Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

Tiêu điểm \

Hà Nội: Gấp rút cắt tỉa cây xanh, tháo dỡ biển quảng cáo xuống cấp nhằm ứng phó với siêu bão Yagi

20:05 06-09-2024
Nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân và ứng phó khẩn cấp trước siêu bão Yagi đổ bộ vào đất liền nước ta, TP. Hà Nội đã lên kế hoạch cắt tỉa cây cao, cành yếu, dỡ bỏ biển quảng cáo cũ, kém chất lượng.
 Công tác chuẩn bị, tháo dỡ, kiểm tra các cột điện, trụ điện trước cơn bão nhằm giảm thiểu thiệt hại. (Ảnh: Nguyễn Thành)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn quốc gia, dự báo chiều 7/9 siêu bão Yagi đổ bộ vào miền Bắc, trọng tâm từ Quảng Ninh tới Thanh Hoá. Trước tình hình siêu bão đổ bộ vào đất liền, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ đạo khẩn cấp các bộ, ngành, địa phương ứng phó với cơn bão số 3.

Các cây xanh nhỏ, dễ gãy, đổ khi giông lốc xảy ra đã được gia cố bằng các trụ sắt tránh đổ gãy gây nguy hiểm tới người tham gia giao thông. (Ảnh: Nguyễn Thành)

Khi xảy ra mưa bão , giông lốc và gió giật mạnh khiến nhiều cây xanh, đặc biệt là các cây cao, thân lớn và lâu năm rất dễ gãy cành, ngã đổ, bật gốc gãy gây nguy hiểm cho người dân. Hệ thống biển quảng cáo cũ, kích thước lớn đã xuống cấp gây mất an toàn khi có cơn giông, lốc xảy ra.

Nắm bắt được tình hình đó, TP. Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm hạn chế rủi ro, thiên tai tới mức thấp nhất. Cùng với đó là nhiều biển quảng cáo kém chất lượng cũng đã được gỡ bỏ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông khi trời mưa bão. 

 Cắt tỉa những cây cao, nhiều tán tránh đổ, gãy ở các khu đô thị đông dân cư. (Ảnh: Nguyễn Thành)

Trước tình hình cơn bão diễn biến phức tạp, anh Nguyễn Mạnh Quân (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Khi siêu bão đang chuẩn bị đổ bộ vào đất liền nước ta, nhất là Hà Nội đô thị có nhiều có cây xanh và biển quảng cáo lớn cần phải chú trọng để đảm bảo an toàn cho mọi người dân, tránh cây gãy, đổ thiệt hại tới tính mạng và tài sản của nhân dân.”

Ngoài ra, nhằm đảm bảo an toàn và phòng chống thiên tai, giữ gìn cảnh quan đô thị, Sở xây dựng Hà Nội cùng đơn vị liên quan đã thực hiện một số giải pháp khác nhằm bảo vệ cây xanh cũng như sự an toàn cho cộng đồng.

Siêu bão Yagi là cơn bão được đánh giá là cơn bão mạnh thứ 2 thế giới trong năm 2024 với sức gió lên tới 245km/h gần tâm bão. Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại do cây xanh bị gãy, đổ trong cơn bão, các đơn vị chức năng đã khẩn trương, quyết liệt thực hiện các phương án. Ngoài cắt tỉa, hạ độ cao cho cây, các đơn vị đang quản lý duy trì hệ thống cây xanh đô thị được yêu cầu tăng cường chằng chống, khắc phục ngay các cọc bị hỏng, mục, cọc chống bị bung vòng thép, đai thép siết chặt vào thân cây không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật để cây trồng không bị nghiêng, gãy, đổ khi có gió lớn, mưa bão, dông lốc xảy ra.

 Các công nhân môi trường đang thực hiện những bước cuối cùng nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân trước thềm cơn bão đổ bộ vào nước ta. (Ảnh: Nguyễn Thành)

Nhiệm vụ quan trọng khác là triển khai ứng trực, giải tỏa cây xanh gãy, đổ trong bão. Theo kế hoạch, các đơn vị duy trì cây xanh đều phải xây dựng kế hoạch ứng trực cụ thể, chi tiết cho từng vị trí, từng khu vực và cả kế hoạch ứng phó với tình huống cây bóng mát bị gãy, đổ do giông, lốc, mưa, bão gây ra.

Theo thông lệ, trước cơn bão, các đơn vị duy trì cây xanh đều chuẩn bị nguồn cây bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng để trồng bổ sung, thay thế kịp thời đối với các cây bóng mát bị đổ, gãy, chặt hạ. Tất cả những phương án cụ thể chủ động ứng phó nêu trên đều hướng tới mục tiêu giảm đến mức thấp nhất số lượng cây gãy, đổ, cũng như thiệt hại do cây gãy, đổ gây ra, đặc biệt bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai cùng đồng nghiệp tổ cây xanh đô thị đang chuẩn bị mọi công tác cắt tỉa cành cây nhằm ứng phó với cơn bão. (Ảnh: Nguyễn Thành)

“Công nhân đang gấp rút cắt tỉa cành cây trước khi bão đổ bộ, chuẩn bị mọi nguồn lực nhằm khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, cắt toàn bộ cành cây ảnh hưởng đến an toàn giao thông và gia cố tránh cho những cây nhỏ, biển quảng cáo bị gió quật gãy”, chị Nguyễn Thị Ngọc Mai chia sẻ.

 Cây xanh tại khu đô thị “trơ trụi” trước cơn bão nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân. (Ảnh: Nguyễn Thành)
Nguyễn Thành - CJC

Phản hồi