Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Chuyển đổi số - cơ hội và thách thức cho báo chí truyền thông

18:03 28-08-2020
Đứng trước yêu cầu phát triển của thời kỳ chuyển đổi số, sáng nay ngày 28/08/2020, Viện Báo chí thuộc Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức buổi thông tin khoa học chủ đề "Báo chí truyền thông trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay".

Buổi thông tin khoa học được tổ chức nhằm tạo tiền đề cho hội thảo thông tin báo chí sắp tới của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhằm giúp các giảng viên của Viện Báo chí nắm rõ về góc độ khoa học, bối cảnh cũng như chặng đường chung của việc chuyển đổi số.

Tham dự buổi thông tin khoa học có sự góp mặt của diễn giả Lê Nguyễn Trường Giang, Chủ tịch CSCI Indochina Group. Về phía đại diện Viện báo chí có PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí; PGS.TS Nguyễn Đức Luận, Trưởng ban Quản lý khoa học, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Diễn giả Lê Nguyễn Trường Giang giới thiệu về Chuyển đổi số 
PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng mở đầu buổi chia sẻ thông tin 

Trước đó, ông Nguyễn Lê Trường Giang nhấn mạnh: “Muốn chuyển đổi số, trước tiên phải đồng bộ hóa mọi việc. Việc thiếu nhân lực trầm trọng tại Việt Nam cũng ảnh hưởng rất lớn tới việc đồng bộ hóa từ máy móc, công nghệ cho đến phương pháp, cách thức tư duy vận hành. Chỉ khi chúng ta thay đổi cách tư duy và quản trị, chúng ta mới có thể đạt được tới chuyển đổi số”.

 Ông Nguyễn Lê Trường Giang nhấn mạnh: “Muốn chuyển đổi số, trước tiên phải đồng bộ hóa mọi việc."

Chuyển đổi số hiện nay vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức đối với báo chí. Sự mở rộng về năng lực hay những tiến bộ về hiệu quả truyền đạt là cơ hội lớn nhất mà chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí đang hướng tới. Song, sức ép từ việc thay đổi cách làm tin, hình thức và phương tiện đưa tin đang khiến việc thay đổi tư duy và quản trị báo chí còn gặp nhiều khó khăn.

Các thính giả chú ý lắng nghe diễn giả trình bày 

Buổi thông tin diễn ra sôi nổi, các giảng viên tại Viện Báo chí liên tục đặt ra những câu hỏi rất thiết thực cho diễn giả bởi đây là chủ đề mới. Diễn giả không ngần ngại chia sẻ kiến thức của bản thân từ việc được học và tự tìm tòi trong quá trình làm việc. 

Các giảng viên cùng bàn luận về một vấn đề mà diễn giả đặt ra 
 TS. Lê Thị Nhã tham gia đặt câu hỏi thắc mắc với diễn giả

Hiện nay các cơ quan báo chí đang đối mặt với rất nhiều khó khăn như: Sự sụt giảm nguồn thu từ quảng cáo, bán báo, từ ngân sách Nhà nước; thói quen đọc, xem, nghe của bạn đọc thay đổi; phương thức làm báo truyền thống không còn thu hút độc giả như trước đây cùng với sự áp đảo của truyền thông xã hội làm cho các cơ quan báo chí mất dần độc giả; các giải pháp, hạ tầng phân phối nội dung và quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới đang ngày càng ưu việt và lấn át báo chí truyền thống…

Vì vậy, báo chí phải có công nghệ, có giải pháp, có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, các nhà mạng viễn thông và quan trọng nhất là có sự đồng thuận, liên kết của các cơ quan báo chí nhằm tạo ra sức mạnh, một mặt giúp cho các cơ quan báo chí tồn tại và phát triển phù hợp với xu thế phát triển chung của báo chí khu vực và thế giới.

Tueming - Thế Bằng

Phản hồi