Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Tiêu điểm \

Làng nghề mì gạo Hùng Lô trong không khí những ngày cuối năm

00:52 09-01-2023
Chỉ còn chưa đầy ba tuần nữa là đến Tết Quý Mão 2023. Những ngày này, người dân làng nghề mì gạo Hùng Lô đang tất bật sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên Đán.

 

Làng cổ Hùng Lô nằm bên bờ sông Lô thơ mộng, cách trung tâm thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ khoảng 5km. Bên cạnh không gian văn hóa mang đậm dấu ấn bản sắc của người Việt cùng những điệu hát Xoan đầy lôi cuốn, ngôi làng tọa lạc nơi đất Tổ này còn sở hữu kỹ thuật làm mì gạo truyền thống mang hương vị đặc trưng. 


Tiến độ khẩn trương trong những ngày giáp Tết

Tổ trưởng Nguyễn Thị Hoa cùng các công nhân tại xưởng bận rộn chuẩn bị cho những đơn hàng mới trong dịp cận Tết Nguyên Đán. (Ảnh: Gia Linh).  

5 năm gắn bó, cô Hoa - tổ trưởng sản xuất tại Hợp tác xã (HTX) Mì gạo Hùng Lô chia sẻ về công việc trong những ngày này: “Năm nào cũng thế, đến Tết thì làm không xuể, làm cả ngày lẫn đêm để kịp hàng giao cho khách. Ngày thường, các cô chỉ làm 8 tiếng nhưng tới Tết vì sợ không kịp hàng nên phải làm từ lúc 3 – 4 giờ sáng, trưa nghỉ tầm 1 tiếng, tiếp tục làm tới tối, có hôm 7 giờ tối mới được nghỉ. Bởi lẽ, dịp Tết hay kể cả ngày thường, sản phẩm cũng được xuất đi liên tục, từ Bắc vào Nam, trong nước ra ngoài nước”.

 Dù phải nhanh chóng chuẩn bị đơn hàng nhưng các công nhân tại xưởng làm mì gạo vẫn tỉ mỉ trong từng công đoạn nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giữ trọn hương vị đặc trưng lâu đời. (Ảnh: Gia Linh).

Công việc cận Tết càng bận rộn hơn, thường ngày làm 10 phần thì gần Tết phải làm 15 – 17 phần mới kịp hàng giao cho khách. Hiện tại vẫn còn rất nhiều đơn chưa làm kịp, chẳng hạn ở Thái Nguyên, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc,...đặt đơn nhưng xưởng chưa thể hoàn thành bởi nhiều lý do như: nhân lực, thời tiết.  
Để cho ra lò những sợi mì, sợi bún sạch, đảm bảo hương vị phải trải qua nhiều công đoạn kỹ lưỡng, đòi hỏi sự tỉ mẩn của người công nhân, từ chọn gạo sạch, đến ngâm gạo, xay xát gạo. Các công đoạn sau đó như trộn bột, cắt mì, phơi mì,... cũng phải được thực hiện cẩn thận cho đến bước cuối cùng là đóng gói thành phẩm.

 Ghé thăm làng nghề truyền thống Hùng Lô, khách tham quan không khỏi ngỡ ngàng, ấn tượng với những “cánh đồng” mì gạo trắng ngần đặc trưng. (Ảnh: Gia Linh).

Công việc trộn bột gạo khô với nước cần sự tỉ mỉ, kinh nghiệm của người làm nghề để cho ra thành phẩm mì dai, dẻo, không bị nát. (Ảnh: Gia Linh).


Phần lớn công nhân làm việc tại xưởng là các cô, các bác đã đứng tuổi. Công việc nhiều nhưng cả xưởng chỉ có khoảng 30 nhân công. “Sáng ra có bảy, tám người đi giũ miến, năm người cắt, cắt xong lại mang đi ủ, đến 1 – 2 giờ sáng người ta đi giũ, phải giũ kịp mới có thể phơi. Tất cả xưởng có 30 người làm nhưng vẫn không xuể vì làm mì, miến phải trải qua nhiều công đoạn”- Cô Hoa chia sẻ. 
Bên cạnh nhân lực, thời tiết cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất mì gạo. Khi trời mưa, ẩm ướt thì mì gạo lâu khô hơn, không phơi được tự nhiên mà phải sử dụng công nghệ sấy. Công đoạn phơi sấy mì gạo chỉ từ sáng tới chiều là xong, tuy nhiên, để cho ra một lô sản phẩm thì cần tới ba ngày.


Những thành công đầy ấn tượng
Dù trải qua nhiều năm chuyển đổi, từ thủ công sang sử dụng trang thiết bị máy móc, vươn tới nhiều thị trường mới nhưng hương vị của mì gạo Hùng Lô vẫn được giữ nguyên, không hề thay đổi cho tới nay, thậm chí còn ngon hơn. Ngày trước chủ yếu làm miến bằng tay, sợi thường to và cứng. Hiện nay sợi đã nhỏ hơn nhưng vẫn không bị nát nhờ sử dụng công nghệ hiện đại, khi thưởng thức còn nếm được vị giòn, hơi ngọt.

Bên cạnh các sản phẩm mì gạo truyền thống, làng nghề Hùng Lô còn phát triển thêm một số sản phẩm khác từ gạo như bún khô, miến khô, bún dưa hấu,....(Ảnh: Gia Linh). 

Việc ứng dụng trang thiết bị hiện đại trong sản xuất mì gạo cũng giúp làng nghề Hùng Lô nâng cao cả số lượng lẫn chất lượng sản phẩm. Hiện tại, xưởng có thể sản xuất 1.5 – 2 tấn/ngày, giúp phát triển nghề truyền thống, đồng thời tạo công việc với thu nhập ổn định cho người dân tại địa phương.

Mì gạo của hợp tác xã Hùng Lô được sản xuất và bán hết trong tháng, không có sản phẩm tồn kho. (Ảnh: Gia Linh). 


Bên cạnh đó, hợp tác xã còn ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp, siêu thị lớn trong và ngoài tỉnh như: Công ty Golden scorpio, Công ty TNHH nông nghiệp Phú Nam, siêu thị Vinmart, Big C,… Đối với các tỉnh trong cả nước, hợp tác xã thực hiện liên kết xây dựng đầu mối bán buôn.

 Mì gạo Hùng Lô xây dựng một trang web riêng để bán hàng trực tuyến cũng như cập nhật thông tin liên quan. (Ảnh chụp màn hình).

Khát vọng vươn ra “biển lớn” 
Trước đây, sản phẩm của hợp tác xã chủ yếu phục vụ thị trường trong nước, tuy nhiên, đến cuối năm 2022 đã phát triển sang các thị trường quốc tế như Nhật Bản, sắp tới sẽ là Nga và một số quốc gia khác trên thế giới. 
Một trong số những rào cản của sản phẩm Việt Nam khi xuất khẩu nói chung là vấn đề kiểm định chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, đối với mì gạo Hùng Lô, ngay từ khi sản xuất ra, hợp tác xã đã tự thực hiện các khâu kiểm định để đảm bảo sản phẩm cung cấp ra thị trường đủ an toàn, ổn định và phát triển lâu dài.
Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ và tâm huyết phát huy nghề truyền thống ông cha để lại, hợp tác xã mì gạo Hùng Lô đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường, đưa sản phẩm vươn xa, được nhiều người tiêu dùng đón nhận, thậm chí chinh phục cả những thị trường “khó tính” như Nhật Bản, đưa hương vị Việt vươn ra khỏi châu Á, tiến tới tay người tiêu dùng các nước châu Âu, châu Mỹ,...

Mạnh Tiến - Tú Trinh

Phản hồi