hôm nay cần đưa ra được các chiến lực phát triển cụ thể để xây dựng đội ngũ báo chí giỏi, chuyên nghiệp”.

Ông Lê Văn Lợi - Phó giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc chương trình. (Ảnh: Mỹ Giang)

Theo GS.TS Lê Văn Lợi, chúng ta luôn đặt nhân dân lên hàng đầu bởi Nhà nước Việt Nam là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Khi thực hiện các chủ trương chính sách, nhân dân được biết, được bàn, được làm, được thụ hưởng. Chính vì vậy, công tác truyền thông chính sách phải đặt nhân dân vào vị trí trung tâm.

Tiếp nối buổi khai mạc chào mừng hội thảo, Ông Lee Byung Hwa khẳng định: “Nhận thức được tầm quan trọng của truyền thông chính sách, truyền thông chính phủ với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách, từ năm 2016 đến nay, KOICA Việt Nam đã đồng hành, hỗ trợ Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong dự án nâng cao năng lực thực thi chính sách của chính phủ”. 

Ông Lee Byung Hwa xác định để làm truyền thông hiệu quả cần đào tạo, bồi dưỡng các nhà báo, nhà truyền thông chuyên nghiệp và có lòng yêu nước.

PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền thể hiện sự đồng tình với quan điểm của ông Lee Byung Hwa. Đồng chí Phạm Minh Sơn còn nhấn mạnh thêm: “Trong quá trình truyền thông số và bùng nổ thông tin như hiện nay, cần đào tạo các nhà báo, nhà truyền thông chính sách chuyên nghiệp. Từ năm 2018 đến nay, Học viện Báo chí và Tuyên truyền mở chương trình cử nhân truyền thông chính sách nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các bộ ngành và cơ quan báo chí”. 

Tại hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Sơn tiếp tục khẳng định: Việc đào tạo, bồi dưỡng các nhà báo phóng viên chuyên nghiệp là tiền đề để phát triển có hiệu quả các chiến lược truyền thông chính sách. Ngoài những kiến thức chuyên ngành, kiến thức về văn hóa, chính trị, xã hội trong nước, các nhà báo cần học hỏi các mô hình truyền thông mới mang lại hiệu quả truyền thông cao từ nhiều nước trên thế giới.

Đại diện Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Phạm Minh Tuấn cho rằng: "Các cơ quan báo chí là lực lượng chủ lực trong công tác truyền thông chính sách. Khi truyền thông chính sách tốt, các nhà báo xây dựng các diễn đàn truyền thông chính sách tạo cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân, đặc biệt phải lấy “người dân làm trung tâm” theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính".

Các vị đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi hội thảo khoa học 2023. (Ảnh: Mỹ Giang) 

Các vị đại biểu tham dự trong hội thảo đều cho rằng: Nguồn lực cho các truyền thông chính sách rất quan trọng. Chúng ta nên đầu tư thời gian, tiền bạc để xây dựng chính sách và đưa nó vào thực tế. Hơn nữa, Thủ tướng chính phủ đang phát triển nguồn lực theo hướng tinh giảm, nâng cao chất lượng, đặc biệt trong công tác chuyển đổi số. Chúng ta cần tận dụng tối đa mọi nguồn lực để phục vụ nhân dân và phát triển đất nước.

Bạn Lê Tâm - sinh viên Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham gia buổi hội thảo chia sẻ: “Qua buổi hội thảo hôm nay, mình hiểu rằng: Nhà báo, phóng viên, cần phải đi đầu trong việc tuyên truyền và thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, mình cần phải học tập, tích lũy kiến thức chuyên ngành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, rèn luyện bản thân để sau này trở thành một nhà báo “mắt sáng, lòng trong, bút sắc”.

Hội thảo Khoa học quốc tế: “Nguồn lực cho truyền thông chính sách” là hoạt động trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ Học viện báo chí và tuyên truyền nâng cao năng lực thực thi chính sách của Chính phủ (giai đoạn 2) do KOICA tài trợ. Hội thảo là hoạt động thường niên và có sự đổi mới theo từng năm.

Phan Oanh - Báo in K41

Phản hồi