Danh mục Thứ Tư, 24/04/2024

Tiêu điểm \

Hàng Trăm Suất Quà Trung Thu Sử Dụng Vỏ Bọc Là Giấy Tái Chế

16:17 08-09-2022
Thay thế hộp quà, túi ni-lông… bằng những chiếc túi giấy từ giấy báo, sách vở cũ - Đây là hoạt động thường niên của Đoàn thanh niên chi đoàn Cốc Lương (Tân Hưng, Sóc Sơn, Hà Nội) mỗi dịp Trung thu đến.
 Quà tặng trung thu cho thiếu nhi được Đoàn thanh niên đặt trong những chiếc túi được gấp bằng giấy vở cũ, vừa tiết kiệm lại bảo vệ môi trường.

Trước dịp Trung thu năm nay, những ngày nghỉ lễ 2/9 cứ vào mỗi buổi tối, Đoàn thanh niên thôn Cốc Lương lại tụ họp tại nhà văn hóa, gấp hàng trăm tờ báo giấy, sách vở cũ được thu gom lại, trở thành những chiếc túi giấy xinh xắn. Những chiếc túi giấy này sẽ được dùng đựng bánh kẹo và phát tặng cho trẻ em trong chương trình “Đêm hội trăng rằm”. Mô hình làm túi giấy này được thực hiện từ năm 2019 và duy trì đến tận hôm nay.  

Anh Lương Như Long, Phó bí thư Đoàn xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, nơi tổ chức “Đêm hội trăng rằm 2022” cho hay “Việc tự làm túi giấy để đựng bánh kẹo Trung thu là hoạt động nhằm lan tỏa thông điệp sống xanh, góp phần bảo vệ môi trường. Giấy báo, sách vở nhiều người nghĩ cũ thì bỏ đi, nhưng lồng ghép tình cảm và sự yêu thương vào đó thì rất ý nghĩa. Việc tận dụng dụng giấy báo là một cách để Đoàn thanh niên muốn truyền tải thông điệp bảo vệ môi trường tới các bạn sinh viên và các em nhỏ, nơi nhận những món quà này. Mong rằng việc sử dụng túi giấy sẽ được hưởng ứng và sử dụng để giảm thiểu rác thải ra môi trường”.

Nói về ý tưởng sử dụng túi giấy đựng quà trung thu, chị Nguyễn Thị Lên, phó bí thư chi đoàn, người đề xuất ý tưởng ý nghĩa này chia sẻ “Cũng không có gì đặc biệt, hồi mới tổ chức chương trình Trung thu cho các em nhỏ tại địa phương bọn tôi quyết định chia bánh kẹo thành từng suất gửi tới cho các em, có 1 chị trong nhóm bảo mua túi giấy, nhưng tôi nghĩ lãng phí tiền, vì mua túi giấy cũng khá tốn kém. Sau đấy tôi mới nghĩ ra là sách vở hay giấy báo cũ có thể gấp được nên mới nảy ra ý tưởng tái chế giấy viết đã sử dụng để làm. Túi giấy này rất hữu ích, nó không chỉ đẹp mà còn thân thiện với môi trường và có thể giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em”.Ngay từ năm đầu tiên hoạt động này đã thu hút rất nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia. Và việc sử dụng túi giấy được bà con địa phương tán thưởng”.

 Các bạn thanh niên đang gói ghém cẩn thận từng gói quà trong không khí tươi vui tràn đầy sức trẻ.

Tết Trung thu là chương trình vô cùng ý nghĩa diễn ra thường niên. Là hoạt động vừa tạo được sự vui tươi, phấn khởi cho thiếu nhi, vừa khích lệ thiếu nhi nỗ lực thi đua trong học tập và rèn luyện. Được biết, toàn bộ phần quà và chi phí thực hiện chương trình đều do chính các bạn đoàn viên thanh niên tự gây quỹ và kêu gọi tài trợ. Ngoài những phần quà bằng túi giấy, họ còn tổ chức sân chơi cho trẻ em địa phương trong ngày “Tết trung thu” với trò chơi vận động, đêm giao lưu văn nghệ, rước đèn trung thu.

“Quan tâm chăm sóc và giáo dục trẻ em là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà và của toàn xã hội, sau 2 năm ảnh hưởng của Covid-19 năm nay đoàn thanh niên cảm thấy rất vui khi được đứng ra tổ chức trương trình tế “Đêm hội trăng rằm”. Với mục đích xây dựng sân chơi lành mạnh, thiết thực cho các em , tạo điều kiện cho các em có một Tết Trung Thu an toàn, tiết kiệm và thật ý nghĩa tràn đầy niềm vui, niềm hạnh phúc. Với nhiều nội dung đổi mới hấp dẫn nhưng cũng không thể thiếu nét dân gian: Đi cầu phao bắt vịt, giao lưu với Chị Hằng chú Cuội, gặp gỡ Tôn Ngộ Không, múa lân và chia kẹo truyền thống”. (Anh Long chia sẻ thêm)

Từ việc các bạn sinh viên tái chế vật dụng cũ để tiết kiệm chi phí hơn khi mua những túi quà thông thường cùng tình cảm chứa đựng trong đó đã để lại dấu ấn đặc biệt với các em nhỏ. Bạn Hoa (Cốc Lương) chia sẻ cảm nhận về hoạt động “Hoạt động này rất hay và thiết thực mang lại cho trẻ em nơi đây nhiều niềm vui, tiếng cười. Việc tận dụng giấy để gói quà trung thu là một việc làm ý nghĩa, không chỉ giúp bảo vệ môi trường mà còn giúp chúng ta thay đổi nhận thức trong việc tận dụng và tái sử dụng đồ dùng thân thiện với môi trường tránh lạm dụng túi nilong”. 

Đây là những phần quà ý nghĩa trong ngày Tết Trung thu, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho thiếu nhi và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

 

Mai Vương - Báo in K40

Phản hồi