Danh mục Thứ Ba, 22/10/2024

Tiêu điểm \

Trekking - xu hướng “xê dịch” thu hút giới trẻ Việt

17:28 16-11-2023
Trekking là hình thức du lịch được nhiều bạn trẻ Việt lựa chọn trong thời gian gần đây với mong muốn hòa mình vào thiên nhiên và rèn luyện sức khỏe toàn diện.

Trong một hành trình trekking, các trekker (người đi trekking) sẽ băng qua đủ loại địa hình hiểm trở với phương tiện di chuyển duy nhất là đôi chân của chính mình. Chuyến đi dài hay ngắn, độ mạo hiểm như thế nào đều do những người tham gia tự mình quyết định. 

Xu hướng “xê dịch” của những tâm hồn đam mê khám phá

Ông Đinh Hồ Vĩnh - Giám đốc Công ty du lịch Việt Hoa chia sẻ: “Trekking trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đều đang rất thịnh hành. Trung bình mỗi ngày Việt Hoa có từ 40-50 khách tham gia trekking tại nhiều địa điểm khác nhau, với nhiều tour khác nhau. Tệp khách hàng của loại hình du lịch này phần lớn nằm trong độ tuổi từ 18 - 40, đặc biệt số lượng các bạn trekker trẻ những năm gần đây đã tăng lên rất nhiều.”
 

Trekking là một trong những loại hình du lịch đang rất được ưa chuộng. (Ảnh: NVCC) 

Ông Vĩnh cũng cho hay, đa phần những tour trekking ở Việt Nam có tuyến đường tương đối dài, từ 10 - 20km nhưng bù lại khá dễ đi. Một điểm thú vị trong việc tổ chức loại hình trekking ở Việt Nam đó là sự linh hoạt cải biên những sản phẩm du lịch mạo hiểm thành trekking theo phong cách bán chuyên.

Trước đây khi nhắc tới du lịch mạo hiểm, người ta thường nghĩ đến những chuyến đi chỉ dành cho một số đối tượng nhất định, nghĩ đến những con người khoác trên vai chiếc ba lô "kềnh càng" dấn thân vào vùng hoang sơ. Tuy nhiên ngày nay, các công ty lữ hành đã thiết kế những tour với cung đường linh hoạt từ dễ đến khó, đa dạng trong việc hỗ trợ các nhu cầu của khách…Điều này vừa nâng cao trải nghiệm của du khách, vừa giảm đi những rủi ro so với du lịch mạo hiểm thuần túy. 

Bên cạnh việc đi theo tour được tổ chức bởi các công ty du lịch, không ít trekker chọn cách “độc hành”. Hình thức này có mức độ mạo hiểm cao, đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm đối mặt với rủi ro. Chính vì thế, tự túc đi theo nhóm trở thành hình thức được nhiều trekker ưa chuộng hơn, đặc biệt là giới trẻ. 

Tính chất tự do cùng độ đa dạng của những địa điểm trekking đã khiến hoạt động này trở thành xu hướng du lịch của người trẻ Việt trong thời gian gần đây. (Ảnh: NVCC) 

Những lợi ích khiến giới trẻ quyết tâm “xách ba lô lên và đi” 

Trekking không đơn thuần là hoạt động thỏa mãn nhu cầu du lịch khám phá của con người mà còn đem lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe thể chất, tinh thần. Theo một nghiên cứu của Đại học Chiba (Nhật Bản) năm 2019, việc vận động đều đặn và hít thở không khí trong lành sẽ làm giảm mức độ căng thẳng thông qua những biểu hiện như nhịp tim chậm hơn, huyết áp và nồng độ cortisol thấp hơn. Bên cạnh đó, trekking còn giúp người tham gia rèn luyện các kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng giao tiếp cũng như học cách quản lý thời gian. 

“Một số người muốn tìm về với tự nhiên, khám phá những vùng đất chưa bao giờ đặt chân tới. Một số lại muốn trải nghiệm văn hóa mới, từ đó mở rộng tầm hiểu biết của bản thân. Còn với mình, việc tới một nơi hoàn toàn xa lạ, gặp gỡ những người dân thân thiện và tận mắt chứng kiến sự to lớn, hùng vĩ của thiên nhiên khiến mình thấy bản thân còn quá nhỏ bé. Nhờ vậy mà những áp lực mình gặp trong cuộc sống hàng ngày cũng trở nên nhỏ bé theo”, Nguyễn Trịnh Tùng - một trekker 20 tuổi đến từ Hải Phòng chia sẻ. 

Tùng cho hay, bản thân bạn đã có cơ hội trekking ở nhiều nơi nhưng đáng nhớ nhất vẫn là chuyến đi Bình Liêu mùa đông năm 2022. (Ảnh: NVCC) 

Bình Liêu là vùng núi nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh, cách trung tâm thành phố Quảng Ninh hơn 100km. (Ảnh: NVCC) 

Bình Liêu đầu đông thu hút giới trekker bằng những cung đường hùng vĩ và rừng hoa lau nở trắng xóa. (Ảnh: NVCC) 

“Quả thực, mẹ thiên nhiên đã ban cho chúng ta rất nhiều điều tuyệt diệu. Sau mỗi chuyến trekking, mình lại càng có thêm động lực để đi nhiều hơn, để chiêm ngưỡng được trọn vẹn vẻ đẹp của đất nước mình”, Tùng bộc bạch. 

Những điều cần lưu ý trước một chuyến trekking theo chia sẻ của Trịnh Tùng: 
  1. Đảm bảo bạn mang đầy đủ vật dụng như giày trekking, ba lô, đèn pin, bản đồ.
  2. Kiểm tra dự báo thời tiết trước khi đi và mang theo áo mưa, áo ấm nếu cần.
  3. Mang theo hộp cứu thương nhỏ cùng những loại thuốc cơ bản cần thiết và đảm bảo tình trạng sức khỏe của bản thân trước khi bắt đầu.
  4. Mang đủ nước và thức ăn; cân nhắc mang theo thức ăn nhẹ như hạt, thanh protein để duy trì năng lượng, tránh những thức ăn có thể gây nặng bụng.
  5. Luôn giữ cho điện thoại di động đầy pin để liên lạc khi cần thiết.
Vũ Ngọc Ánh - Báo In K41

Phản hồi