Danh mục Thứ Sáu, 18/10/2024

Tiêu điểm \

Bộ ảnh “Eclipseos”: Dấu ấn nghệ thuật thị giác của sinh viên Báo chí

14:49 18-10-2024
Ra mắt vào 13/10, bộ ảnh “Eclipseos” mang đến câu chuyện về bản ngã con người thông qua những sáng tạo nghệ thuật ấn tượng.

Halloween là sự kiện thường niên được tổ chức bởi sinh viên khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Là một phần không thể thiếu trong chuỗi ấn phẩm truyền thông, bộ ảnh chủ đề của sự kiện gây ấn tượng với khán giả bởi sự đầu tư công phu về mặt nội dung và hình ảnh. 

Lấy cảm hứng từ sự giao thoa sáng - tối trong hiện tượng thiên thực, Ban Tổ chức (BTC) khắc họa sự đấu tranh trong bản ngã con người. Trong đó, sự hòa quyện văn hóa Đông - Tây trong bộ ảnh đã góp phần làm nên thành công của tác phẩm. 

Năm nay, Halloween mang đến cho khán giả câu chuyện về một gia đình giàu có, qua đó hé lộ bí mật đằng sau sự thịnh vượng của họ. “Eclipseos” theo chân một gia đình thờ phụng một trong “7 hoàng tử địa ngục" trong Thất đại tội - Mammon. Hậu quả của hành động này là một lời nguyền giáng xuống cả gia đình, khiến họ phải trả giá đắt.

 Genuflection: Giao kèo với quỷ dữ. Theo Kinh Tân Ước, Mammon là con quỷ đại diện cho tội tham lam.
 Vortex: Tai ương dồn dập. Vào đêm giao thừa, người mẹ đã tìm thầy pháp nhằm “mượn tay" bà xua đuổi Mammon. Song, bà mẹ che giấu sự thật với thầy pháp vì nuối tiếc sự giàu sang.

Trong phong tục Á Đông, đêm giao thừa còn được gọi là đêm Trừ tịch. Theo nghĩa Hán Việt, “trừ tịch” mang nghĩa là “đêm của sự thay đổi”. Vì vậy, không chỉ mang ý nghĩa thời khắc giao thời, đây còn là thời điểm để xua đuổi điều dữ, cầu bình an cho gia quyến.

Bên cạnh đó, bản sắc phương Đông được tô đậm xuyên suốt bộ ảnh với sự xuất hiện của những vật dụng như vôi bột, tiền vàng, muối, rượu… Có thể thấy, đội ngũ sản xuất đã dung hòa những điều đặc trưng của 2 nền văn hóa Đông - Tây trong hầu hết mọi khung hình của “Eclipseos"

Epiphany: Sự phát giác. Nghi lễ thanh tẩy trong bộ ảnh khiến người xem "nổi da gà" vì những chi tiết đậm nét Á Đông. 

Chia sẻ về cảm hứng bối cảnh, bạn Vân Hương - chỉ đạo nghệ thuật của bộ ảnh cho biết: “Cảm hứng của chương trình năm nay cũng chính là cảm hứng cho bối cảnh của ‘Eclipseos’. ‘Equinox’ - ‘điểm phân’ gợi liên tưởng đến sự giao thoa thiêng liêng của đất trời, khiến mình nghĩ ngay đến đêm giao thừa, bối cảnh của bộ ảnh”.

 
 Obsession - Chthonic: Sự trói buộc. Với màu sắc chủ đạo là xanh - đỏ, hai tông màu tương phản thường thấy, ‘Eclipseos’ khắc họa rõ nét sự phân tranh giữa thiện và tà.
  Expiation: Sự chuộc tội. Bi kịch chỉ thực sự chấm dứt khi người mẹ nhận ra lòng tham của mình là nguồn cơn của mọi tai ương. Bà chấp nhận hy sinh bản thân để cứu lấy điều quan trọng nhất là gia đình.

Không chỉ vẽ nên bức tranh phản ánh hiện thực, “Eclipseos” còn là lời cảnh tỉnh về cách nhìn nhận giá trị sống của mỗi cá nhân. Bạn Dương Thị Ngân (20 tuổi, Lạng Sơn) cho biết: “Lần đầu xem, mình chỉ ấn tượng bởi tính nghệ thuật của bộ ảnh. Sau khi dành thời gian nghiền ngẫm, mình càng thán phục với thông điệp học cách hài lòng, quý trọng từng phút giây được sống mà BTC đã truyền tải một cách. Khi xem ảnh, mình có thể cảm nhận mỗi chi tiết trong những bức hình đều ẩn giấu ý nghĩa trong đó”. 

Bên cạnh bộ ảnh chủ đề, Halloween 2024 đang thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đặc biệt, đêm chính hội diễn ra vào ngày 31/10 hứa hẹn sẽ đánh dấu tuổi 20 “bùng nổ” của “lễ hội ma” trường Báo.

Thu Hiền

Phản hồi