Danh mục Chủ Nhật, 28/04/2024

NEWS \

FAS Angel - Những “thiên thần cứu hộ”

22:50 24-05-2022
FAS Angel - Hỗ trợ sơ cứu là đội tình nguyện do Phạm Quốc Việt (sinh năm 1987, quê ở Nam Định) một tài xế lái xe ôm công nghệ sáng lập từ tháng 9/2019. Mỗi vụ tai nạn trong Thủ đô, FAS Angel luôn có mặt kịp thời để sơ cứu.

Phạm Quốc Việt - Người sáng lập tại FAS Angel. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Động lực nào thôi thúc bạn thành lập FAS Angel - Hỗ trợ sơ cứu? 

Bạn Phạm Quốc Việt: Năm 2016, mình bị tai nạn khá nặng. Trong suốt 15 phút người đi đường không ai dừng lại để giúp mình cả. Mình phải dùng mọi ý chí, mọi nỗ lực của bản thân để thoát khỏi tình cảnh đổ lỗi. Nhiều người sau tai nạn giao thông sẽ có hai triệu chứng. Một là sợ hãi không dám ra đường sợ mình sẽ chết một lần nữa; hai là thù oán người đâm vào mình, hờn trách người đi đường. Mình lại ở dạng thứ 3, mình không chọn thù oán mà nghĩ ngược lại cho họ. Mình nghĩ có thể họ sợ bị đổ oan hoặc rất sợ máu chứ không phải con người vô cảm đến mức nhìn thấy đồng loại nằm ở đường không cứu. 

Vậy nên cái mà chúng ta cần phải nhìn vào là khía cạnh đứng từ vị trí của người khác và mình thấy điều này hiếm có người suy nghĩ như thế. Sau này, chứng kiến nhiều vụ tai nạn nên mình quyết định phải làm một cái gì đó bứt phá ra khỏi suy nghĩ này. Đó là lý do mình quyết định thành lập FAS Angel - Hỗ trợ sơ cứu.

PV: Đằng sau mỗi cái tên đều có ý nghĩa của riêng nó. Bạn có thể chia sẻ ý nghĩa của cái tên “FAS Angel”? 

Chỉ cần gọi, FAS Angel có mặt ngay. (Ảnh: Nhân vật cung cấp) 

Bạn Phạm Quốc Việt: FAS là viết tắt của First Aid Support. FAS Angel (Hỗ trợ sơ cứu ban đầu), chúng mình chọn tiếng Anh vì muốn có một chút khiêm tốn trong đó. Chúng mình cũng không tự nhận mình là thiên thần. Ở đây, chúng mình muốn nói với mọi người rằng dù tôn giáo nào hay người bình thường cũng thế, những ai không may gặp nạn được người nào đó sẵn sàng giúp đỡ thì họ sẽ coi người đó như một người bảo vệ, một thiên thần hộ mệnh để giúp đỡ họ trong lúc gặp khó. Những người không may bị tử nạn đều muốn thiên thần đến để đưa rước mình đi. 

FAS Angel luôn mong muốn mang lại niềm vui cho những người bị nạn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Chính thức đi vào hoạt động được gần 3 năm, điều gì làm nên một  FAS Angel phát triển như ngày hôm nay, thưa bạn? 

Bạn Phạm Quốc Việt: Trước tiên, thành viên trong FAS Angel coi nạn nhân như người thân của mình. Thứ hai, FAS Angel ý thức được đây là công việc cần thiết cho xã hội và cộng đồng, đặc biệt là người bị tai nạn. Và điều thứ ba, rất nhiều người hỏi “Nếu như các bạn cứ làm miễn phí như vậy thì lấy gì để sống?”. Mình chỉ suy nghĩ đơn giản: Chúng mình là người bình thường, không phải là anh hùng, dù không thu phí nhưng việc chúng mình làm phải thực sự hiệu quả. 
 
Chúng mình không bao giờ dẫn đoàn xe cứu thương vì họ có quyền sử dụng còi ưu tiên hơn. Tất cả tình nguyện viên của FAS Angel kể cả lái xe máy hay ô tô đều phải có kỹ năng sơ cứu, không phải chờ người khác đây là điều đặc biệt của FAS Angel. Những người nào có tâm huyết sẵn sàng được chúng mình tạo điều kiện cho đi học. 

PV: Và chắc hẳn, những kết quả đạt được FAS Angel mang lại không thể không kể đến sự đóng góp nhiệt tình của các thành viên trong nhóm. Nhờ đâu thành viên của FAS Angel luôn nhiệt huyết như vậy?

Bạn Phạm Quốc Việt: “Hãy coi nạn nhân như người thân của mình để cứu họ”, “Tôi không bỏ đi khi bạn gặp nạn, vì một ngày kia khi tôi gặp nạn sẽ có người giúp tôi”. Đó là câu chúng mình thường nói để truyền nhiệt huyết cho thành viên FAS Angel. 

Câu nói rất ngắn gọn để giúp cho người đang hoạt động cùng mình hiểu ra được vấn đề. Chúng mình cũng muốn truyền tư tưởng đó cho cộng đồng để một ngày, khi không may xảy ra rủi ro họ sẽ cảm nhận được tinh thần này và giúp đỡ người khác, đó mới là giá trị lan tỏa cao.

PV: Bên cạnh lời khen ngợi về hành động nhân văn này, FAS Angel đã gặp phải khó khăn gì? 

Bạn Phạm Quốc Việt: Khó khăn nhất của nhóm là về mặt pháp lý vì FAS Angel không trực thuộc bộ nào hay bên y tế. FAS Angel muốn khuyến khích mọi người ai cũng có thể học sơ cấp cứu, ai cũng có quyền giúp người. Nhưng trong các điều luật về người sơ cứu ở Việt Nam chưa có cho nên cũng khó. Giống như người đời không thích thì quay ra nói: bọn này là bọn tự phát. Chúng mình nghe cũng buồn lòng lắm nhưng dù sao đến năm nay cũng là năm thứ 3 rồi, truyền thông, báo chí, cộng đồng đều biết chúng mình làm gì. Nhiều người biết cố gắng trong những năm qua của FAS Angel và chúng mình nghĩ trong thời gian tới sẽ có những thay đổi phù hợp, có những chính sách phù hợp để bảo vệ người sơ cứu.

Khó khăn nữa là vấn đề kinh phí. Số lượng thành viên và tình nguyện viên đông lên kéo theo kinh tế cũng phải tăng. Trước đây chúng mình chỉ bỏ ra 70 nghìn vào túi cứu thương. Bây giờ lên tới 130 tình nguyện viên, để duy trì mọi thứ cực kì khó. 

FAS Angel thường xuyên  tổ chức những buổi rèn luyện nhằm kỹ thuật sơ cứu. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

PV: Trong tương lai, FAS Angel có dự định lan tỏa hành động nhân văn này ra phạm vi lớn hơn không? 

Bạn Phạm Quốc Việt: Mục tiêu của FAS Angel không chỉ dừng lại ở Việt Nam. Đó cũng là một phần lý do chúng mình đặt tên nhóm bằng tiếng nước ngoài. Nhưng trước tiên, chúng mình làm cho chính cộng đồng trước, xây dựng cộng đồng mình lớn mạnh rồi mới ra ngoài. Mục tiêu của FAS Angel là xây dựng tất cả mọi thứ có thể cho người Việt nam trước, sau đó mới vươn xa. Có thể lúc đó chúng mình cũng già lắm rồi. Trong những năm tới, FAS Angel có thể lan tỏa tinh thần đó với rất nhiều người và rất nhiều nơi. Tất nhiên chặng đường sắp tới sẽ rất vất vả nhưng chúng mình vẫn tin tưởng. Tin vào những điều chúng mình tin và chúng mình sẽ truyền năng lượng đó đến cộng đồng để niềm tin đó trở thành hiện thực. 

PV: Điều gì FAS Angel mang tới nhiều nhất cho mọi người trong nhóm? 

Bạn Phạm Quốc Việt: Chúng mình nghĩ là “hạnh phúc”, đơn giản là FAS Angel mang lại hạnh phúc cho mọi người, hạnh phúc cho tình nguyện viên khi họ cảm thấy mình được vui vẻ. Và mỗi thành viên trong FAS Angel đều nhận thức được một thứ, đó là bản thân mình đang làm một việc đáng để làm cho cuộc sống. Trong xã hội có rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ người khác thì đó là xã hội thực sự đáng sống. 

Trân trọng cảm ơn anh!
 

Hiện tại, FAS Angel có gần 130 thành viên, thành viên chính thức 30-50 người. Trung bình 1 ngày, FAS Angel tiếp nhận 8-10 vụ tai nạn, đặc biệt trong khung giờ từ 20h45 đến 1h30 sáng. Tại FAS Angel có tổng cộng 5 ban: Ban kế hoạch, Ban hành chính, Ban hiện trường, Ban vận tải, Ban truyền thông. Mỗi phòng, ban thực hiện mỗi chức năng khác nhau. 
 

Hồng Hải, Ngọc Anh, Lê Thương

Phản hồi