Danh mục Thứ Năm, 16/05/2024

Tiêu điểm \

Mỗi tờ báo có tôn chỉ mục đích riêng và phải kiên trì với mục đích đó

21:22 09-02-2023
Đây là chia sẻ của Đại tá Lê Ngọc Long – Phó Tổng Biên tập, Chủ tịch LCH Nhà báo Báo Quân đội Nhân dân trong buổi giao lưu với các bạn sinh viên lớp Truyền thông Đa phương tiện K41-42, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Tôn chỉ mục đích không chỉ là kim chỉ nam cho các bài viết của tờ báo, mà còn làm nên giá trị cốt lõi khiến mỗi tờ báo ghi lại dấu ấn của riêng mình trong lòng người đọc. 

Kể từ số báo đầu tiên xuất bản ngày 20/10/1950 tại bản Khau Diều - Định Biên Thượng - Định Hóa - Thái Nguyên, đến này báo Quân đội Nhân dân đã có 72 năm hoạt động và cống hiến cho ngành Báo chí nước nhà. Với chức năng là cơ quan ngôn luận của Quân đội Nhân dân Việt Nam, tiếng nói của Lực lượng vũ trang Nhân dân, tờ báo được Quân uỷ TW giao nhiệm vụ “Tuyên truyền về hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, trong đó nhiệm vụ bảo vệ là trọng tâm. Trách nhiệm đó đồng thời đã trở thành tôn chỉ mục đích cho mọi hoạt động của báo Quân đội Nhân dân, và được các chiến sĩ nhà báo, cán bộ phóng viên trong toà soạn kiên trì theo đuổi cho đến ngày nay. 

 Đại tá Lê Ngọc Long, Thượng tá Lê Xuân Đức cùng các thầy cô giáo và các bạn sinh viên lớp Truyền thông Đa phương tiện K41 – 42 trong buổi giao lưu

 
Tiên phong trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước

Thông qua việc bám sát tôn chỉ mục đích đề ra từ những ngày đầu, báo Quân đội Nhân dân xác định nhiệm vụ hàng đầu là phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Điều này được thể hiện rõ ràng thông qua định hướng của từng hoạt động, từng bài báo được phát hành. 

Hiện nay báo Quân đội Nhân dân đang cho xuất bản tổng cộng 3 ấn phẩm báo in và 1 trang báo mạng điện tử Quân đội nhân dân điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu đọc trên không gian mạng ngày càng tăng của độc giả. Mỗi ấn phẩm của báo Quân đội Nhân dân đều tập trung vào nhiệm vụ tuyên truyền những vấn đề khác nhau, chủ đề các bài viết vô cùng đa dạng phong phú, song đại tá Lê Ngọc Long khẳng định: “Báo Quân đội Nhân dân luôn bám sát hoạt động của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng cục Chính trị, Bộ Tổng Tham mưu và các đơn vị trên toàn quân… Nhiều chủ đề đa dạng nhưng dành sự quan tâm nhiều hơn về quân sự quốc phòng – thế mạnh cũng là thử thách.”

Những năm gần đây, một trong những điểm nhấn của báo QĐND được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đánh giá cao là Cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được tổ chức đến mùa thứ 2 với nhiều sản phẩm dự thi chất lượng được gửi về từ khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là hoạt động vô cùng có ý nghĩa trong công cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời kỳ mới, phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước. 

Không những đi sâu vào định hướng hoạt động, nội dung các bài viết trên báo, tôn chỉ mục đích của tờ báo còn góp phần tạo nên phong cách làm việc của các chiến sĩ nhà báo, cán bộ phóng viên công tác tại báo Quân đội Nhân dân. Phó tổng biên tập cho biết: “Báo Quân đội Nhân dân có 1 lời dạy từ bác ngay từ số đầu tiên đã trở thành phương châm, kỹ năng, phương pháp, mục tiêu công tác: “… Nói những điều thật thiết thực, đúng đường lối chính trị, ít tếu, viết ngắn, giản dị, vẽ dễ hiểu, trình bày rõ ràng, ít sang trang khác”. Trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa báo chí thống và mạng xã hội, tính định hướng của báo chí không nhiều nhưng anh em đồng nghiệp chúng tôi vẫn luôn nhớ kỹ lời dặn của Bác.” 

Đại tá  Lê Ngọc Long – Phó Tổng Biên tập, Chủ tịch LCH Nhà báo Báo Quân đội Nhân dân (Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân) 


Không cạnh tranh thông tin bằng mọi giá

Đứng trước câu hỏi về vấn đề tồn tại và cạnh tranh trong thời đại bùng nổ công nghệ số, Đại tá Lê Ngọc Long khẳng định: “Báo Quân đội Nhân dân không nằm ngoài xu thế, càng không quên đi nhiệm vụ hàng đầu.” Chính quan điểm này đã giúp tờ báo giữ vững nguyên vẹn giá trị cốt lõi của một tờ báo “hai lần chiến sĩ, hai lần anh hùng”.

Trước hết, đối mặt với xu thế bùng nổ thông tin và phát triển công nghệ, báo Quân đội Nhân dân cũng đã có những bước “chuyển mình” để đến gần hơn với nhiều nhóm bạn đọc trẻ, chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trong thời kỳ mới trên không gian mạng. Được Đảng và Nhà nước xác định là một trong sáu cơ quan chủ lực Truyền thông Đa phương tiện, Báo Quân đội Nhân dân đã ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ, cho ra đời tờ báo Quân đội Nhân dân điện tử trên nền tảng Internet với 5 ngôn ngữ khác nhau và chuyên trang Video – Audio. Các bài báo được đăng tải đáp ứng đủ nhu cầu tiếp nhận thông tin của độc giả qua các phương tiện di động: cập nhật nhanh gọn, tiêu đề có từ khoá, dễ tìm kiếm, khuyến khích có video clip đi cùng. 

Không nằm ngoài xu thế là vậy, tuy nhiên nhận thức trách nhiệm của một chiến sĩ của Quân đội Nhân dân Việt Nam đồng thời là một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hoá, phó tổng biên tập khẳng định: “Báo Quân đội Nhân dân không cạnh tranh thông tin bằng mọi giá”. Ông tiếp tục cho biết tờ báo có cho mình một phong cách, quy trình xuất bản tương đối chặt chẽ: “Tiếp nhận thông tin, bài viết của CTV trên mọi miền Tổ quốc nhưng yêu cầu về tính chính xác là rất cao, quan trọng nhất là phải đúng đường lối chính trị của Đảng và Nhà nước, với mục tiêu kiến tạo, thúc đẩy sự phát triển của đất nước chứ không phải rào cản, băn khoăn của dư luận xã hội.” Có lẽ chính vì vậy, các bản tin được đăng tải trên trang Quân đội Nhân dân điện tử thường là những thông tin tích cực, có giá trị và tinh thần đóng góp cho phương hướng giải quyết các vấn đề nhức nhối của đời sống xã hội chứ không chỉ đơn thuần nhấn mạnh vào các mâu thuẫn, tranh luận khiến dư luận trăn trở, băn khoăn. Đây chính là giá trị cốt lõi, điểm khác biệt khiến báo Quân đội Nhân dân điện tử phân biệt với những trang báo mạng khác, ghi dấu trong lòng độc giả. 
 

 


Chuyến ghé thăm và giao lưu tại toà soạn báo Quân đội Nhân dân cùng những chia sẻ vô cùng hữu ích từ các nhà báo, phóng viên đang công tác đã đem đến cho các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền rất nhiều bài học quý giá, là hành trang quan trọng cho con được sự nghiệp sau này của người làm báo, người làm truyền thông tương lai. Bạn Phan Vũ Thuỳ Linh TTĐPTK42 bày tỏ: “Sau khi lắng nghe những chia sẻ của đại tá Lê Ngọc Long tại báo QĐND, mình đã rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm bổ ích. Đặc biệt là câu chuyện về tôn chỉ và mục đích của một tờ báo đã cho mình nhận thức sâu sắc hơn về tác phong của một nhà báo quân đội, một chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, văn hoá của đất nước.” 

Nguyễn Khánh Ly TTĐPTK42

Phản hồi