Danh mục Thứ Hai, 29/04/2024

Tiêu điểm \

Ứng dụng tin tức trên di động và hành trình thu hút độc giả Gen Z

09:50 22-02-2023
Ngày 10/2/2023, Hội thảo khoa học “Gia tăng tương tác của công chúng thế hệ Z với tin tức báo chí trên các ứng dụng di động” được tổ chức tại Hà Nội bởi Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Viện Báo chí, Khoa Quan hệ quốc tế - Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Khoa Truyền thông - Học viện Ngoại giao đã diễn ra thành công với nhiều tham luận ấn tượng.

Hai phiên hội thảo do PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng, Trưởng ban Nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì đã làm rõ các vấn đề về lý luận, thực tiễn và kinh nghiệm gia tăng tương tác của công chúng thế hệ Z (Gen Z) với tin tức báo chí trên các ứng dụng di động hiện nay. Các đại diện của Viện Báo chí đã mang đến hội thảo những bài tham luận chất lượng về thực trạng tiếp nhận tin tức của Gen Z  cũng như đề xuất những phương hướng cụ thể để phát triển nội dung số trên nền tảng di động.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh - Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu tại tọa đàm. 

PGS,TS Đỗ Thị Thu Hằng nhận định trong phiên thứ nhất: “98% Gen Z sở hữu điện thoại di động, trung bình khi sở hữu điện thoại năm 10 tuổi, bất cứ lĩnh vực nào cũng muốn thâu tóm. Báo chí cũng đang cố gắng dành cho mình lượng khách hàng dồi dào với nhiều đặc điểm hiện đại phá cách này…câu hỏi được đặt ra ở đây chính là: làm sao để thu hút nhóm đối tượng này? Và không chỉ thu hút, còn phải làm thế nào để giữ được họ lâu dài? Làm sao để kết hợp và cân bằng giữa nội dung có trách nhiệm, cách thức thể hiện đa dạng, trải nghiệm khách hàng tích cực và sự kết nối nhân văn giữa con người với con người? ”.

 PGS.TS Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng Ban Nghiệp vụ Hội Nhà Báo Việt Nam phát biểu.

Đại diện tiếng nói của Gen Z, sinh viên Phạm Thảo Quyên thay mặt nhóm khảo sát Chủ đề tham luận Báo in K41 đã chỉ ra: “Tần suất và mức độ tương tác đối với các ứng dụng đọc báo của người trẻ còn thấp (chỉ chiếm khoảng 30%). Còn lại, đa phần các bạn trẻ sẽ tiếp nhận thông tin qua những nền tảng khác như mạng xã hội, truyền hình hay trang web…”. Trong phần trả lời phỏng vấn với phóng viên VTV sau hội thảo, Thảo Quyên cho rằng tin tức báo chí trên các ứng dụng di động cần được đa dạng hoá về cách trình bày như thể hiện bằng video, infographic.

Sinh viên Thảo Quyên - Báo Ảnh K41 trình bày tham luận.

Sự đa dạng trong thành phần tham đã tạo nên không gian đối thoại cởi mở giữa 3 thế hệ X, Y, Z. Hội thảo đem đến cái nhìn đa chiều, đa diện về thực trạng tiếp nhận tin tức của Gen Z qua các ứng dụng di động. Từ các tham luận, lãnh đạo, quản lý của các cơ quan báo chí có cơ hội lắng nghe và thấu hiểu nhóm độc giả Gen Z để tìm ra những giải pháp phát triển nội dung tin tức trên nền tảng di động phù hợp với thị hiếu của người trẻ hơn.

 Đại diện các cơ quan thông tấn báo chí và sinh viên các trường Học viện Ngoại Giao và Học viện Báo chí và Tuyên truyền tại buổi thảo.

Người trẻ ít đọc báo hay các báo chí hiện đại còn thiếu tính tương tác nhìn chung vẫn là bài toán khó tốn nhiều tâm tư của các nhà quản lý. Gia tăng tương tác của Gen Z trên các ứng dụng tin tức di động không chỉ là câu chuyện của hiện tại mà còn hướng tương lai dài lâu. Vì vậy, việc tổ chức các hội thảo tương tự là rất cần thiết để vấn đề này được giải quyết triệt để.

Đài Trang - CJC

Phản hồi