Danh mục Thứ Sáu, 10/05/2024

Tiêu điểm \

Hội thảo khoa học quốc gia: Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay

21:52 19-06-2020
Sáng 16/6 Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay”.

Tham dự Hội thảo, về phía Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh có GS.TS. Tạ Ngọc Tấn - nguyên Giám đốc Học viện, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Về phía các cơ quan Trung ương có: nhà báo Hà Đăng – nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương; PGS.TS Đào Duy Quát – nguyên Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS.TS. Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương; TS. Nguyễn Công Dũng - Phó tổng Biên tập báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; các nhà khoa học, các đồng chí lãnh đạo, quản lý, nguyên là lãnh đạo, quản lý các Vụ, Viện chức năng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các cơ quan báo chí, xuất bản Trung ương và địa phương; 70 nhà khoa học, các tác giả có tham luận gửi về Hội thảo.

Về phía Học viện Báo chí và Tuyên truyền có: PGS.TS. Trương Ngọc Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện; các đồng chí Phó Giám đốc Học viện: PGS.TS. Lưu Văn An, PGS.TS. Nguyễn Thị Trường Giang; các đồng chí nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc Học viện; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, các nhà khoa học, cán bộ giảng viên; sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Nhà trường.

 Các đồng chí chủ trì Hội thảo

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS. Lưu Văn An -  Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền khẳng định tôn chỉ mục đích của báo chí cách mạng Việt Nam là phục vụ nhân dân lao động, phục vụ chủ nghĩa xã hội. Từ đó yêu cầu đối nhà báo cây bút là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nhà báo phải có lập trường chính trị vững chắc, lấy chính trị làm chủ thì những việc khác mới có thể làm đúng.

Đồng chí còn nhấn mạnh mục tiêu của hội thảo là làm rõ cơ sở lý luận, thực trạng, vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng đặc biệt đối với những vấn đề đang đặt ra ở Việt Nam hiện nay; trên cơ sở đó đề xuất phương hướng, giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong thời gian sắp tới. 

 PGS.TS. Lưu Văn An

Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu đề dẫn Hội thảo

Những năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, báo chí đã làm tốt vai trò định hướng dư luận xã hội, tuyên truyền, cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện đường lối đổi mới. Báo chí nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, có đóng góp to lớn trong công tác tuyên truyền thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Diện mạo, số lượng, chất lượng các ấn phẩm, các chương trình phát thanh, truyền hình không ngừng đổi mới, phát triển. Cả nước hiện có 850 cơ quan báo chí trong đó có 179 báo, 648 tạp chí, 23 cơ quan báo điện tử độc lập, 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh – truyền hình. Báo chí khẳng định vai trò là vũ khí sắc bén trong công tác tư tưởng, là phương tiện quan trọng tuyên truyền, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đồng thời là diễn đàn của nhân dân đóng góp với Đảng, Nhà nước, là kênh thông tin không thể thiếu để Đảng, Nhà nước nắm rõ hơn đời sống của nhân dân và việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, từ đó hoàn thiện chủ trương, chính sách, sát với yêu cầu của thực tiễn.

“Báo chí là cánh tay nối dài trong việc đưa các nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, cũng là chiếc cầu nối đưa cuộc sống vào nghị quyết. Đặc biệt là nghị quyết Trung ương IV khóa 11 và khóa 12 đều đặt lên hàng đầu nhiệm vụ xây dựng tăng cường chiến đấu Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái, kiên trì đạo đức lối sống, bằng chứng rõ nhất là hai giải báo chí lớn nhất của nước ta đó là giải Báo chí Quốc gia và giải Búa liềm vàng”, nhà báo Hà Đăng chia sẻ.

 Nhà báo Hà Đăng phát biểu tại Hội thảo

Trình bày tham luận tại hội thảo, PGS.TS. Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương nêu rõ các thành tựu của báo chí: “Báo chí đã đưa tin kịp thời, bài bản; là lực lượng tiên phong bảo vệ nền tảng của Đảng, tư tưởng, chủ trương, chính sách pháp luật Nhà nước; báo chí thành công trong việc có cách tuyên truyền riêng trong đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng; đặc biệt báo chí ngày càng được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin cậy trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng”.

 PGS.TS. Vũ Văn Phúc trình bày tham luận

Trên tinh thần khoa học, sự hợp tác cùng phát triển và có trách nhiệm cao trước sự nghiệp phát triển nền báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các đại biểu đã tập trung phân tích những tác động của bối cảnh trong nước, quốc tế đến vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay; thực trạng và những vấn đề đặt ra đối với vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam hiện nay; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp, kiến nghị nhằm phát huy tối đa vai trò của báo chí trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở Việt Nam trong thời gian tới.

Nguyễn Thúy - Thanh Vân

Phản hồi