Danh mục Thứ Sáu, 29/03/2024

Tiêu điểm \

Cần phải thúc đẩy xã hội thông tin, hình thái xã hội gắn với chuyển đổi số

00:31 06-11-2020
Đó là một trong những nhận định của PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí tại Hội thảo khoa học “Báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Sáng 5/11, Viện Báo chí – Học viện Báo chí và Tuyên truyền phối hợp với CSCI Indochina, Công ty TNHH Giải pháp thương hiệu Hummingbird tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số”.

Tham dự hội thảo có sự góp mặt của một số lãnh đạo cơ quan báo chí truyền thông, quản lý báo chí truyền thông, các nhà nghiên cứu các nhà báo và các giảng viên, học viên, sinh viên… Viện Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Toàn cảnh Hội thảo “Báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số". (Ảnh: Mai Nghiêm)

Đoàn chủ tịch của Hội thảo bao gồm: GS,TS Đinh Xuân Dũng – Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương, PGS,TS Lưu Văn An – Quyền Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí.

Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia, lãnh đạo cơ quan báo chí truyền thông, quản lý báo chí truyền thông, các nhà báo… cùng thảo luận về cách xây dựng nền tảng cơ bản về lý thuyết báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số, chia sẻ thực trạng, vấn đề đặt ra, phương thức, giải pháp giải quyết vấn đề nhằm tăng năng lực cạnh tranh của báo chí với các loại hình truyền thông xã hội, giành vị trí cốt lõi và tiên phong trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, đồng thời chia sẽ những kỳ vọng và thích nghi cần thiết mà các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mong đợi ở báo chí phối hợp và cần phối hợp trong quá trình chuyển đổi số.

Phát biểu tại Hội thảo, GS,TS Đinh Xuân Dũng, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học, Nghệ thuật Trung ương chỉ ra rằng, báo chí nếu chỉ phục vụ công chúng mà không có định hướng cụ thể thì không phải báo chí cách mạng, nhưng nếu báo chí chỉ định hướng mà không theo kịp thị hiếu công chúng thì sẽ rơi vào lối mòn.

Ông cảnh báo báo chí hiện nay vẫn chưa cập nhật thông tin đủ nhanh, đặt ra vấn đề cấp bách về việc cần phải “chuyển đổi số”. GS,TS Đinh Xuân Dũng nhấn mạnh việc cần phải có “phân khúc công chúng”, chuyên môn hóa từng tòa soạn báo chí, điều này giúp các tòa soạn hoạt động hiệu quả cũng như tiếp cận được đúng độc giả.

GS,TS Đinh Xuân Dũng phát biểu tại Hội thảo.

PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí cho rằng trong bối cảnh chuyển đổi số, để giữ vai trò nòng cốt và tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, báo chí cần có những chuyển biến căn bản từ sáng tạo nội dung, mô hình tòa soạn, phát triển nguồn nhân lực đến tầm nhìn, tính chiến lược, tư duy và phương thức lãnh đạo, quản lý. Báo chí đồng thời có sứ mệnh tham gia mọi tiến trình truyền thông về chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu thay đổi đồng bộ nhận thức – thái độ - hành vi của nhóm công chúng mục tiêu của chuyển số quốc gia.

Bên cạnh đó, Viện trưởng Viện Báo chí cũng đã đưa ra một loạt giải pháp, ý tưởng về việc tổ chức xây dựng đề án quy hoạch và phát triển cơ quan báo chí, bao gồm việc mỗi cơ quan báo chí cần xác định lại vai trò của chính mình, đồng thời phải tái định vị thương hiệu của từng sản phẩm báo chí, từng bộ phận trong cơ quan báo chí sau quy hoạch. PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng cho rằng cần phải thúc đẩy xã hội thông tin, hình thái xã hội gắn với chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế báo chí để cơ quan báo chí phát triển và tồn tại.

PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, Viện trưởng Viện Báo chí nhấn mạnh sự cần thiết của việc thúc đẩy xã hội thông tin, hình thái xã hội gắn với chuyển đổi số, phát triển nền kinh tế báo chí để cơ quan báo chí phát triển và tồn tại.

Tham dự Hội thảo, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Tổng giám đốc CSCI Indochina, đã đi sâu vào chiến lược xây dựng “Tòa soạn hội tụ”, một mô hình tòa soạn mới được tổ chức phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số hiện tại. Ông cũng cho rằng muốn chuyển đổi số hình thành một hệ sinh thái về mặt xã hội, tạo ra một xã hội hài hòa, chúng ta phải thay đổi chiến lược, mô hình tòa soạn, cần phải định hình dòng thông tin, xác định rõ đối tượng, mục tiêu truyền tải.

Ông Lê Nguyễn Trường Giang, Tổng giám đốc CSCI Indochina. (Ảnh: Mai Nghiêm) 

Bên cạnh những ý kiến phát biểu trực tiếp tại Hội thảo, trong khuôn khổ sự kiện, các tham luận đã tập trung thảo luận lý luận chung về báo chí với thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số; vấn đề phát triển và quy hoạch hệ thống các cơ quan báo chí để đáp ứng yêu cầu thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo, tổ chức sản xuất và mô hình tòa soạn nhằm đáp ứng yêu cầu thời cuộc trong bối cảnh chuyển đổi số; đào tạo, bồi dững nguồn nhân lực báo chí truyền thông đáp ứng yêu cầu thực tiễn và bối cảnh chuyển đổi số.

Các khách mời và Ban tổ chức chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện.

Trên cơ sở các bài tham luận Hội thảo và sự bàn bạc, thảo luận tại Hội thảo, Hội đồng biên tập và phản biện độc lập sẽ lựa chọn những tham luận đảm bảo chất lượng, phù hợp với chủ đề, biên soạn sách chuyên khảo cùng tên và có kế hoạch xuất bản trong thời gian tới. 

Tin, ảnh: Trường Vũ – Thanh Hồng

Phản hồi