Danh mục Thứ Ba, 17/09/2024

Tiêu điểm \

Ngày Quốc khánh 2/9: Hàng triệu con tim Việt Nam cùng chung nhịp đập

18:48 02-09-2024
Những ngày mùa Thu lịch sử, khắp nơi rợp bóng cờ hoa, triệu trái tim người Việt Nam cùng chung một nhịp đập hướng về ngày Quốc khánh 2/9. Từ những người đã từng trải qua bom đạn chiến tranh đến những thế hệ mai sau đang được sống trong hòa bình cũng đều trào dâng cảm xúc, xen lẫn niềm tự hào và biết ơn.

Thế hệ cha anh đã có công dựng nước

Mùa thu 1945, Cách mạng Tháng Tám thành công là sự kiện vĩ đại trong lịch sử oanh liệt hàng nghìn năm của dân tộc Việt Nam. Ngày 2-9-1945, tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ lâm thời đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Thắng lợi Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 đã mở ra kỷ nguyên mới trong lịch sử dân tộc. Đó là kỷ nguyên giải phóng dân tộc gắn liền với giải phóng giai cấp công nhân và nhân dân lao động.

Bà Bùi Thị Thanh Làm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - cựu chiến binh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước tâm sự: Ngày đó khi nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, tôi còn nhỏ nên chưa hiểu gì về sự kiện này. Sau này khi đất nước bước vào thời kì chống Mỹ, tôi xung phong lên đường ra chiến trường. Những năm tháng tham gia hành quân kháng chiến là những năm tháng không thể nào quên. Ngày nhập ngũ rời quê hương để vào chiến trường cũng không biết có trở về được hay không. Sống ở trong rừng, uống nước suối, ở trong hang. Đồng đội của tôi hầu hết là ra đi không còn trở về. Bây giờ thì cũng không còn cơ hội gặp nhau nữa…

Bà Bùi Thị Thanh Làm - cựu chiến binh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. (Ảnh: Duy Anh) 

79 năm trôi qua với bao thăng trầm của lịch sử, đất nước hòa bình. Được sống và chào đón kỷ niệm ngày Quốc khánh trong thời đại độc lập, tự do, bà Làm xúc động: "Những năm còn chiến tranh thì ngày 2/9 không được sôi nổi như bây giờ. Chứng kiến đất nước từ những năm tháng còn khói bụi chiến tranh đến những ngày xây dựng phát triển như ngày hôm nay mới thấy đất nước ta đã và đang ngày càng phát triển hơn rất nhiều. Bà con dân phố đều phấn khởi đón mừng ngày Quốc khánh 2/9. Nhà ai cũng treo cờ đỏ rực cả góc phố".

 Giấy khen hạng Ba được Tổng Bí thư Trường Chinh trao tặng. (Ảnh: Duy Anh)

Bà Làm treo cờ Tổ quốc trước cửa nhà chào mừng ngày 2/9. (Ảnh: Duy Anh) 

Từ mốc son chói lọi, 79 năm qua, toàn Đảng, dân và quân ta đã lập nên những chiến công to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Đưa sự nghiệp cách mạng đạt được những thành tựu to lớn, thực hiện thành công công cuộc đổi mới, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Thế hệ trẻ ngày nay phải biết giữ lấy nước

Trong ngày trọng đại này, trên khắp các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những hình ảnh người trẻ đón Quốc khách 2/9 bằng những hoạt động mang màu sắc trẻ trung, tràn đầy năng lượng như treo cờ Tổ quốc, vẽ cờ Tổ quốc, tham gia các hoạt động check-in cùng Tổ quốc trên khắp các con phố,... 

Xuất phát từ lòng yêu nước cũng như hòa mình vào không khí đón chào kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, nhiều bạn trẻ và các gia đình đã lên ý tưởng chụp những bộ ảnh cùng lá cờ đỏ sao vàng tại nhiều địa điểm khác nhau ở Hà Nội để hướng về ngày Độc lập của dân tộc.

 Phố Yên Phụ (Hà Nội) thu hút rất đông các bạn trẻ đến chụp ảnh cùng cờ Tổ quốc. (Ảnh: NVCC)

Bạn Nguyễn Thị Thinh và bạn Nguyễn Thị Chuyền (Đại học Thăng Long) chia sẻ: Hòa chung vào không khí tự hào về ngày Quốc khánh 2/9, mình đã đặt từ rất sớm chiếc áo có in hình cờ Tổ quốc để có thể đi chụp những bức hình để lưu lại kỉ niệm và lan tỏa tình yêu quê hương đất nước tới tất cả mọi người. Bên cạnh đó, ở quê mình cũng đã vẽ hình ảnh lá cờ Tổ quốc trên mái nhà cùng với xóm làng để cùng chung niềm vui với cả nước.

Tại Quảng trường Ba Đình, rất nhiều người dân đã tranh thủ ghi lại những bức ảnh ý nghĩa nhân ngày vui chung của toàn dân. Nhân dịp ý nghĩa này, thăm Quảng trường Ba Đình và vào Lăng viếng Bác là cách để mỗi người thể hiện lòng biết ơn và kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhớ lại giờ phút lịch sử thiêng liêng của dân tộc.

 Chị Vũ Uyên và bé An Nhiên mặc áo cờ đỏ sao vàng lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại Lăng Bác. (Ảnh: Duy Anh)

Đến từ rất sớm để có thể chụp được những bức hình tại Lăng Bác, chị Vũ Uyên và bé An Nhiên (Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Hôm nay mình thấy mọi người đều mặc những trang phục rất đẹp và cầm trên tay những lá cờ đỏ sao vàng rất ý nghĩa. 2 mẹ con mình cũng ấp ủ dự định này từ rất lâu rồi và hôm nay đã có dịp được thực hiện. Nhà mình đã chụp được ở Cột cờ Hà Nội, Lăng Bác, Hoàng Thành Thăng Long. Sau khi về nhà thì chắc chắn mình sẽ chia sẻ những hình ảnh ý nghĩa này lên mạng xã hội". 

Có thể thấy, cứ mỗi dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, tinh thần yêu nước lại một lần nữa được trao truyền, thắp sáng trong mỗi người dân, qua từng thế hệ. Khát vọng hòa bình, độc lập luôn luôn tồn tại trong tiềm thức của mỗi con người Việt Nam dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đây chính là tài sản vô giá của dân tộc ta, thế hệ sau tiếp nối thế hệ trước, tiếp tục phấn đấu để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Thùy Dung - MĐT K42

Phản hồi