Danh mục Thứ Ba, 22/10/2024

Tiêu điểm \

Chưa hết tháng đã hết tiền - tình trạng chung của nhiều bạn trẻ Việt

12:57 11-11-2023
Việc cân đối chi tiêu một cách hợp lý hiện đang là một thử thách khó khăn với các bạn trẻ. Sự tiện lợi khi mua sắm trong thời đại công nghệ số cùng thói quen tiêu dùng chưa khoa học khiến họ đã luôn phải đối mặt với tình trạng “chưa hết tháng đã hết tiền”.

Hiện nay, các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên đang loay hoay với vấn đề quản lý chi tiêu. Nhiều bạn vẫn còn phụ thuộc vào trợ cấp từ gia đình, số khác đã bắt đầu tự chủ tài chính bằng những công việc làm thêm. Điểm chung của họ là đều gặp tình trạng “rỗng túi” khi chỉ vừa trôi qua nửa tháng.

Tuy với mức lương 5.000.000 VNĐ/ tháng nhưng  bạn N.A chi hơn 8.000.000 VNĐ cho việc mua sắm trực tuyến. (Ảnh: Đức Hải) 

Mua sắm thả ga không lo về giá

Có cơ hội được tiếp cận và trò chuyện cùng bạn Thảo Vân (sinh viên năm 3 Học viện Báo chí và Tuyên truyền), bạn chia sẻ: “Trong một tháng mình cũng có khá nhiều khoản cần chi tiêu, bản thân mình ở Hà Nội nên cũng bớt một số khoản phải chi tiêu như tiền thuê nhà hay điện nước, phí dịch vụ khác. Với chi tiêu trung bình hàng tháng giao động từ 500.000 tới hơn 1.000.000 VNĐ, trong đó ăn uống và mua sắm là một trong những khoản mình chi  nhiều nhất. Có những tháng cao điểm cần phải mua sắm nhiều, mình sẽ phải chi vượt ngưỡng cho hoạt động này.”

Bạn Thảo Vân đang cân nhắc mua sắm, chuẩn bị cho mùa đông sắp tới. (Ảnh: Đức Hải) 

Hiện nay, không khó bắt gặp những khu chợ sinh viên mỗi tối đến đều chật kín người qua lại. Chị Hà (chủ một cửa hàng quần áo ở chợ Nhà Xanh) cho biết: “Những tháng cận cuối năm và đặc biệt là thời điểm giao mùa, lượng khách của cửa hàng tăng lên đáng kể, trong đó chiếm phần lớn là các bạn sinh viên.”

Con đường dọc các cửa hàng Chợ Nhà Xanh tối nào cũng tấp nập người mua hàng. (Ảnh: Thu Trang) 

Đa số khách hàng ở các cửa hàng quần áo ở Chợ Nhà Xanh là các bạn học sinh, sinh viên. (Ảnh: Thu Trang) 

“Sống có một lần, tận hưởng đi”

Nhiều bạn trẻ bây giờ đang sống theo xu hướng YOLO – “YOU ONLY LIVE ONCE” (bạn chỉ có một lần để sống), nên đã mạnh tay chi tiêu cho việc hưởng thụ như đi cà phê chụp ảnh, mua sắm quần áo, mỹ phẩm, ăn uống,…

Một số ý kiến từ các bậc phụ huynh cho rằng thế hệ trẻ ngày nay được sinh ra trong nhung lụa, được bao bọc hơn so với thế hệ cha ông trước kia nên họ không biết sống tiết kiệm và chi tiêu hợp lý. Số khác cho rằng giới trẻ đang phải chịu áp lực rất nhiều từ cuộc sống nên tiêu pha vào các mục đích giải trí cũng là một cách để họ giải tỏa áp lực. 

Những giải pháp “cứu cánh” cho vấn đề tài chính của người trẻ

Luôn có thói quen giữ tiết kiệm

Ngay khi bạn nhận những trợ cấp, tiền lương từ việc làm thêm thì bạn nên chia nhỏ các khoản tiêu dùng. Bạn nên dành 10% số tiền lương mỗi tháng để tiết kiệm. Tích tiểu thành đại rồi chẳng mấy chốc, một khoản khá khá sẽ xuất hiện. 

Có thói quen sử dụng tiền mặt

Khi bạn đã chia nhỏ các khoản chi tiêu thì nên rút tiền mặt để tiêu dùng. Số tiền mặt còn dư sẽ giúp bạn kiểm soát được và từ đó cân đối lại.

Giảm lướt web vào thời gian rảnh

Cắt giảm thời gian lướt web mua sắm, những app mua hàng online. Khi cần mua bất cứ thứ gì hãy xác định rõ ràng từ trước. Thay vì mua sắm theo sở thích, theo xu hướng xã hội thì hãy tiêu dùng theo nhu cầu tránh việc tiêu tốn quá nhiều chi phí cho những điều vô bổ. 

Gia tăng nguồn thu

Bên cạnh việc tiết kiệm thì bạn nên dành thời gian trau dồi bản thân vào việc học thêm các kĩ năng sau đó hãy dùng nó để kiếm thêm thu nhập. Việc tăng nguồn thu sẽ giúp bạn có thể dư dả mỗi khoản chi tiêu hơn và cũng có gia tăng được nguồn tiền tiết kiệm hơn. 

Thói quen mua sắm “3 ngày” 

Mỗi khi bạn nhìn thấy món đồ gì đó được quảng cáo, được trưng bày trước mắt, bạn hãy đợi sau 3 ngày rồi quyết định. Thời gian đó đủ để bạn đưa ra lựa chọn có nên hay không nên mua chúng. 

Đức Hải, Quỳnh Anh, Thu Trang - Ảnh K41

Phản hồi