Danh mục Chủ Nhật, 28/04/2024

NEWS \

Trò chuyện cùng "cha đẻ" bộ huy chương Sea Games 31

13:32 13-05-2022
Nhắc đến những cuộc thi đấu hay đại hội thể thao, chúng ta không thể không nói về những tấm huy chương được thiết kế tinh xảo, mang theo những nét văn hóa cùng ý nghĩa riêng biệt. Từng là tác giả thiết kế mẫu huy chương cho Đại hội Thể thao bãi biển 2016 tại Đà Nẵng, cơ duyên lần nữa lại đưa họa sĩ Nguyễn Văn Hùng (Hãng phim Hoạt hình Việt Nam) đến với SEA Games 31 và sáng tạo nên bộ huy chương cho đại hội thể thao lần này.

 Bộ Huy chương Sea Game 31 mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam (Ảnh: sport5.vn)

PV: Ý tưởng giúp anh thiết kế bộ Huy chương SEA Games 31 xuất phát từ đâu?

Về ý tưởng thiết kế mẫu huy chương cho Seagame 31 được tổ chức tại Việt Nam, tôi rất muốn đưa những nét văn hóa truyền thống cùng với các danh lam thắng cảnh của Việt Nam như cầu Rồng, Văn Miếu, cầu Long Biên,... Đồng thời, kết hợp với logo và hình ảnh linh vật Sao La. Bằng cách đó, tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm đẹp và có ý nghĩa đánh dấu sự kiện lớn của đất nước, mang theo cả nét văn hóa và mỹ thuật.

PV: Trong quá trình sáng tạo mẫu Huy chương, anh đã gặp phải những khó khăn nào?

Trong quá trình làm từ khâu tìm ý tưởng, phác thảo đến khi dựng 3D tôi cũng gặp không ít những khó khăn. Tuy vậy, điều khiến tôi trăn trở nhất chính là làm sao đưa các danh lam mang biểu tượng văn hóa kết hợp hài hòa với logo đại hội cũng như hình ảnh Sao La mà không gây rối mắt, tôn lên được nhân vật chính của sản phẩm. 

Đặt hết tâm tư trong quá trình thực hiện, tôi đã dành khá nhiều thời gian chỉnh sửa cắt ghép hình khối chi tiết. Từng chữ viết cũng được tính toán hợp lý về mặt mỹ thuật, bố cục, cao thấp nhằm mục đích kết hợp được với ánh sáng tạo cho sản phẩm được hoàn thiện, sinh động hơn.

PV: Hình ảnh cánh chim có ý nghĩa đặc biệt gì để anh lựa chọn thiết kế logo đại hội? 

Về mặt trước của huy chương, tôi thiết kế lấy logo đại hội là hình cánh chim bay lên. Hình ảnh ấy được đặt trên nền là các tia được xếp lớp theo kiểu hình nón của người Quan họ. Đồng thời, đó cũng là các tia hào quang, thể hiện sự nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo, ý trí vươn lên của các vận động viên tham gia đại hội thể thao.

PV: Màu sắc trên 2 mặt tấm huy chương cũng là điểm nhấn khá nổi bật, những màu sắc ấy thể hiện điều gì, thưa anh?

Việc sử dụng màu sắc trên tấm huy chương cũng là dụng ý tôi muốn gửi gắm. Màu sắc trên hai mặt tấm huy chương được lấy theo màu của logo  SEA Games 31 như đỉ, xanh, vàng, tím… Điều đó mang đến một bộ nhận diện mang có tính thống nhất, chặt chẽ không chỉ cho huy chương mà còn cho tất cả các sản phẩm liên quan đến SEA Games 31.

PV: Là 1 họa sĩ làm việc tại Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, dường như công việc vẽ nên các nhân vật hoạt hình sẽ có chút khác so với việc thiết kế 1 mẫu huy chương. Anh có thấy điều đó có đúng không?

Với công việc chính là tạo nhân vật hoạt hình 3D, những người họa sĩ như chúng tôi phải hiểu về cấu trúc, hình khối, cơ, xương, biểu cảm, chuyển động của nhân vật. Còn về thiết kế huy chương, có đôi chút khác biệt. Bởi lẽ điều quan trọng nhất vẫn là bố cục, màu sắc, ý nghĩa, mục đích của sản phẩm. Với kiến thức được học ở trường Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội và kinh nghiệm làm việc ở Hãng phim Hoạt hình Việt Nam, tôi được học về hình họa, ánh sáng, nặn tượng, phù điêu, tạo khuôn cho sản phẩm. Tất cả điều đó đã bổ trợ cho tôi rất nhiều trong việc tạo nên một sản phẩm hoàn thiện cả về thẩm mỹ và nội dung, ý nghĩa - chính là bộ huy chương SEA Games 31.

PV: Khi thiết kế được BTC lựa chọn làm mẫu huy chương chính thức, cảm xúc của anh lúc ấy ra sao? Qua bộ huy chương, anh muốn gửi gắm điều gì?

Tôi rất xúc động và vui mừng khi hay tin BTC quyết định lựa chọn mẫu huy chương của tôi cho Đại hội SEA Games 31 lần này. Làm ra bộ huy chương, tôi luôn hy vọng là sản phẩm sẽ tạo thêm niềm vui cho các VĐV xứng đáng khi họ đã nỗ lực hết mình vì màu cờ sắc áo cho đội tuyển. Hơn hết, tấm huy chương sẽ lưu giữ được những kỉ niệm đẹp về một kỉ vật có ý nghĩa đánh dấu sự nỗ lực của bản thân và đồng đội cho một kì SEA Games đáng nhớ tại Việt Nam. Cũng xin chúc cho kỳ đại hội thể thao cùng các VĐV của chúng ta thành công rực rỡ, thi đấu hết mình mang nhiều huy chương về cho đất nước.

PV: Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Dũng Trâm Linh

Phản hồi