Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Khai mạc Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2022

18:40 05-09-2022
Ngày 4-9, UBND quận Đồ Sơn (Hải Phòng) chính thức tổ chức khai mạc lễ hội chọi trâu truyền thống sau hơn hai năm tạm hoãn vì dịch bệnh. Đây được coi là Lễ hội truyền thống đặc sắc của người dân Đồ Sơn nói riêng và Hải phòng nói chung, thu hút hàng chục nghìn du khách tham dự mỗi năm.

Trở lại sau thời gian dài vắng bóng do ảnh hưởng của đại dịch, Lễ hội năm nay có sự tham dự của 16 chủ trâu đến từ sáu phường của quận Đồ Sơn: Hợp Đức, Minh Đức, Ngọc Xuyên, Hải Sơn, Vạn Hương, Bàng La.

 Sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn - nơi diễn ra các kháp đấu của lễ hội chọi trâu có sức chứa hơn 20.000 người.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn – TP Hải Phòng, cho biết: “Lễ hội chọi trâu truyền thống là món quà vô giá mà ông cha đã dành cho người Đồ Sơn. Để đảm bảo duy trì hoạt động của lễ hội trên nền tảng truyền thống, hoạt động của lễ hội đã được nâng tầm. Thể hiện thứ nhất khán đài được chuẩn bị tốt hơn, chắc chắn hơn để đảm bảo an toàn cho du khách. Các ông trâu năm nay được chăm sóc, trâu rất khỏe, rất to, có cách đánh rất hay để cống hiến cho khán giả”.

 Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là lễ hội truyền thống lâu đời tại địa phương đã tồn tại hàng trăm năm nay, thể hiện tinh thần thượng võ và niềm tin tâm linh của người dân nơi đây.

Với thế mạnh là Lễ hội truyền thống lớn nhất và lâu đời của địa phương, quận Đồ Sơn đã tiến hành đầu tư và chuẩn bị kỹ càng cho Lễ hội, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Đồ Sơn đến với du khách muôn nơi. Ban tổ chức đã tiến hành lắp dựng, gia cố sân bãi, đảm bảo an toàn cho du khách và các ông trâu tham gia thi đấu với ba lớp hàng rào. Đồng thời, ban tổ chức cũng tiến hành bố trí các cổng thoát cho trâu và các cửa thoát hiểm một cách hợp lý. Khán đài nơi tổ chức đặt tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn có sức chứa tới hơn 20.000 người.

Trải qua tám kháp đấu đầy kịch tính và hấp dẫn, cuối cùng ông trâu giành giải Nhất cũng lộ diện, đó là trâu số 08 của ông Nguyễn Đức Tiến (phường Bàng La) trâu số 02 của ông Phạm Văn Hiệu (phường Hợp Đức), hai trâu số 07 của ông Hoàng Gia Văn (phường Bàng La) và trâu số 05 của ông Phạm Văn Nam (phường Vạn Hương) đồng giải Ba.

Theo dõi toàn bộ tiến trình trận đấu, anh Nguyễn Đức Huy (34 tuổi, Hải Dương) không giấu nổi sự hào hứng và vui mừng: “Đây là lần đầu tiên tôi đến với lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, được tận mắt chứng kiến khung cảnh vui tươi và trang nghiêm của Lễ hội, tôi cảm thấy vô cùng thích thú. Nhất định các mùa lễ hội sau tôi và gia đình sẽ quay lại Đồ Sơn để được tiếp tục trải nghiệm không khí của lễ hội chọi trâu truyền thống”.

Nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “festival biển Đồ Sơn” kéo dài suốt dịp nghỉ lễ Quốc khánh từ 2/9 đến 4/9, Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn 2022 không chỉ là nét đẹp văn hóa, thể hiện tinh thần thượng võ, tục thờ cúng thủy thần của dân vạn chài mà còn góp phần quảng bá hình ảnh du lịch biển Đồ Sơn, thu hút du khách và bạn bè bốn phương về với miền biển gọi.

Ngọc Tân - CJC

Phản hồi