Danh mục Thứ Ba, 22/10/2024

Tiêu điểm \

“Nghiện” bắt trend ở giới trẻ: Hiểm hoạ khôn lường

10:36 16-11-2023
Độ phổ biến của TikTok tỷ lệ thuận với tần suất xuất hiện của những trào lưu (trend) trên mạng xã hội. Thời gian gần đây, nhiều “hot trend” được bắt nguồn từ những điều rất đơn giản nhưng được đông đảo người trẻ yêu thích và lan tỏa. Tuy nhiên, việc “ồ ạt" “đu” trend đã gây ra không ít những tác động tiêu cực cho đời sống.

Trở nên “ngầu” hơn trên mạng xã hội

Theo báo cáo của We are Social và Meltwater về Digital 2023, TikTok có 49,86 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên tại Việt Nam vào đầu năm 2023, sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là TikTok chính là "cái nôi" tạo ra trend, thúc đẩy văn hóa “đu trend" trở nên thịnh hành. 

Bạn Vũ Phương Anh (20 tuổi - Đại học Kiến trúc Hà Nội) đã đi hơn 12km từ nhà (Văn Phú - Hà Đông) tới phố Hội Vũ (Hàng Bông, Hà Nội) để thưởng thức bánh đồng xu phô mai trong những ngày đầu mới mở bán. Phương Anh chia sẻ: “Mình biết tới món này qua một số bạn Tiktoker về ẩm thực. Từ những video đó, mình muốn tận tay tới xếp hàng để mua thay vì chỉ nghe người khác kể.” 

Chỉ trong tháng 10 và tháng 11, Phương Anh không ngại đi vòng quanh Hà Nội để thử trà chanh giã tay, chụp ảnh cùng “bức tường Lenin”, hay trở thành “nàng thơ phố Phan Đình Phùng” - tất cả những điều đó đều là những “hot trend” mà cô bạn này bị ảnh hưởng từ TikTok.

 
  

Một số trào lưu Tiktok nổi bật trong thời gian vừa qua. (Ảnh: Internet)

Tiềm ẩn tai họa khó lường

Việc các bạn trẻ đồng loạt hưởng ứng và “chạy” theo một trào lưu nào đó tưởng chừng rất vô hại nhưng lại gây ảnh hưởng không ít tới đời sống hàng ngày của những người “vô can”.

“Check-in với bức tường Lenin” là một trào lưu vô tình được tạo ra bởi câu hát “Sáng dậy sớm qua Lenin” trong bài hát “Thủ đô Cypher” của một nhóm rapper tại Hà Nội. Mọi thứ không chỉ dừng lại ở đó, dù không biết “Lenin” trong bài hát nhắc tới có phải là “bức tường Lenin” ở phố Ấu Triệu hay không, nhưng chỉ vì ghép ảnh của bản thân với lời bài hát rất “hợp”, nên các bạn trẻ “kéo” nhau tới đây để check-in. 

 “Bức tường Lenin” - nơi tạo ra “cơn bão” trên Tiktok của các bạn trẻ. (Ảnh: Internet)

Cô Đinh Minh Hương (53 tuổi) - một trong những người kinh doanh, buôn bán bên cạnh “bức tường Lenin” chia sẻ: “Các bạn kéo tới đây rất đông, hàng này chụp xong thì tới hàng khác chụp, cả ngày không lúc nào bớt đông, có những bạn 2-3h sáng vẫn tới đây chụp hình.”

Cô cho biết, khi thấy “hiện tượng lạ” này xảy ra, cô có đặt câu hỏi cho một số bạn về ý nghĩa bức tường và ý nghĩa con phố Ấu Triệu các bạn đang đứng, đa phần câu trả lời đều là không biết. “Cô rất buồn vì hành động vô thức này của các bạn trẻ, có những bạn đi 20-30km tới đây mà không biết mình đang chụp ảnh với thứ gì, tại đâu, chỉ cần đơn giản có ảnh mang về là được.” - cô Hương bày tỏ.

Anh Hải Đăng (21 tuổi, nhân viên cửa hàng thời trang Lenin) cho biết: “Bức tường này đã có từ rất lâu, khoảng 10 năm về trước, bản thân mình cũng đã chụp hình với nó cách đây 5 năm rồi, nhưng chỉ vì dạo gần đây xuất hiện trend Tiktok mà các bạn trẻ mới xếp hàng chụp hình với nó nhiều đến vậy.” Việc bỗng dưng xuất hiện một trào lưu được nhiều người quan tâm đã làm ảnh hưởng không ít tới cuộc sống tại đây. Anh cho biết tình trạng xảy ra tương đối phức tạp, các bạn trẻ gây ùn tắc giao thông, mất trật tự công cộng, gây nhiễu loạn đời sống người dân.

Để ngăn chặn tình trạng đó kéo dài hơn, khu phố đã có sự can thiệp của lực lượng công an. “Với bản thân bên mình, để tránh làm mất trật tự khu phố chung, hãng cũng đã chỉnh sửa lại hình vẽ của bức tường để “bớt hot”. Từ khi làm lại tường và nhờ có sự thắt chặt quản lý của lực lượng chức năng, tình trạng ấy mới giảm bớt.” - Hải Đăng chia sẻ.

Bức tường Lenin sau khi đã được sơn sửa lại. (Ảnh: Bảo Châu) 

Người trẻ nghĩ thế nào?

Chị Thanh Nga (26 tuổi - Chủ tiệm bánh đồng xu phô mai đầu tiên tại Hà Nội) cho rằng: “Mình nghĩ việc bắt trend văn minh hay không là do ý thức của mỗi người, các bạn trẻ tới quán mình cũng có bạn “ngoan”, bạn “không ngoan”, nhưng nhìn chung đều dễ thương và lễ phép, các bạn chờ tới lượt tuy khá lâu nhưng không hề gây mất trật tự. Cũng nhờ có Tiktok và các bạn trẻ, quán của mình mới có nhiều người biết tới hơn.”

Anh Quý Trọng (27 tuổi - làm việc tại hãng thời trang Lenin) cho rằng: “Các bạn trẻ có nhu cầu chụp hình và làm đẹp trên mạng xã hội là hoàn toàn bình thường, nhưng cũng phải biết giới hạn và điểm dừng để tránh làm ảnh hưởng tới những người khác.” 

 

Chị Nga và anh Trọng chia sẻ sự hi vọng vào thế hệ trẻ. (Ảnh: Bảo Châu)

Việc nổi tiếng và được nhiều người biết đến nghe chừng rất “hấp dẫn", khiến không ít người trẻ sa đà tạo những “hot trend" với mục đích câu view, tăng tương tác. Trải nghiệm các trào lưu không xấu, nhưng người dùng mạng cần tỉnh táo. Thế hệ chúng ta cần sống quan tâm và chan hoà hơn, bớt “ảo" để có cái nhìn chân thực, đẹp đẽ hơn về cuộc sống.

Nguyễn Bảo Châu - Báo In K41

Phản hồi